Tag

TP HCM chính thức ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học

Giáo dục 21/10/2021 08:52
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TP HCM.
Bộ Y tế hướng dẫn phân loại, phạm vi và tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2022 5 tiêu chí để đánh giá khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam TP Hồ Chí Minh ban hành tiêu chí mở cửa kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống
TPHCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học
TP HCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học (Ảnh minh họa)

Theo đó, trải qua 4 lần trình điều chỉnh, tiếp thu góp ý, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học chính thức được ban hành với 10 tiêu chí thành phần. Trong đó, ở tiêu chí 1, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế TP HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid.

Trường hợp không có mã QR xanh thì phải xuất trình giấy tờ sau: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 đối với vaccine phòng Covid-19 tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Nếu cơ sở giáo dục đảm bảo tỷ lệ thực hiện 100% sẽ được đánh giá đạt ở tiêu chí này, ngược lại nếu tỷ lệ dưới 100% sẽ được đánh giá không đạt.

Ở tiêu chí 2, số lượng trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở giáo dục phải đáp ứng tiêu chí số nhóm, lớp và số trẻ trong mỗi nhóm, lớp theo quy định của ngành giáo dục.

Nếu cơ sở đảm bảo số lượng theo quy định được đánh giá đạt, ngược lại nếu vượt quá số lượng theo quy định sẽ được đánh giá không đạt.

Như vậy, so với dự thảo bộ tiêu chí an toàn trường học lần thứ 4, tiêu chí về số lượng trẻ em, học sinh tập trung tối đa trong một thời điểm đã được điều chỉnh từ 50% theo quy định thành số lượng tối đa học sinh ở mỗi cấp học.

Riêng đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, dưới 15 người sẽ được đánh giá đạt, từ 15 người trở lên được đánh giá không đạt.

Đối với tiêu chí thứ 3, khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng làm việc đảm bảo từ 1 m trở lên và khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng làm việc từ 2m trở lên được đánh giá đạt về yêu cầu khoảng cách.

Trường hợp có thời điểm đơn vị không đảm bảo yêu cầu này sẽ được đánh giá không đạt.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí còn có một số tiêu chí khác như trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, có dụng cụ ăn uống sạch cho mỗi người, thực hiện vệ sinh khử khuẩn đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định; Học sinh (trừ bậc mầm non), học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đeo khẩu trang khi làm việc và học tập, được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế khi vào trường và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường và khi ra về.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải tổ chức phòng cách ly và phương án phòng chống dịch Covid-19 cũng như thành lập Tổ An toàn Covid-19, khuyến khích không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin và xe đưa rước.

Bậc mầm non khuyến khích cơ sở giáo dục không hoạt động sau 16 giờ 30, các trường phổ thông được khuyến khích không tổ chức hoạt động nội trú.

Cơ sở giáo dục căn cứ theo bộ tiêu chí này đánh giá theo các mức

- Đạt 8-10 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn cao, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

- Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: Chưa đảm bảo an toàn, cơ sở giáo dục chưa được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, số lớp và số học viên trong mỗi lớp được yêu cầu dưới 50% số lượng tối đa theo quy mô được duyệt khi cấp phép hoạt động.

Đức An

Đọc thêm

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã Giáo dục

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 413/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025 Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2025.
Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Xem thêm