Tag

Tokyo lo mai một văn hóa truyền thống khi di dời chợ cá

Quốc tế 30/08/2018 17:45
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch, vào tháng 10 tới, các tiểu thương ở chợ cá Tsukiji sẽ được di dời đến chợ mới cách đó khoảng 2km. Nhiều người lo ngại rằng, nét văn hóa truyền thống cũng như bản sắc của chợ cá lâu đời và quy mô nhất thế giới tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) sẽ dần biến mất.

Tokyo lo mai một văn hóa truyền thống khi di dời chợ cá

Những người bán hàng ở chợ Tsukiji kiểm tra lại sản phẩm cá ngừ vây xanh đông lạnh trước phiên đấu giá

Chợ cá Tsukiji được biết đến là chợ cá lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là một trong những điểm du lịch cuốn hút du khách nhất ở Tokyo.

Nơi đây còn được mệnh danh là “trung tâm đầu mối của ngành công nghiệp đánh bắt cá toàn cầu” bởi hàng nghìn tấn cá được mua bán, vận chuyển đến khắp nơi trên thế giới mỗi ngày. Ước tính có khoảng 42.000 người đang làm việc trong 1.677 gian hàng tại khu chợ rộng hơn 220.000m2 này.

Tháng 10 tới, chợ cá Tsukiji sẽ được di dời đến một địa điểm mới
Tháng 10 tới, chợ cá Tsukiji sẽ được di dời đến một địa điểm mới

Đã thành thông lệ, cứ đêm đến, khi mọi người chìm vào giấc ngủ thì chợ cá Tsukiji bắt đầu lên đèn để bước vào hoạt động kinh doanh. Từ giữa đêm đến sáng, chợ Tsukiji luôn nhộn nhịp người buôn bán, tham quan cùng hàng nghìn xe tải ra vào.

Chính không khí hối hả, khẩn trương của những cuộc mua bán, vận chuyển hàng hóa đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, thu hút du khách đến với ngôi chợ lâu đời này.

Bên cạnh đó, chợ cá Tsukiji còn nổi tiếng với hoạt động đấu giá cá ngừ được mô tả là “căng thẳng như ở sàn chứng khoán”. Số lượng khách muốn tham gia đấu giá luôn ở mức cao, trong khi cơ sở vật chất của chợ chỉ đáp ứng được giới hạn 120 người mỗi ngày. Do đó, nhiều người thậm chí phải tới xếp hàng từ 2h sáng.

Phiên đấu giá cá ngừ -
Phiên đấu giá cá ngừ - "thương hiệu" đặc biệt hấp dẫn của chợ cá

Những con cá được để trong phòng đông lạnh của chợ, được đánh số và ghi trọng lượng. Sau khi đấu giá xong, những con cá to sẽ được cắt thành từng khúc bằng máy cắt chuyên biệt rồi giao đến tay của người mua hàng.

Ngoài ra, du khách tham quan còn có thể ghé vào các nhà hàng trong khu chợ để thưởng thức những món ăn truyền thống Nhật Bản như sushi cá ngừ, bạch tuộc, sò điệp hay cơm sushi kaisendon làm từ những con cá tươi ngon.

Một quầy bán sushi trong chợ Tsukiji
Một quầy bán sushi trong chợ Tsukiji

Với tuổi đời lên đến hàng trăm năm, chợ cá Tsukiji không chỉ là nơi buôn bán mà còn là biểu tượng của Tokyo sôi động về đêm.

Ngôi chợ cũng là một trong những khu shitamachi nổi tiếng của Tokyo. Shitamachi trong tiếng Nhật có nghĩa là văn hóa truyền thống xưa cũ của Nhật Bản, thường được biết đến với những con đường chật hẹp, những cửa hàng kinh doanh nhỏ của những người dân lao động bình dị.

Chính vì những lý do đặc biệt đó, nhiều người không khỏi lo lắng và tiếc nuối khi biết tin chợ cá sắp phải di dời. Theo kế hoạch của chính quyền Tokyo, ngày 15/9 tới đây, các cuộc đấu giá cá ngừ tại chợ Tsukiji sẽ chính thức ngừng đón khách du lịch và chợ cá sẽ đóng cửa hoàn toàn vào ngày 6/10.

Chợ cá luôn tấp nập, đông người tham quan và mua sắm
Chợ cá luôn tấp nập, đông người tham quan và mua sắm

Hàng trăm tiểu thương sẽ di chuyển về một ngôi chợ mới xây cách đó khoảng 2km về phía Đông. Khu chợ Tsukiji cũ sẽ được chuyển đổi thành khu ẩm thực với 1.000 ghế ngồi, khoảng 140 nhà hàng và cửa hàng bán lẻ lớn nhất Tokyo.

Robbie Swinnerton, một cây bút của tờ Japan Times, tin tưởng rằng chợ cá Tsukiji vẫn sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn về thực phẩm tại địa điểm mới. Tuy nhiên, Swinnerton cho rằng việc di dời có thể khiến văn hóa shitamachi truyền thống - điều vốn đang bị quá trình đô thị hóa xói mòn - sẽ dần mai một.

Với các tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cá, họ không khỏi cảm thấy hụt hẫng và nuối tiếc bởi khu chợ đã gắn liền với cuộc đời họ, là kế sinh nhai, niềm vui của họ mỗi ngày.

Lối vào chợ cá Tsukiji ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Kyodo)
Lối vào chợ cá Tsukiji ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Kyodo)

Dù khu chợ mới được thiết kế và xây dựng hiện đại hơn, truyền thống mở cửa đón du khách tham quan các cuộc đấu giá cá ngừ vẫn được tiếp tục song nhiều người cho rằng họ chắc sẽ phải mất nhiều thời gian để thích nghi.

“Thật đáng buồn khi chợ Tsukiji sắp bị di dời. Khu chợ này đã đồng hành với tôi từ lúc khởi nghiệp”, ông Kiyoshi Kimura, người kinh doanh cá nổi tiếng được mệnh danh là “vua cá ngừ Nhật” cho biết.

“Tôi chưa rõ khu chợ mới xây thế nào. Chợ cá là nơi người ta thích đến tụ tập, nếu không tạo được bầu không khí phấn khích thì sẽ không thu hút khách”, ông Kimura bày tỏ lo ngại.

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng Quốc tế

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), ngày 16/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Xem thêm