Tag

Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội”

Giáo dục 27/11/2018 18:16
aa
TTTĐ- Ngày 27/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến về bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội.

Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội”

Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại buổi Tọa đàm trực tuyến.

Phát biểu khai mạc tại buổi Tọa đàm, ông Lại Bá Hà - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết: Buổi Tọa đàm là chương trình phối hợp giữa báo Kinh tế & Đô thị và Sở Y tế Hà Nội nhằm tuyên truyền đảm bảo ATTP trường học. Trong những năm vừa qua, việc tuyên truyền ATTP và công tác đảm bảo ATTP trong trường học được báo Kinh tế & Đô thị phối hợp các cơ quan chức năng luôn được quan tâm.

Tuần trước vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại trường Mầm non Xuân Nộn, huyện Đông Anh, đây là vụ việc nóng được dư luận quan tâm. Chính quyền các cấp từ TP đến huyện và các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc xử lý quyết liệt. Việc đảm bảo ATTP tại các bếp ăn trường học là việc khó đối với mỗi địa phương, đặc biệt với Hà Nội - địa phương có số lượng học sinh đứng tốp đầu cả nước.

"Tôi hy vọng đây là diễn đàn để các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ về công tác đảm bảo ATTP tại các trường học. Đồng thời, cũng để lắng nghe ý kiến những người làm trong ngành giáo dục, y tế về khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ. Qua đó, làm sao tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện việc đảm bảo an toàn bếp ăn trong trường học hiện nay" - ông Lại Bá Hà nói.

Ông Lại Bá Hà - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu mở đầu buổi Tọa đàm trực tuyến.
Ông Lại Bá Hà - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu mở đầu buổi Tọa đàm trực tuyến.

Hà Nội hiện nay quản lý trên 66.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 2.793 trường học có bếp ăn bán trú. Như vậy, số học sinh sử dụng bữa ăn tại trường là rất lớn. Trong những năm qua, công tác quản lý an toàn thực phẩm các bếp ăn tập thể trường học đã được chú trọng, quan tâm đặc biệt.

Ông Kiều Cao Trinh, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội) chia sẻ, hằng ngày, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phục vụ trung bình là trên 800.000 học sinh ăn bán trú từ 1 - 4 bữa trong ngày, tùy theo từng trường.

Hầu hết các bếp ăn tập thể trường học đều đã đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm như: Thủ tục pháp lý, điều kiện cơ sở, dụng cụ chứa đựng, thực hành vệ sinh của người trực tiếp chế biến thức ăn, thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu, công tác kiểm tra, thanh tra, phối hợp giữa các ngành chức năng chưa được chặt chẽ. Thời gian qua đã xảy ra 1 số vụ ngộ độc thực phẩm mà điển hình là vụ việc tại trường Mầm non Xuân Nộn (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) khiến hơn 200 trẻ phải nhập viện.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, thời gian tới, công tác quản lý bếp ăn tập thể các trường học phải được tăng cường.

Cụ thể, Sở Y tế sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm các cấp, đẩy mạnh nâng cao công tác truyền thông, đồng thời quy trách nhiệm cho ban giám hiệu nhà trường, trách nhiệm của các doanh nghiệp, các nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm trong các bếp ăn trường học.

Bên cạnh đó, Sở Y tế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ có sự phối hợp với ban phụ huynh.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cũng cho rằng, để bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội, rất cần có sự vào cuộc và trách nhiệm của Ban giám hiệu các nhà trường, thầy, cô giáo, nhân viên, cha mẹ học sinh, người sản xuất, chế biến, kinh doanh về an toàn thực phẩm.

Cùng với đó là sự phối hợp giữa nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh để công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể ngày càng chặt chẽ. Mặt khác, phải công khai thực đơn, nguồn gốc thực phẩm trên website hoặc cổng thông tin điện tử của trường, công khai các đơn vị được lựa chọn cung ứng thực phẩm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Xem thêm