Tag

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

Giáo dục 22/07/2024 14:15
aa
TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nguyện khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Giữ chức vụ cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn hướng về những ngôi trường, nơi mình từng học tập, trưởng thành. Tổng Bí thư luôn giản dị, khiêm nhường với vai một học trò cũ trở về...

Dù công việc bộn bề nhưng nhiều lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở về thăm trường cũ vào các dịp lễ trọng đại. Sáng 4/9/2014, Tổng Bí thư dự lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội). Đây là ngôi trường Tổng Bí thư từng học tập trong 6 năm, từ năm 1957-1963.

Cố Tổng Bí Thư tại lễ khai giảng năm học mới ở Trường THPT Nguyễn Gia Thiều năm 2014- 2015 (Ảnh: Nhà trường cung cấp).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ khai giảng năm học mới ở Trường THPT Nguyễn Gia Thiều năm 2014- 2015 (Ảnh: Nhà trường cung cấp).

Đánh trống khai giảng năm học, Tổng Bí thư đồng thời hồi tưởng lại ký ức thuở học trò, khi "trường còn mái nhà tranh, sân đất" và gửi lời tri ân "Chúng tôi biết ơn thầy cô, ông bà bố mẹ và không bao giờ quên một thời thanh niên sôi nổi".

Ngày 14/11/2020, Tổng Bí thư lại một lần nữa về thăm trường cũ, nhân dịp nhà trường kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Thầy Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều nhớ lại kỷ niệm khi đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước luôn xưng ''em'' và gọi ''thầy'' với Ban giám hiệu nhà trường.

“Em báo cáo các thầy, các cô, bây giờ em là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhưng khi về trường em xin phép được các thầy, các cô vẫn gọi em là Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường. Trong buổi lễ, thầy cô cũng giới thiệu em là cựu học sinh Nguyễn Phú Trọng”, thầy Kiên nhắc lại lời Tổng Bí thư khi ấy.

Nhiều giáo viên, học sinh dự lễ còn nhớ, cựu học sinh Nguyễn Phú Trọng đã có những chia sẻ ấm áp, gần gũi về những kỷ niệm khi còn đi học và cả những tình cảm trân trọng đối với các thầy giáo, cô giáo cũ.

Đó là những năm tháng khó khăn, gian khổ, mỗi học sinh muốn đến trường phải đi bộ hàng chục cây số, phải vừa học vừa làm để trang trải cuộc sống… nhưng vượt lên tất cả, thầy và trò đã nỗ lực khắc phục khó khăn để dạy tốt và học tốt.

Tổng Bí thư và các học sinh Trường Nguyễn Gia Thiều (Ảnh: Nhà trường cung cấp).
Tổng Bí thư và các học sinh trường Nguyễn Gia Thiều (Ảnh: Nhà trường cung cấp).

Nhắc lại tên từng thầy cô hiệu trưởng, từng thầy cô giáo dạy các môn học, từng người bạn thân thiết thời còn đi học và đặc biệt là những kỷ niệm với thầy giáo chủ nhiệm - người đã 91 tuổi và cũng có mặt trong buổi lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm sâu sắc, những công lao dạy dỗ của các thầy cô, sự giúp đỡ của bạn bè, những ấn tượng tốt đẹp của 6 năm liên tục được học tập dưới mái trường thân yêu Nguyễn Gia Thiều.

Kết thúc sự kiện, Tổng Bí thư dành nhiều thời gian gặp gỡ, hỏi thăm các thầy, cô giáo từng dạy mình, trong đó có thầy giáo Lê Đức Giảng, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, 10B.

Được biết nhân lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường, Tổng Bí thư đã trao 70 suất học bổng cho các học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, Tổng Bí thư cũng từng tặng một số bộ máy tính cho thầy cô nhà trường để phục vụ công tác dạy học.

Cũng theo ông Lê Trung Kiên, mỗi lần về thăm trường, Tổng Bí thư đều dặn, chỉ về với tư cách cựu học sinh, muốn được giới thiệu là cựu học sinh chứ không phải nhà lãnh đạo. Trong những lần dự họp lớp cùng bạn và thầy cô, Tổng Bí thư luôn nói, xin thầy cô và các bạn cho em được để mọi chức tước ở ngoài căn phòng này. Đến nay, em chỉ là một học trò ngày nào của thầy cô...

Lên đại học, Tổng Bí thư học khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây cũng là nơi ông gửi gắm tình cảm đặc biệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình
Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lần về thăm trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2011

Lần đầu tiên về thăm Đại học Quốc gia Hà Nội là khi Tổng Bí thư đang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đại học Đông Dương tiền thân của Đại học Quốc gia Hà Nội (16/5/1906 - 16/5/2006) và đón nhận Huân chương Sao vàng.

4 năm sau, ngày 16/11/2010, khi ở cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư đã về thăm và gặp mặt thân mật các lãnh đạo, thầy cô giáo của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tổng Bí thư bày tỏ sự vui mừng khi được trở về thăm trường cũ và được thấy sự phát triển mạnh mẽ của nhà trường: Nhiều khoa, bộ môn với những ngành học mới được mở rộng; đào tạo và cung cấp cho đất nước hàng vạn cán bộ ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn; nhiều nhà giáo, nhà khoa học nổi tiếng với nhiều giải thưởng khoa học lớn của Nhà nước cũng trưởng thành và có thời gian làm việc, cống hiến tại trường.

Còn trong kí ức của các thầy cô giáo cũ vẫn vẹn nguyên hình ảnh về người học trò trọng nghĩa tình năm nao. Cô giáo Đặng Thị Phúc - cô giáo tiểu học của Tổng Bí thư nghẹn ngào khi nhớ lại hằng năm, vào ngày lễ 20/11 hay Tết Nguyên đán, trò Trọng dù bận nhiều việc lớn vẫn nhớ chúc mừng cô giáo cũ.

“Nhiều người nghĩ là cô giáo của Tổng Bí thư, chắc sẽ được biếu xén nhiều nhưng anh Trọng là người liêm khiết, anh cũng không giàu, chẳng có gì mà cho tôi. Mỗi dịp 20/11, Trọng gửi tặng bó hoa, hay ngày Tết là hộp bánh. Chỉ vậy thôi nhưng là món quà tinh thần rất lớn, là tình nghĩa thầy trò. Mới Tết Nguyên đán năm 2024 đây thôi, tôi vẫn còn nhận được lời chúc của Trọng mà giờ đã đi xa…”, chia sẻ với báo chí, cô Phúc nghẹn ngào.

Trước đó, năm 2019, người học trò Nguyễn Phú Trọng gây xúc động với lá thư viết tay gửi cô giáo thời tiểu học. Tổng Bí thư đã cất công tìm kiếm cô giáo cũ rất lâu. Khi tìm lại được cô, Tổng Bí thư đã trực tiếp đến tận nhà thăm hỏi và thường gửi thư kính thăm mỗi dịp Lễ, Tết hàng năm. Bức thư viết bằng mực xanh, rất ngắn gọn, giản dị gửi lời chúc đến cô giáo cũ dịp đón Xuân Kỷ Hợi. Cuối bức thư đề giản dị “Học trò cũ của cô”, kèm lời tri ân: “Em vẫn giữ mãi những kỷ niệm sâu sắc, không bao giờ phai mờ trong những năm tháng được cô dạy bảo”.

Đọc thêm

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế IMO

TTTĐ - Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế IMO. Kết quả, 6/6 học sinh đoạt huy chương và bằng khen.
Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước Giáo dục

Năm 2024, điểm sàn ngành đào tạo giáo viên bằng năm trước

TTTĐ - Ngày 19/7, Bộ GD&ĐT ban hành quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2024 đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng.
Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22 Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển Đại học Sư phạm Hà Nội cao nhất là 22

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo đại học năm 2024 theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương đạo đức sáng ngời

TTTĐ - Đảng ta đã khẳng định, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và khoa học - công nghệ là then chốt đối với sự phát triển của đất nước. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”.
Hải Phòng có 15/39 trường đổi điểm chuẩn vào lớp 10 xét lần 3 Giáo dục

Hải Phòng có 15/39 trường đổi điểm chuẩn vào lớp 10 xét lần 3

TTTĐ - Hải Phòng có 15/39 trường thay đổi điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 ở lần xét thứ 3. Việc thay đổi điểm xét tuyển chủ yếu tập chung vào điểm chuẩn của nguyện vọng 1.
Liệu chúng ta có cần “dắt lưng” nhiều hơn một tấm bằng đại học? Giáo dục

Liệu chúng ta có cần “dắt lưng” nhiều hơn một tấm bằng đại học?

TTTĐ - 20 năm trước, đại học là cánh cửa duy nhất để đến với con đường tri thức nhưng hiện tại thì không. Do đó, ngày càng nhiều bạn trẻ luôn băn khoăn với câu hỏi: “Liệu học đại học có phải là con đường duy nhất để tìm được công việc đúng với ước mơ?”.
Xem thêm