Tag

Tổ chức khám tư vấn sức khỏe lưu động dành cho đồng bào miền Trung

Sức khỏe 14/11/2020 20:06
aa
TTTĐ - Để góp phần giúp các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe người dân trong và sau thảm họa, Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế đã phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) vận động được một số kinh phí để tổ chức các đợt khám sức khỏe cho đồng bào vùng bị ảnh hưởng của lũ lụt.
VietinBank đồng hành với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong khắc phục hậu quả bão lũ Bão số 13 lại mạnh lên giật cấp 16, diễn biến nguy hiểm khó lường Đà Nẵng: Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 12 giờ ngày 14/11 để phòng, tránh bão Bão số 13 đang hướng vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế

Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, liên tiếp trong thời gian vừa qua miền Trung đã hứng chịu nhiều cơn bão gây tàn phá nặng nề, ảnh hưởng đến hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung, cũng như chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em nói riêng.

Tại cuộc họp, các đại điểu đã thảo luận cụ thể về kế hoạch khám sức khỏe, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em lưu động cho đồng bào tại các vùng ảnh hưởng lũ lụt ở 6 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tổ chức khám tư vấn sức khỏe lưu động dành cho đồng bào miền Trung
Cuộc họp giữa Bộ Y tế với 6 tỉnh miền Trung và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc

Đoàn khám lưu động sẽ phối hợp và hỗ trợ y tế cơ sở thực hiện các đợt khám chữa bệnh cho người dân nhằm liên tục cung cấp các dịch vụ chăm sóc thiết yếu cho người dân trước và sau mưa lũ; Liên tục cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám thai, hộ sinh, khám và điều trị các bệnh nhiễm trùng đường sinh sản, cung cấp thông tin và dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ và trẻ em gái dưới 18 tuổi trước và sau mưa lũ.

Dự kiến đến hết năm 2020 sẽ tổ chức 150 đợt khám lưu động với 30.000 người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt được cung cấp dịch vụ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình....

Bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, trong điều kiện thảm họa thiên tại, việc mang thai và kinh nguyệt của phụ nữ vẫn diễn biến bình thường. Do đó, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục vẫn cần phải được duy trì và không bị gián đoạn.

Nguy cơ bị bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ngày càng gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng, do đó cần tiến hành ngay các biện pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả đối với phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực và xâm hại.

Theo bà Naomi Kitahara, phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong thời kỳ thảm họa. Không thể để phụ nữ phải tử vong khi sinh con, và chúng ta phải đảm bảo điều này ngay cả trong các trường hợp khẩn cấp.

Trong quá trình lánh nạn, ai cũng cần những nhu cầu thiết yếu - từ thức ăn và nước uống đến các vật dụng vệ sinh và chăm sóc y tế. UNFPA đang nỗ lực hỗ trợ Chính phủ Việt Nam khôi phục và cải thiện cuộc sống của các nạn nhân lũ lụt, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

UNFPA hỗ trợ bộ cứu trợ khẩn cấp dành cho phụ nữ và các thiết bị y tế chăm sóc sức khỏe bà mẹ (như máy đo tim thai) cho khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lụt.

Ngoài ra, UNFPA hỗ trợ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục lưu động tiếp cận tới người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ cũng như hỗ trợ y tế cho các phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực giới.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm