Tag

Tổng kết trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020

Văn hóa 07/07/2020 21:22
aa
TTTĐ - Vừa qua, tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra buổi tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Ban tổ chức sẽ lựa chọn 20 bài có chất lượng tốt nhất dự thi vòng chung kết tại Hà Nội.

Tổng kết trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020

TS Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Giấy Chứng nhận và tặng hoa cho thí sinh Phạm Phương Lâm, trường THCS Trọng Điểm đoạt giải xuất sắc Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh

Bài liên quan

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã lan tỏa rất mạnh mẽ

Lan tỏa văn hóa đọc với “The Hidden Book”

“Đọc sách vì tương lai”: Phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng

“Muôn kiếp nhân sinh” truyền cảm hứng cho văn hóa đọc sau đại dịch

Do có nhiều bài thi đạt chất lượng cao, trên cơ sở kết quả chấm điểm và đề xuất của Ban Giám khảo, Ban tổ chức Cuộc thi đã bổ sung thêm giải thưởng. Cụ thể, Ban tổ chức đã trao 33 giải thưởng cho các cá nhân gồm: 1 giải Xuất sắc Phạm Phương Lâm (học sinh Lớp 6 trường THCS Trọng Điểm thành phố Hạ Long), 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 13 giải Khuyến khích, 8 giải Chuyên đề và 2 giải tập thể cho trường có nhiều bài dự thi nhất và trường có nhiều bài thi đạt giải.

Thực hiện Công văn số 426/BVHTTDL-TV ngày 4/2/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Sau 4 tháng triển khai, Cuộc thi đã kết thúc tốt đẹp. Đến dự Lễ trao giải có TS Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL); ông Trần Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi vòng Sơ khảo; ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Ban giám khảo, lãnh đạo và nhân viên Thư viện tỉnh, đại diện các cơ sở giáo dục, Nhà xuất bản Phụ nữ và đông đảo các em học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ninh năm 2020 là hoạt động dành cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh. Thông qua cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ.

Công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc thi được quan tâm và triển khai đồng bộ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp xây dựng, ban hành Kế hoạch số 27/KH-VHTT-GDĐT ngày 19/2/2020 về tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; thành lập Ban Tổ chức, ban hành Thể lệ cuộc thi.

Các em học sinh vui mừng nhận giải Đại sứ Văn hóa đọc
Các em học sinh vui mừng nhận giải Đại sứ Văn hóa đọc

Ban tổ chức đã mời các nhà văn, nhà thơ, người làm công tác quản lý có kinh nghiệm và học vị cao như: Nhà thơ Trần Nhuận Minh, Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam; Tiến sĩ Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo; Thạc sĩ văn hóa Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh tham gia Ban Giám khảo. Thư viện tỉnh là cơ quan thường trực Ban Tổ chức.

Trên cơ sở Kế hoạch số 27/KH-VHTT-GDĐT, các Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các trường học trên địa bàn triển khai cuộc thi. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình về tiến độ triển khai. Cơ quan thường trực Thư viện tỉnh trực tiếp theo dõi, giải đáp vướng mắc, khó khăn trong quá trình diễn ra Cuộc thi.

Công tác quảng bá, tuyên truyền Cuộc thi được quan tâm, chú trọng với mục đích tạo hiệu ứng xã hội và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Các văn bản, hình ảnh, tiến độ triển khai Cuộc thi được cập nhật liên tục, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của tỉnh Quảng Ninh; Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh, Cổng thông tin điện tử Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo và trên các website, fanpage của Thư viện tỉnh và các trường học.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, các trường thực hiện dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, cuộc thi vẫn thu hút được sự tham gia của đông đảo các em học sinh và đạt được những kết quả tốt. Sau 4 tháng triển khai, Ban tổ chức đã tiếp nhận 19.780 bài dự thi với 19.718 bài thi viết, 62 bài thi dưới hình thức video đến từ 137 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Nhiều bài dự thi đều được đầu tư nghiêm túc, công phu với các hình thức thể hiện phong phú như: Viết tay, vẽ hình minh họa, vẽ tranh, xây dựng video; trình bày bài thi đẹp, sáng tạo, đa dạng và độc đáo. Về nội dung phần lớn các bài dự thi có chất lượng tốt; lời văn hồn nhiên và trong sáng; nêu bật được những giá trị và cảm nhận sâu sắc của các em về sách; có nhiều ý tưởng hay và mới lạ; tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc.

Phần dự thi chia sẻ, cảm nhận về cuốn sách em yêu thích được thể hiện chân thật và giàu cảm xúc. Đa số các em lựa chọn những tác phẩm văn học, lịch sử, tâm lý xã hội nổi tiếng trong và ngoài nước để cảm nhận và chia sẻ...

Trong đó có rất nhiều bài cảm nhận g xúc động, lôi cuốn, chủ đề và thông điệp truyền tải rõ ràng, tiêu biểu như bài dự thi của em Phạm Phương Lâm (trường THCS Trọng Điểm Tp Hạ Long) với cuốn sách “Những tấm lòng cao cả”, hay video chia sẻ, giới thiệu cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của em Nguyễn Hoàng Yến (trường THPT Đông Triều) với cách trình bày tự nhiên, hình ảnh sinh động.

Phần dự thi sáng tác tác phẩm văn học, viết tiếp lời cho một câu chuyện được các em thể hiện với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo độc đáo. Các em học sinh khối tiểu học đã sáng tác những bài thơ đầy ý nghĩa về giá trị của sách, những câu chuyện truyền lửa tình yêu đọc sách qua các thế hệ, tiêu biểu như bài dự thi của em Triệu Đức Duy (trường TH Trới), em Trần Hà Phương (trường TH Trần Quốc Toản).

Nhiều học sinh lựa chọn viết tiếp những câu chuyện nổi tiếng như “Rùa và Thỏ”, “Mị Châu - Trọng Thủy”, “Tấm Cám”, “Mắt biếc”… có hình ảnh minh họa sinh động, độc đáo, văn phong mạch lạc, mở ra những cái kết bất ngờ, đầy tính nhân văn như: Bài dự thi của em Nguyễn Hà Tố Mai trường Tiểu học Kim Đồng, em Bùi Diệu Thùy trường THPT Chuyên Hạ Long, em Nguyễn Đình Đan Ngọc trường THPT Cẩm Phả…

Đọc thêm

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024 Giải trí

Đoàn Công Vinh chính thức dự thi Nam vương thế giới 2024

TTTĐ - Đoàn Công Vinh đã chính thức lên đường tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế dành cho phái mạnh mang tên Nam vương thế giới Man Of The World 2024 diễn ra tại Manila, Philippines.
Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp Thời trang - Làm đẹp

Top 36 thí sinh Mister Vietnam 2024 diễn thời trang chuyên nghiệp

TTTĐ - Vừa qua, tại NovaWorld Phan Thiet đã diễn ra sự kiện Mister Vietnam Fashion Show. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức với mục đích tìm kiếm “Mister Runway Star” - một trong những giải thưởng quan trọng của cuộc thi sẽ được công bố trong đêm chung kết Mister Vietnam 2024 dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới đây.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm