Tag

TP HCM chính thức ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học

Giáo dục 21/10/2021 08:52
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TP HCM.
Bộ Y tế hướng dẫn phân loại, phạm vi và tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2022 5 tiêu chí để đánh giá khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam TP Hồ Chí Minh ban hành tiêu chí mở cửa kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống
TPHCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học
TP HCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học (Ảnh minh họa)

Theo đó, trải qua 4 lần trình điều chỉnh, tiếp thu góp ý, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học chính thức được ban hành với 10 tiêu chí thành phần. Trong đó, ở tiêu chí 1, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế TP HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid.

Trường hợp không có mã QR xanh thì phải xuất trình giấy tờ sau: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 đối với vaccine phòng Covid-19 tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Nếu cơ sở giáo dục đảm bảo tỷ lệ thực hiện 100% sẽ được đánh giá đạt ở tiêu chí này, ngược lại nếu tỷ lệ dưới 100% sẽ được đánh giá không đạt.

Ở tiêu chí 2, số lượng trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở giáo dục phải đáp ứng tiêu chí số nhóm, lớp và số trẻ trong mỗi nhóm, lớp theo quy định của ngành giáo dục.

Nếu cơ sở đảm bảo số lượng theo quy định được đánh giá đạt, ngược lại nếu vượt quá số lượng theo quy định sẽ được đánh giá không đạt.

Như vậy, so với dự thảo bộ tiêu chí an toàn trường học lần thứ 4, tiêu chí về số lượng trẻ em, học sinh tập trung tối đa trong một thời điểm đã được điều chỉnh từ 50% theo quy định thành số lượng tối đa học sinh ở mỗi cấp học.

Riêng đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, dưới 15 người sẽ được đánh giá đạt, từ 15 người trở lên được đánh giá không đạt.

Đối với tiêu chí thứ 3, khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng làm việc đảm bảo từ 1 m trở lên và khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng làm việc từ 2m trở lên được đánh giá đạt về yêu cầu khoảng cách.

Trường hợp có thời điểm đơn vị không đảm bảo yêu cầu này sẽ được đánh giá không đạt.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí còn có một số tiêu chí khác như trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, có dụng cụ ăn uống sạch cho mỗi người, thực hiện vệ sinh khử khuẩn đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định; Học sinh (trừ bậc mầm non), học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đeo khẩu trang khi làm việc và học tập, được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế khi vào trường và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường và khi ra về.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải tổ chức phòng cách ly và phương án phòng chống dịch Covid-19 cũng như thành lập Tổ An toàn Covid-19, khuyến khích không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin và xe đưa rước.

Bậc mầm non khuyến khích cơ sở giáo dục không hoạt động sau 16 giờ 30, các trường phổ thông được khuyến khích không tổ chức hoạt động nội trú.

Cơ sở giáo dục căn cứ theo bộ tiêu chí này đánh giá theo các mức

- Đạt 8-10 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn cao, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

- Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: Chưa đảm bảo an toàn, cơ sở giáo dục chưa được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, số lớp và số học viên trong mỗi lớp được yêu cầu dưới 50% số lượng tối đa theo quy mô được duyệt khi cấp phép hoạt động.

Đức An

Đọc thêm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Xem thêm