Tag

TP HCM chính thức ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học

Giáo dục 21/10/2021 08:52
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TP HCM.
Bộ Y tế hướng dẫn phân loại, phạm vi và tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2022 5 tiêu chí để đánh giá khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam TP Hồ Chí Minh ban hành tiêu chí mở cửa kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống
TPHCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học
TP HCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học (Ảnh minh họa)

Theo đó, trải qua 4 lần trình điều chỉnh, tiếp thu góp ý, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học chính thức được ban hành với 10 tiêu chí thành phần. Trong đó, ở tiêu chí 1, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế TP HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid.

Trường hợp không có mã QR xanh thì phải xuất trình giấy tờ sau: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 đối với vaccine phòng Covid-19 tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Nếu cơ sở giáo dục đảm bảo tỷ lệ thực hiện 100% sẽ được đánh giá đạt ở tiêu chí này, ngược lại nếu tỷ lệ dưới 100% sẽ được đánh giá không đạt.

Ở tiêu chí 2, số lượng trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở giáo dục phải đáp ứng tiêu chí số nhóm, lớp và số trẻ trong mỗi nhóm, lớp theo quy định của ngành giáo dục.

Nếu cơ sở đảm bảo số lượng theo quy định được đánh giá đạt, ngược lại nếu vượt quá số lượng theo quy định sẽ được đánh giá không đạt.

Như vậy, so với dự thảo bộ tiêu chí an toàn trường học lần thứ 4, tiêu chí về số lượng trẻ em, học sinh tập trung tối đa trong một thời điểm đã được điều chỉnh từ 50% theo quy định thành số lượng tối đa học sinh ở mỗi cấp học.

Riêng đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, dưới 15 người sẽ được đánh giá đạt, từ 15 người trở lên được đánh giá không đạt.

Đối với tiêu chí thứ 3, khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng làm việc đảm bảo từ 1 m trở lên và khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng làm việc từ 2m trở lên được đánh giá đạt về yêu cầu khoảng cách.

Trường hợp có thời điểm đơn vị không đảm bảo yêu cầu này sẽ được đánh giá không đạt.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí còn có một số tiêu chí khác như trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, có dụng cụ ăn uống sạch cho mỗi người, thực hiện vệ sinh khử khuẩn đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định; Học sinh (trừ bậc mầm non), học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đeo khẩu trang khi làm việc và học tập, được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế khi vào trường và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường và khi ra về.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải tổ chức phòng cách ly và phương án phòng chống dịch Covid-19 cũng như thành lập Tổ An toàn Covid-19, khuyến khích không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin và xe đưa rước.

Bậc mầm non khuyến khích cơ sở giáo dục không hoạt động sau 16 giờ 30, các trường phổ thông được khuyến khích không tổ chức hoạt động nội trú.

Cơ sở giáo dục căn cứ theo bộ tiêu chí này đánh giá theo các mức

- Đạt 8-10 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn cao, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

- Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: Chưa đảm bảo an toàn, cơ sở giáo dục chưa được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, số lớp và số học viên trong mỗi lớp được yêu cầu dưới 50% số lượng tối đa theo quy mô được duyệt khi cấp phép hoạt động.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm