Tag
Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai (Gia Lai)

Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại

Ký sự pháp đình 05/03/2024 14:00
aa
TTTĐ - Từ ngày 1 - 4/3/2024, Tòa án Nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã đưa ra xét xử vụ án Lê Xanh Ngọc cố ý dùng xe ô tô bán tải 6 lần tông vào xe Innova khi có 2 người đang ngồi trên xe và dùng hung khí tấn công mẹ con bà Sẩm Hùng Mùi, gây thương tích.
Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Lê Xanh Ngọc 2 tội danh Kết luận định giá tài sản chưa thuyết phục! Viện KSND Ia Grai trả hồ sơ để điều tra lại vụ án Lê Xanh Ngọc Gia Lai: Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?
Bị cáo Lê Xanh Ngọc được lực lượng công an dẫn giải tại phiên toà
Bị cáo Lê Xanh Ngọc được lực lượng công an dẫn giải tại phiên tòa
Bị cáo và luật sư “bật lại” cáo trạng của VKS

Phần xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm huyện Ia Grai, bị cáo Lê Xanh Ngọc cho rằng: “Nguyên nhân bị cáo dùng xe ô tô Hilux BKS 81C-170.33 tông 4 lần vào xe ô tô Inova BKS 81A-240.09 của bà Mùi là do trước ngày xảy ra vụ án (ngày 9/9/2021) bị cáo bị nhóm của Ngô Thị Tuyết Nhung (con gái bà Mùi) và một số đối tượng dùng xe ô tô Inova BKS 81A-240.09 thường xuyên theo dõi, truy đuổi và 5 lần truy sát bị cáo.

Có lần ở đồi thông, nhóm của Nhung đã dí dao vào cổ bị cáo đe dọa giết. Gần trưa 9/9/2021, Nhung nhiều lần gọi vào điện thoại của bị cáo để đe dọa, thách thức. Khi bị cáo và Lê Thị Hiện đi xe về gần nhà thì thấy bà Mùi, Nhung, Ngân và Thắng chặn cổng không cho vào. Bị cáo tức quá nên dùng xe bán tải Hilux tông vào xe Inova của bà Mùi đang đậu trước cửa nhà. Khi tông vào xe Inova, bị cáo và Hiện không nhìn thấy ai ngồi trong xe.

Tòa án huyện Ia Grai tuyên trả hồ sơ điều tra lại
Tại phần xét hỏi, bị cáo Ngọc liên tục "bật lại" vị đại diện VKS huyện Ia Grai

Khi xe Inova bị tông rơi xuống sân bóng đá (trước cửa nhà Hiện), bị cáo đi xe xuống sân bóng, cầm mỏ nết và tuốc-nơ-vít vụt một cái vào tay của bà Mùi. Bị cáo không gây thương tích gì cho Nhung. Cáo trạng của Viện Kiểm sát (VKS) huyện Ia Grai cho rằng bị cáo 2 lần dùng xe bán tải Hilux tông vào xe Inova khi có Ngân và Nhung đang ngồi trên và gây thương tích cho Nhung là không khách quan, không đúng quy định…”.

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Duy Ngọc, người bào chữa cho bị cáo Ngọc cho rằng: “Trong 3 bản kết luận giám định của của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Ia Grai có 3 kết quả khác nhau nhưng VKS huyện lại lấy Kết luận số 86/KL-HĐĐGTS ngày 10/12/2021 với mức thiệt hại của xe ô tô Innova là 230.995.930 để truy tố Ngọc theo khoản 3, Điều 178 tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” là quá cao.

Theo bản kết luận giám định của một đơn vị tại Hà Nội mà Lê Thị Hiện đã trưng cầu, thì mức thiệt hại của xe ô tô Innova BKS 81A-240.09 chỉ trên 170 triệu đồng.

Mặt khác, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai có 5 Kết luận điều tra (KLĐT) và KLĐT bổ sung nhưng bản cáo trạng của VKS huyện chỉ căn cứ vào 3 trong 5 KLĐT, bỏ qua 2 KLĐT bổ sung số 62 và số 27 là không khách quan, chưa đúng quy định, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ để trưng cầu lại giá trị thiệt hại của xe Innova BKS 81A-240.09…”.

VKS huyện “bào chữa” cho bị cáo!

Bị hại Sẩm Hùng Mùi trả lời các câu hỏi của HĐXX
Bị hại Sẩm Hùng Mùi trả lời các câu hỏi của HĐXX

Tại phiên tòa, bà Mùi và chị Nhung đều cho rằng: “Họ không có mâu thuẫn từ trước với bị cáo Ngọc. Bị cáo Ngọc cho rằng nhóm của Nhung 5 lần truy sát và dọa giết Ngọc là hành vi vu khống, không có bằng chứng.

Nguyên nhân của sự việc trên là do bà Mùi có bảo lãnh cho Lê Thị Hiện tiền làm răng ở một cơ sở nha khoa nhưng Hiện không đến trả.

Cơ sở nha khoa đã nhiều lần gọi điện yêu cầu bà Mùi nhắn Hiện đến trả nợ. Nhung đã gọi điện, nhắn Ngọc bảo Hiện đến trả tiền cho cơ sở nha khoa, nên sáng 8/9/2021, Ngọc tức tối gọi điện thoại cho bà Mùi chửi và dọa giết cả gia đình. Gần trưa 9/9/2021, bà Mùi đã cùng với Nhung và Ngân đến nhà Ngọc, Hiện để phân bua, giải tỏa hiểu lầm, nên xảy ra vụ việc trên…”.

Tại phiên tòa, bà Mùi đã giao nộp một USB ghi âm một cuộc nói chuyện điện thoại giữa bị cáo Ngọc với bà Mùi vào khoảng 7 giờ ngày 9/9/2021 và cho rằng bị cáo Ngọc đã có nhiều lời chửi tục và dọa giết gia đình bà Mùi.

Sau khi Hội đồng xét xử bật đoạn ghi âm tại phiên tòa, bị cáo Ngọc xác nhận “giọng nói của nhân vận nam trong đoạn ghi âm là của mình…”.

Luật sư Lê Đức Bẩy đối đáp với vị đại diện VKS huyện Ia Grai tại phiên toà
Luật sư Lê Đức Bẩy đối đáp với đại diện VKS huyện Ia Grai tại phiên tòa

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ cho các bị hại cho rằng: “Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ia Grai có 3 bản kết luận giám định, với 3 kết quả khác nhau. Tuy nhiên, 2 bản Kết luận về sau trái với Điều 17, Điều 13, Nghị định số 30/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Vì các kết luận định giá này đều do những người cùng một Hội đồng làm đi làm lại, trái với Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 30/2018/NĐ-CP. Nếu tiến hành định giá lại tài sản lần hai, thì thẩm quyền là Hội đồng định giá cấp tỉnh. Trong khi đó, cáo trạng của VKS huyện Ia Grai lại lấy Kết luận định giá lần 1 với giá trị thiệt hại do hành vi cố ý gây hư hỏng tài sản của Lê Xanh Ngọc gây ra đối với tài sản xe ô tô Innova, biển kiểm soát 81A1-240.09 vào ngày 9/9/2021 là 430.616.230 đồng để buộc bị cáo bồi thường dân sự cho bị hại; sử dụng Kết luận định giá với giá trị thiệt hại của xe ô tô Innova (lần 3) là 230.995.930 để buộc tội đối với bị cáo Ngọc là không đúng quy định của pháp luật.

Như vậy hành vi làm hư hỏng tài sản của bị cáo Lê Xang Ngọc được VKS áp dụng “hai giá” để truy tố?

Ở vụ án này, các bị hại và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho rằng: “Hành vi của bị cáo Ngọc là hành vi quyết liệt, giết người đến cùng. Trong khi không có ai ngăn cản Ngọc vào nhà Hiện; không có ai gây gổ, đánh nhưng Ngọc đã 6 lần dùng xe truy đuổi và tông vào xe Inova khi có 2 con gái bà Mùi đang ngồi trong xe.

Khi mẹ con bà Mùi chạy xuống đứng ở ta luy sân bóng để tránh sự truy sát thì Ngọc dừng xe, cầm mỏ nết và tuốc-nơ-vít lao vào gây thương tích cho 3 mẹ con bà Mùi. Bị khống chế, Ngọc còn hô “Em (Lê Thị Hiện) dùng xe tông chết tụi nó đi…”.

Trong 6 lần Ngọc lái xe tông vào xe Inova nhưng Lê Thị Hiện không ngăn cản mà còn nghe theo lời truy hô của Ngọc, lái xe Hilux tiếp tục tông vào xe Inova, khu vực mẹ con bà Mùi đang khống chế Ngọc dưới sân bóng.

Vì vậy, Hiện có vai trò đồng phạm với Ngọc nhưng cáo trạng của VKS huyện Ia Grai lại bỏ lọt tội phạm. Chiếc xe Hilux BKS 81C-170.33 mang đăng ký tên Lê Thị Hiện, là tài sản của Hiện mua, được cơ quan công chứng đã công chứng hợp đồng mua bán nhưng cơ quan tố tụng huyện Ia Grai lại cho rằng xe Hilux là của Ngọc, nhờ Hiện đứng tên hộ, để rồi không cộng giá trị hư hỏng của chiếc xe này vào cùng giá trị xe Inova để định tội đối với Ngọc là có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án…”.

Bị cáo Lê Xanh Ngọc trả lời thẩm vấn tại phiên toà
Bị cáo Lê Xanh Ngọc trả lời thẩm vấn tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Ngọc luôn “bật lại” bản kết luận của VKS, không xin lỗi bị hại và còn tỏ thái độ thách thức, coi thường bị hại nhưng đại diện VKS huyện Ia Grai giữ quyền công tố tại phiên tòa lại cho rằng “bị cáo Ngọc đã ăn lăn hối cải, thành khần khai báo” để đề nghị HĐXX xem xét áp dụng điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ tội cho bị cáo, với tổng mức án cho 2 tội "Cố ý gây thương tích" và tội "cố ý gây hư hỏng tài sản" mức án từ 6,5 năm đến 7 năm tù giam...”. Điều này khiến người dân tham dự phiên tòa bức xúc.

Sau quá trình thẩm vấn và tranh tụng căng thẳng tại phiên tòa, HĐXX Tòa án Nhân dân huyện Ia Grai, đã nghị án và quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKS Nhân dân huyện Ia Grai để yêu cầu các cơ quan tố tụng của huyện xác định rõ nguyên nhân mâu thuẫn của vụ án; đề nghị xem xét định giá lại giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ án này đúng quy định; xác định tại thời điểm 2 xe tông nhau, có người ngồi trên xe không, nếu có thì người đó là ai?

Đọc thêm

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án Ký sự pháp đình

“Trùm” đường dây tổ chức đánh bạc cùng 52 đồng phạm lĩnh án

TTTĐ - Sau 2 ngày (4 - 5/4) xét xử bị cáo Nguyễn Minh Thành cùng 52 đồng phạm về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đánh giá, các bị cáo đã sử dụng mạng máy tính, viễn thông tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến với số tiền hưởng lợi đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, tạo tiền lệ xấu cho xã hội nên tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo.
Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay Ký sự pháp đình

Hải Phòng: Gây tai nạn chết người rồi để em nhận tội thay

TTTĐ - Tòa án Nhân dân huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo là anh em ruột đã khai báo gian dối sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người.
Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà Ký sự pháp đình

Giám đốc rởm lĩnh án 9 năm tù vì tội lừa đảo bán nhà

TTTĐ - Do cần tiền ăn tiêu và trả nợ, Nguyễn Hải Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có suất mua nhà với giá ưu đãi, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ Ký sự pháp đình

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Xem thêm