Tag

TP HCM: Có vội vàng tiếp tục cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort khi tòa đang xét xử?

Bạn đọc 12/06/2020 08:16
aa
TTTĐ - Trong khi tòa án đang xét xử sơ thẩm vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort và người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP HCM, thì UBND huyện cũng giao UBND xã Tân Quý Tây phối hợp cùng các đơn vị, cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế đối với công trình trên từ ngày 11/6 cho đến khi hoàn tất.

TP HCM: Có vội vàng tiếp tục cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort khi tòa đang xét xử?

Gia Trang quán (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) nhìn từ trên cao

Bài liên quan

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort tại huyện Bình Chánh (TP HCM): Hoãn xử để củng cố chứng cứ

TP HCM: Vì sao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh bị kiện?

TP HCM: 3 gia đình bị “khủng bố” bằng sơn lúc rạng sáng

TP HCM: Xử lý hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai ở Bình Chánh

Quá trình hình thành Gia Trang quán - Tràm Chim resort

Theo trình bày của bà Trần Thị Minh Trang và hồ sơ thể hiện, nguồn gốc đất Gia Trang quán - Tràm Chim resort được vợ chồng bà chuyển nhượng từ nhiều hộ dân khác nhau từ năm 1999. Lúc đó, trên đất có 2 căn nhà đã xây, 7 căn nhà lá và một số công trình trên đất. Năm 2003, vợ chồng bà Trang xây dựng, lập trang trại chăn nuôi theo mô hình trang trại sạch.

Năm 2005, do dịch cúm H5N1 nên UBND huyện Bình Chánh khuyến khích các chủ trang trại chăn nuôi thay đổi ngành nghề. Từ đó, bà Trang sửa chữa các chuồng trại và chuyển thành nhà trọ.

Sau đó, năm 2006 bà Trang sơn, sửa lại công trình trên để làm Gia Trang quán –Tràm Chim resort hiện nay. “Khi sửa chữa, tôi liên hệ UBND xã Tân Quý Tây để làm thủ tục xin phép nhưng cán bộ địa chính xã chỉ dẫn nếu chỉ sửa chữa nội thất và ngoại thất thì không cần làm đơn…”, bà Trang trình bày.

Bà Trang cũng cho biết, năm 2011, bà xây dựng nhà ở không phép diện tích 98m2 và nhà rường gỗ có diện tích vi phạm 147,7m2, bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt 2,5 triệu đồng. Sau đó, theo hướng dẫn, bà làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng cho 2 công trình trên nên chúng được phép tồn tại (Giấy phép số 107, GPXD-QLĐT, Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cấp).

Hiện trạng Gia Trang quán - Tràm Chim resort ở thời điểm hiện tại
Hiện trạng Gia Trang quán - Tràm Chim resort ở thời điểm hiện tại

“Tôi cải tạo trang trại thành Gia Trang quán và được chính quyền địa phương ủng hộ. Sau đó chính quyền hướng dẫn tôi đi xin giấy phép kinh doanh. Từ một quán ăn, tôi chuyển sang Công ty TNHH MTV Khách sạn Gia Trang. Tôi thành lập công ty cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận, đưa về huyện Bình Chánh và tổ liên ngành xác nhận rằng hiện trạng hạ tầng cơ sở của tôi có đủ điều kiện để cấp giấy phép mở khách sạn.

Sau khi cấp phép xong, tôi tiến hành làm theo các thủ tục lên sao và cũng có tổ liên ngành xác định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các cơ sở hạ tầng đủ điều kiện để khách sạn đạt chuẩn 2 sao. Sau đó khách sạn của tôi đã được cấp 2 sao. Như vậy, trong quá trình tôi sử dụng và hình thành Gia Trang quán - Tràm Chim resort đều có đầy đủ tính pháp lý”, bà Trang chia sẻ.

Cũng theo bà Trang, các công trình ở Gia Trang Quán đã có trước đó hơn 15 năm, số nhà cũng được cấp, chứng từ đều có. Hơn nữa, khu đất Gia Trang Quán còn phù hợp quy hoạch đất ở nông thôn theo Quyết định số 2591 ban hành ngày 26/5/2014 của UBND TP HCM. Do đó, bà mong chính quyền hướng dẫn cho bà sử dụng đất như thế nào là đúng để bà hoàn thiện chứ không có ý định “thắng, thua”.

“Tôi luôn tôn trọng các quy định của pháp luật, sẵn sàng tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn huyện Bình Chánh phải chỉ ra hạng mục nào vi phạm, diện tích vi phạm là bao nhiêu, hiện trạng vi phạm như thế nào?”, chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort nhấn mạnh.

Quyết định 798 của huyện Bình Chánh đủ căn cứ?

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 2/8/2019, công trình Gia Trang quán - Tràm Chim resort bị UBND xã Tân Quý Tây lập Biên bản số 23 về hành vi vi phạm hành chính: “Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích 7.592,4m2. Hiện trạng: Kết cấu cột bê tông - gỗ - sắt, vách gạch, mái ngói - tôn, sân xi măng”.

Tuy nhiên, Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, Biên bản số 23 trên không ghi rõ thời gian vi phạm, địa điểm vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, biên bản này thể hiện được lập lúc 17h20 nhưng lại kết thúc lúc 17h05.

Quyết định 798 của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Tân Quý Tây
Quyết định 798 của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Tân Quý Tây

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, Biên bản vi phạm hành chính số 23 không hợp pháp về mặt hình thức và nội dung thì không thể làm căn cứ để Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định số 798 (ngày 12/11/2019) “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” là tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất.

Đối với 2 Biên bản xác minh số 01 (ngày 8/8/2019) và số 03 (ngày 23/9/2019) cùng về việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính tại Gia Trang quán đều cho rằng diện tích vi phạm là 7.275,8m khác với diện tích Biên bản vi phạm số 23 (7.592,4m2). Cùng với đó, 2 biên bản đều cho rằng có phần đất lúa, có phần đất vườn, tuy nhiên, căn cứ trích lục bản đồ địa chính ngày 17/01/2019 thì cho thấy, diện tích 7.901,1m2 mang tên Ngô Thành Nhân (sau này chuyển giao cho bà Trang) toàn bộ là đất vườn.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng cho rằng, thời gian lập Biên bản số 23 không phải giờ hành chính, từ lúc 17h20 thời gian bắt đầu lập và thời gian kết thúc lúc 17h05 là hoàn toàn mâu thuẫn, nên cho thấy có dấu hiệu lập khống. Hơn nữa, tại thời điểm lập biên bản hoàn toàn không có hành vi vi phạm nên việc lập biên bản ngoài giờ hành chính là có dấu hiệu sai phạm.

Cuối biên bản xác định bà Trang không có mặt tại nơi lập biên bản, do đó theo quy định phải có sự chứng kiến của cán bộ địa phương. Tuy nhiên, tại Mục 2 ghi người chứng kiến là Phạm Văn Màu và Ngô Văn Bảnh (ngụ ấp 2) nhưng không ghi rõ chức vụ nghề nghiệp là hoàn toàn sai, không đúng luật. Ngoài ra, thửa đất vi phạm tại ấp 3 nhưng mời 2 người tại ấp 2 chứng kiến là chưa đảm bảo tính pháp lý.

Từ các lẽ trên, theo luật sư Diệp Năng Bình, do các biên bản nêu trên có dấu hiệu vi phạm về hình thức và nội dung nên việc căn cứ để Chủ tịch huyện Bình Chánh ra Quyết định số 798 là không có cơ sở.

Liên quan vụ việc, trong khi chờ Tòa án giải quyết thì vừa qua, UBND huyện Bình Chánh tiếp tục có văn bản giao UBND xã Tân Quý Tây phối hợp các đơn vị chức năng huyện tiếp tục xử lý dứt điểm các công trình vi phạm do sử dụng đất không đúng mục đích của bà Trần Thị Minh Trang tại Gia Trang quán từ ngày 11/6 cho đến khi hoàn tất.

Trước động thái trên, nguyên đơn là bà Trang cho rằng việc tổ chức cưỡng chế của chính quyền đã khiến bà bị thiệt hại về nhiều mặt. “Việc UBND huyện Bình Chánh thông tin sẽ tiếp tục thực hiện cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort từ ngày 11/6 cho đến khi hoàn tất liệu có quá vội vàng và hợp lý khi tòa đang thụ lý xét xử việc tôi khởi kiện Quyết định số 798 của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh?”, bà Trang đặt vấn đề.

Hoãn phiên tòa để củng cố thêm chứng cứ

Liên quan đến việc Gia Trang quán - Tràm Chim resort bị cưỡng chế, ngày 5/6, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa người khởi kiện là bà Trần Thị Minh Trang, chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort và người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP HCM.

Xét thấy cần có thời gian để thu thập, bổ sung tài liệu, đánh giá chứng cứ, khi đó mới có thể giải quyết được vụ án một cách toàn diện, khách quan, do đó HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 2/7 tới.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm