Tag
Huyện Thanh Oai (Hà Nội)

Tọa đàm giá trị lịch sử văn hóa và lễ hội Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh

Văn hóa 26/10/2022 11:27
aa
TTTĐ - Chiều 25/10, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã Bình Minh (huyện Thanh Oai, Hà Nội) tổ chức tọa đàm giá trị lịch sử văn hóa và lễ hội Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh.
Nâng cao giá trị điểm đến của Hà Nội với tọa đàm ''Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch COVID-19''

Đến dự tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Khoa, Nguyên đại biểu Quốc hội, Nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Khánh Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện. Bên cạnh đó là đại diện lãnh đạo một số phòng, ngành của huyện; Các đồng chí trong BCH Đảng bộ xã, Ban quản lý di tích và đại diện Lãnh đạo các thôn thuộc xã Bình Minh.

Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh
Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh (Ảnh: Internet)

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND xã Bình Minh đã báo cáo tóm tắt một số giá trị tiêu biểu của di tích Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh. Theo đó, Đình (Đền) Nội Bình Đà nằm trên địa phận thôn Quyếch, xã Bình Minh, có khuôn viên rộng lớn, đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia lần thứ nhất năm 1985, tái công nhận di tích cấp Quốc gia lần thứ hai năm 1991.

Lễ hội làng Bình Đà được tổ chức hàng năm tại Đình (Đền) Nội và Đình Ngoại để tưởng nhớ và tri ân hai vị Thành hoàng của làng. Ngoài các nghi lễ giống như ở các lễ hội khác vùng đồng bằng Bắc Bộ, vào ngày giỗ chính của hai vị Thánh 26/2, 6/3 Âm lịch, có nghi lễ dâng các lễ vật đặc biệt. Ngày 1/4/2014, Lễ hội Bình Đà đã được Nhà nước công nhận là Lễ hội Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đầu tiên của thành phố Hà Nội và được huyện chọn là Lễ hội cấp huyện duy nhất trên địa bàn.

Hội Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh
Hội Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh (Ảnh: Internet)

Bức phù điêu, giá tượng có hình Quốc Tổ Lạc Long Quân đã được Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia. Một số cây cổ thụ trong khuôn viên Đình (Đền) Nội Bình Đà, cây Trôi trong làng đã được công nhận là Di sản quốc gia. Đó là những dấu ấn đặc biệt trong di tích lịch sử Đình (Đền) Nội Bình Đà.

Cũng tại buổi tọa đàm, đã có 8 ý kiến thảo luận, đánh giá cao giá trị về lịch sử, văn hóa của Đình (Đền) Nội Bình Đà và lễ hội Bình Đà. Đồng thời, đưa ra những đóng góp vào bản báo cáo tóm tắt một số giá trị tiêu biểu di tích Đình (Đền) Nội Bình Đà.

Các ý kiến tại buổi tọa đàm là nguồn tư liệu quý, phản ánh được những giá trị lịch sử của di tích Đình (Đền) Nội Bình Đà để giúp xã Bình Minh và huyện hoàn tất hồ sơ khoa học trình các cấp có thẩm quyền xét nâng cấp từ di tích quốc gia lên di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Tọa đàm giá trị lịch sử văn hóa và lễ hội Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh
Ảnh: Internet

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị xã Bình Minh và các đại biểu tiếp tục tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp hoàn chỉnh một số giá trị tiêu biểu của di tích Đình (Đền) Nội Bình Đà để huyện hoàn thiện tư liệu xây dựng hồ sơ khoa học nâng câp xếp hạng di tích Quốc gia đắc biệt đối với Đình (Đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh.

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm