Tag

TP HCM kiểm tra an toàn phòng dịch tại chợ truyền thống đang hoạt động

Sức khỏe 18/07/2021 14:22
aa
TTTĐ - Sáng 18/7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng dịch, nguồn cung hàng hóa, giá cả... tại các chợ truyền thống đang hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.
TP HCM sẽ thí điểm mở cửa lại một số chợ truyền thống khi đảm bảo yêu cầu phòng dịch TP HCM: Nghiên cứu cho tiểu thương chợ truyền thống bán luân phiên TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền nhận thông báo đóng thêm tiền trong mùa dịch Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại chợ Bình Điền ?

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP HCM đã đến kiểm tra, khảo sát tình hình mua bán, công tác phòng dịch tại 3 chợ: Bình Thới (Phường 10, Quận 11); Chợ Hạnh Thông Tây (Phường 11, quận Gò Vấp); Chợ Ba Bầu (phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12).

 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác phòng dịch tại các chợ truyền thống được mở cửa trở lại
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn đi kiểm tra công tác phòng dịch tại các chợ truyền thống được mở cửa trở lại

Ghi nhận của phóng viên tại chợ Bình Thới (Quận 11) và chợ Ba Bầu (Quận 12), mỗi người dân đi chợ được phát một phiếu mua hàng. Để đảm bảo công tác phòng dịch, ngay từ cổng chợ người dân được hướng dẫn xếp hàng giãn cách để chờ đến giờ vào chợ mua sắm. Bên trong các chợ này, hàng hóa được bày bán khá bắt mắt và tươi ngon, mỗi chủ sạp cũng áp dụng giãn cách với nhau để phòng dịch. Trước đó, các tiểu thương tại các chợ trên cũng được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tích mới được hoạt động buôn bán.

Tại một số chợ, đại diện lãnh đạo các quận, huyện cũng khẳng định, quận thường xuyên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương trong chợ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Về giá cả hàng hóa, các quận, huyện cũng tăng cường nhắc nhở, thậm chí xử phạt đối với những trường hợp tăng giá hàng hóa không đúng quy định để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước khi vào chợ người dân được đo thân nhiệt, kiểm tra thông tin các phiếu
Trước khi vào chợ người dân được đo thân nhiệt, kiểm tra thông tin các phiếu

Ông Nguyễn Văn Đức, quyền Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết, hiện nay địa bàn quận có 10 chợ truyền thống, tuy nhiên vừa qua có 7 chợ phải tạm đóng cửa do liên quan đến dịch bệnh. Tính đến nay, ngoài 3 chợ truyền thống đang được hoạt động, địa bàn còn 5 siêu thị và 138 cửa hàng Bách hóa xanh và cửa hàng tiện ích còn hoạt động để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Mặt khác, khi các chợ truyền thống đóng cửa, quận cũng đã phối hợp với Sở Công thương vẫn đảm bảo đưa hàng hóa theo các xe lưu động đến tận nơi phục vụ cho bà con.

“Đối với 7 chợ truyền thống đóng cửa 10 ngày theo Chỉ thị 16 để phòng dịch, khi hết thời hạn đóng cửa, UBND quận xem xét lấy mẫu tầm soát xét nghiệm trên diện rộng cho bà con trong và ngoài chợ để được mở cửa trở lại. Nếu khu vực nào phát hiện liên quan đến ca bệnh thì sẽ vẫn tiếp tục đóng cửa phòng dịch. Đối với việc kiểm soát giá cả tại 3 chợ truyền thống đang hoạt động, quận cũng có nhiều đoàn đi kiểm tra thường xuyên giá cả tại các chợ. Quan điểm của Quận là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá, còn hiện nay giá cả tại các chợ đã khá ổn định, không có hiện tượng tăng giá quá cao”, ông Nguyễn Văn Đức cho biết thêm.

Tại các chợ truyền thống người dân phải xếp hàng giãn cách để phòng dịch trước khi tới lượt vào chợ
Tại các chợ truyền thống, người dân phải xếp hàng giãn cách để phòng dịch trước khi tới lượt vào chợ

Sau khi đi kiểm tra tại các chợ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đa số các chợ truyền thống đã tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch của thành phố đưa ra, nguồn cung hàng hóa dồi dào, bắt mắt, giá cả phải chăng... Tuy nhiên, để duy trì hoạt động Chủ tịch TP cũng yêu cầu các chợ cần phải đảm bảo nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19 để không bị ảnh hưởng đến công tác chung của toàn thành phố và bị đóng cửa lại.

Các chợ cũng cần tổ chức giãn cách nhưng phải tránh sự ùn ứ khi người dân đi ra vào chợ bằng cách xếp hàng, phát phiếu. Nếu chợ nào để xảy ra ca nhiễm hoặc không tuân thủ theo các quy định phòng dịch thì buộc phải đóng cửa. Mặt khác, các quận - huyện cần ngoài đảm bảo phòng dịch khi tổ chức bán hàng tại các chợ truyền thống, các địa phương cũng cần tăng cường bán hàng lưu động đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong các khu vực chợ truyền thống đóng cửa...

Hàng hóa bày bán đa dạng, đầy đủ
Hàng hóa bày bán đa dạng, đầy đủ

Trước đó, liên quan đến việc mở cửa các chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, thành phố đang xem xét thí điểm tổ chức cho vài tiểu thương bán thịt, cá và rau, củ quả ở những chợ đang bị đóng cửa. Đối với các chợ đang được hoạt động cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống dịch, nếu chợ nào không tuân thủ cần kiên quyết đóng cửa.

Ngoài ra, Sở Công thương và các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng cần thống nhất cách thực hiện, sớm triển khai thí điểm tại các địa phương, đảm bảo nhu cầu lương thực thực phẩm cho người dân trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16. Không để người dân thiếu thốn, khó khăn khi mua lương thực, nhất là tại các khu phong tỏa, khu cách ly.

Mặt hàng thủy sản đa dạng cho người dân lựa chọn
Mặt hàng thủy sản đa dạng cho người dân lựa chọn

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM, hiện tại TP chỉ còn 46 trong tổng số 237 chợ. Như vậy, có đến hơn 3/4 số chợ truyền thống trên địa bàn đã tạm đóng cửa vì có ca F0 hoặc liên quan F0. Với một số mặt hàng, năng lực cung ứng của chợ truyền thống chiếm đến 60 - 70%, do đó khi các chợ truyền thống dừng hoạt động, các kênh phân phối hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã phải đẩy công suất hàng lên tối đa, nhưng vẫn không đủ năng lực cung ứng, dẫn đến việc người dân xếp hàng dài chờ mua hàng, giá cả nhiều mặt hàng tăng lên hơn mức bình thường như vừa qua…

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm