Tag

TP HCM: Lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ đường bộ, đường thủy

Thời sự 12/05/2021 18:36
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản khẩn gửi Thủ trưởng các sở-ban-ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận-huyện về việc tăng cường các biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM.
Bắc Giang: Liên tiếp 2 vụ cố tình vượt chốt kiểm soát phòng chống dịch Kiểm soát được dịch Covid-19 là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công cuộc bầu cử HCDC cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập TP HCM là rất cao Hải Phòng: Áp dụng khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát dịch
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại TP HCM (Ảnh minh họa)
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại TP HCM (Ảnh minh họa)

UBND TP HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo tinh thần cấp trên kiểm tra cấp dưới, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để xảy ra các sai phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, đồng thời xử lý nghiêm theo đúng quy định, kể cả xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, lơ là, thiếu trách nhiệm, không nể nang, né tránh; trong đó đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch; kịp thời ghi nhận, biểu dương, động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch.

Phải chuẩn bị sẵn sàng ban hành các phương án, kịch bản ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phân công rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, dễ thực hiện và dễ giám sát, kiểm tra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, người dân đề cao cảnh giác với dịch bệnh; tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tất cả các cơ quan, bệnh viện, trường học, công ty, đơn vị, cơ sở lưu trú, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, phương tiện vận chuyển công cộng... đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện kiểm soát vào và ra cơ quan, đơn vị hằng ngày đối với khách đến và đi.

UBND TP Thủ Đức và các quận-huyện thực hiện thường xuyên việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các địa điểm tụ tập đông người, đảm bảo thực hiện nghiêm túc công văn và các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM.

Đối với từng người dân phải có trách nhiệm chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng; chủ động khai báo y tế điện tử, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. UBND TPHCM giao Sở Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện trên địa bàn TPHCM định kỳ thực hiện xét nghiệm tầm soát dịch bệnh cho nhân viên y tế và người bệnh, nâng mức kiểm soát, sàng lọc lên cao nhất, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong bệnh viện; hình thành các tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo năng lực lấy 50.000 mẫu đơn mỗi ngày. Rà soát, nâng cao năng lực thực hiện test Realtime - PCR tại tất cả các bệnh viện theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo năng lực ứng phó cho tình huống dịch lan rộng, triển khai thêm các khu cách ly tập trung, nâng tổng công suất toàn TPHCM lên trên 10.000 giường, sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50 - 100 người bệnh Covid-19 theo kế hoạch có sẵn của ngành y tế, đồng thời dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100 - 200 người bệnh và 200 - 500 người bệnh; ngành y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai xây dựng thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường để chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP HCM giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn tăng cường công tác tuyên truyền đến các chủ phương tiện, thành viên đơn vị, lái xe kinh doanh vận tải, nhân viên phục vụ trên xe,... bắt buộc người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện (nếu có) và hành khách phải đeo khẩu trang tại các khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà... và trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng; thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định; không vận chuyển người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TPHCM; đồng thời, thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có trường hợp chở người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP HCM.

Công an TP HCM chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan, UBND TP Thủ Đức và các quận-huyện khẩn trương thiết lập lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến đường bộ, đường thủy, cửa ngõ vào TPHCM, thời gian thực hiện từ 00 giờ, ngày 15/5 năm 2021. Phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận- huyện tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra cư trú, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với người nhập cảnh trái phép và người tổ chức, tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các cơ sở lao động trên địa bàn quản lý nghiêm túc thực hiện quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM về ban hành Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm, yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, phân xưởng.

Bộ đội Biên phòng TPHCM sử dụng các chốt kiểm soát biên phòng trên tuyến cửa khẩu cảng biển phối hợp với các chốt của cảnh sát đường thủy trên sông để tăng cường tuần tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng người lên xuống tàu (trong thời gian neo đậu) và thuyền viên lên bờ bất hợp pháp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người lên các tàu xuất nhập cảnh hoạt động tại Cảng biển TPHCM.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm