Tag

TP HCM: Đề xuất thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở Y tế

Sức khỏe 22/03/2019 18:54
aa
TTTĐ - Mới đây, UBND TP HCM đã có văn bản số 960/UBND-VX đề xuất Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét chấp thuận cho UBND TP thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin, trực thuộc Sở Y tế TP. Việc thành lập nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và nhân rộng nhiều mô hình khám chữa bệnh, phục vụ nhu cầu người dân và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay của thành phố.

TP HCM: Đề xuất thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở Y tế

UBND TP HCM thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh

Bài liên quan

TP HCM: Thành lập Tổ Công tác liên ngành nhằm giám sát tiến độ công trình các tuyến Metro

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh dịch vụ thẩm mỹ

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nhận trách nhiệm trong việc quản lý thuốc viện trợ Tasigna

Thêm 6 tỉnh, thành phố đề xuất được thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP

Theo lãnh đạo thành phố, trong những năm vừa qua, ngành y tế TP HCM đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các bệnh viện, cở sở y tế và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, điều hành cũng như công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Tiêu biểu như “Khoa khám bệnh thông minh” của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, “Bệnh án điện tử” của Bệnh viện quận Thủ Đức, “Chương trình giám sát trực tuyến kê đơn thuốc” của Bệnh viện Nhi đồng 1, “Trạm cấp cứu vệ tinh GPS” của Bệnh viện quận Thủ Đức và các bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP HCM cũng đã tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác điều hành, quản lý của ngành thông qua: cổng thông tin điện tử ngành y tế thành phố; hệ thống quản lý quy trình xử lý hồ sơ dịch vụ hành chính công, trong đó có 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, 20 dịch vụ mức độ 3; hệ thống quản lý hành nghề y tế trên địa bàn TP HCM; kho dữ liệu phác đồ điều trị của ngành y tế thành phố; ứng dụng GIS trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh nguy hiểm khác…

Theo đó, UBND TP đánh giá rằng ngành y tế TP HCM đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến y tế thông minh và hội nhập quốc tế, ngành y tế TP HCM vẫn còn gặp nhiều khó khăn và bất cập.

UBND TP HCM cho rằng, việc đầu tư ứng dụng CNTT trong ngành y tế trên địa bàn TP hiện nay vẫn còn tình trạng thiếu đồng bộ giữa các đơn vị, phần mềm chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, nhân lực CNTT còn chưa phù hợp và tương xứng với quy mô hoạt động của đơn vị.

Bên cạnh đó, nguồn dữ liệu được tạo lập tại các đơn vị mang tính cục bộ, chủ yếu đáp ứng yêu cầu quản lý tại chỗ, chưa tuân thủ định dạng chung nên chưa thể chia sẻ, trao đổi, khai thác dữ liệu một cách hiệu quả. Nhiều cơ sở y tế đang gặp nhiều khó khăn, do chưa có một tổ chức chuyên trách về CNTT của ngành y tế để chủ động nắm bắt những vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng CNTT và kịp thời hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ…

Từ đó, UBND TP HCM đã chủ động đề xuất thành lập Trung tâm ứng dụng CNTT trong ngành y tế nhằm tập hợp nguồn lực về CNTT của ngành y tế TP có đủ chức năng, năng lực và kinh nghiệm để làm đầu mối, hỗ trợ các đơn vị trong ngành y tế TP thực hiện ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, phù hợp với định hướng chung của UBND TP HCM và Bộ Y tế.

Cũng theo đề xuất trên, UBND TP cũng cam kết việc thành lập trung tâm này sẽ không phát sinh thêm biên chế. Theo đó, Sở Y tế TP sẽ tự cân đối trong tổng số lượng người làm việc được giao.

Đọc thêm

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ Nhịp sống phương Nam

Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ

TTTĐ - Đoàn Kiểm tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris phải ngưng ngay hoạt động phẫu thuật cho người bệnh vì không đảm bảo điều kiện an toàn trong phẫu thuật theo quy định.
Tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử Sức khỏe

Tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã tổ chức hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử năm 2024.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Sáng 29/8, UBND huyện Đan Phượng đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện”.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh, an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân" Tin Y tế

Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân"

TTTĐ - Sáng 28/8, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sức khỏe Nhân dân” lần thứ II năm 2024.
Phát hiện hơn 15.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện hơn 15.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 6 tháng năm 2024, toàn ngành y tế kiểm tra 232.702 cơ sở, phát hiện 15.046 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, chiếm 6,46% cơ sở được kiểm tra, giảm so với cùng kỳ năm 2023.
Khám sức khỏe miễn phí cho giáo viên của 98 trường học Sức khỏe

Khám sức khỏe miễn phí cho giáo viên của 98 trường học

TTTĐ - Nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, quản lý và lập hồ sơ sức khỏe điện tử, Trung tâm Y tế Sóc Sơn phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đông Anh tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho giáo viên của 98 trường trên địa bàn huyện từ cấp mầm non đến THPT.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế Hà Đông đã phối hợp với UBND và Trạm y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.
Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thị trường bánh Trung thu đã khởi động với sự đa dạng về hương vị, mẫu mã và kiểu dáng khi chỉ còn còn 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu.
Xem thêm