TP HCM: Đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ
Để đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại phương tiện nêu trên khi tham gia giao thông đường bộ, tương tự các loại xe ô tô đã được Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ.
TP HCM đề xuất “khai tử” xe 4 bánh có gắn động cơ vì bộc lộ nhiều bất cập ảnh hưởng đến an toàn giao thông (Ảnh minh họa: Sỹ Đông) |
Đồng thời, Sở đề xuất cấp thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại phương tiện này. Lý do thị trường đã có nhiều loại xe tải trọng tương đương nhưng có chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt hơn.
Trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì cấp thẩm quyền cần bổ sung những quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này được sản xuất, lắp ráp, đảm bảo tương đương với phương tiện xe cơ giới (xe ô tô các loại).
Bên cạnh đó, Sở đề xuất nghiên cứu, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng, chở người 4 bánh có gắn động cơ.
Theo UBND TP HCM, thời gian qua, loại phương tiện này chủ yếu phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động loại phương tiện này gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông như: Chở hàng cồng kềnh, chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường...