Tag

TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?

Bạn đọc 13/07/2018 17:48
aa
TTTĐ - Theo phản ánh, Ban Quản lý chợ Bình Điền (quận 8, TP HCM) liên tiếp đưa ra nhiều văn bản buộc các tiểu thương kinh doanh cua tại chợ chuyển sang địa điểm mới, khiến nhiều tiểu thương đứng trước nguy cơ phá sản?

TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?

Liên tục bị “ép” chuyển địa điểm?

Theo phản ánh của một số tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng thủy hải sản tại nhà lồng F của chợ Bình Điền (Q.8, TP HCM), thời gian gần đây, phía Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (gọi tắt là BQL chợ) liên tiếp có nhiều văn bản thông báo về việc cấm kinh doanh cua tại nhà lồng F, buộc tiểu thương chuyển qua khu chuyên kinh doanh cua tại nhà lồng D. Theo đó, việc di dời này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế, tài sản của bà con tiểu thương nơi đây.


TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?
“Trước đây, ngay tại cổng chào của nhà lồng F, biểu tượng hình con cua đã tồn tại suốt 12 năm qua nên không thể nói rằng việc bán cua trước đây là sai quy định”, ông M cho biết

Ông Tạ Văn M (một tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bình Điền) cho biết, năm 2006 giữa ông và BQL chợ Bình Điền tiến hành ký hợp đồng số 0521/HDKDSD/2006 về việc cho thuê, sử dụng địa điểm kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, thời hạn sử dụng là 50 năm (đến 15/3/2056).

Theo hợp đồng, ông M được phép kinh doanh tại ô vựa F4-071, thuộc nhà lồng F, ngành hàng kinh doanh là thủy hải sản (cá biển). Sau khi bàn giao mặt bằng, ông M tiến hành kinh doanh các mặt hàng như: Tôm, cua, cá, mực…, trong đó cua chiếm 70% giá trị mặt hàng.

Theo ông M, việc kinh doanh mặt hàng này tại nhà lồng F đã tồn tại suốt 12 năm qua và chưa từng bị xử lý về việc bán sai ngành hàng. Tuy nhiên, vào ngày 18/4/2018, BQL chợ Bình Điền lại ra thông báo về việc “Dọn dẹp việc kinh doanh cua trái phép”, đồng thời ra nhiều văn bản xử phạt đối với các tiểu thương, trong đó có hộ ông M.

Trong khi đó, theo một số tiểu thương cho biết, việc di dời này đồng nghĩa với việc phải thuê thêm một địa điểm mới và phải trả chi phí cho việc thuê thêm mặt bằng, nhân công, đóng thêm chi phí quản lý, chi phí điện nước, thuế... Còn nếu không di dời sang địa điểm mới để bán cua thì coi như mặt hàng cua bị ngừng kinh doanh. Điều này đã khiến ông M và nhiều hộ kinh doanh tại khu nhà lồng F bức xúc.


TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?

Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền

Ông M. còn cho biết, sau khi có thông báo di dời, phía BQL chợ liên tục có những hành động gây khó khăn, cản trở việc buôn bán như: Cho xe tải chắn trước ô vựa, khiến cho người mua hàng khó tiếp cận để lấy hàng; giành giựt cua tại vựa, lập biên bản vi phạm và mời họp liên tục… Ngoài ra, vào ngày 19/6, mặc dù đang trong quá trình đàm phán, thương lượng các điều kiện để di dời và chưa đi đến thống nhất, nhưng bất ngờ BQL chợ ra quyết định đình chỉ kinh doanh vựa của ông trong 3 ngày (ngày 22, 23, 24/6), khiến gia đình ông thiệt hại gần 100 triệu đồng và đứng trước nguy cơ phá sản.

Di dời theo quy hoạch?

Trước những thông tin phản ánh trên, ngày 3/7, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với BQL chợ Bình Điền để tìm hiểu sự việc. Theo ông TSàn A Sìn, Phó Giám đốc BQL chợ Bình Điền cho biết, việc di dời trên được thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố và của Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn giao cho BQL chợ Bình Điền tổ chức quản lý quy hoạch phát triển chợ theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của chợ.

Theo ông Sìn, ngành hàng cua trước đây chưa được bố trí kinh doanh chính thức tại nhà lồng F, mà do các hộ tự ý bán kèm cùng các mặt hàng khác. Về sau ngành hàng cua có sự phát triển cả về quy mô và sản lượng, đòi hỏi phải đưa vào quy hoạch, quản lý cũng như để thuận tiện trong việc thu gom xử lý rác thải, vệ sinh môi trường…


TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?

Nhà lồng D không có biểu tượng con cua


Cũng theo ông Sìn, chủ trương di dời địa điểm sang khu chuyên kinh doanh hàng cua tại nhà lồng D có từ năm 2016, đồng thời cũng đã họp lấy ý kiến của các thương nhân. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp biên bản họp và chủ trương di dời của UBND thành phố cùng Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn thì vị này cho biết sẽ cung cấp qua Email sau. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ đơn vị này.

Trong khi đó, theo phản ánh của một số hộ kinh doanh tại đây còn cho biết, việc di dời địa điểm nói trên không phải vì muốn tạo khu vực buôn bán tập trung mà có dấu hiệu vì lợi ích kinh tế của BQL chợ và những người đầu cơ ô vựa tại nhà lồng D?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin…


Năm 2003, Chủ tịch UBND TP HCM có Quyết định số 1393/QĐ-UB về việc di dời 10 chợ bán buôn nông sản thực phẩm trên địa bàn thành phố theo quy hoạch sẽ được dời về c
hợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách của thành phố như tình trạng ách tắc giao thông, an ninh trật tự, vấn đề xử lý rác thải, môi trường…


Theo đó, chợ Bình Điền chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 5/2006. Qua quá trình hoạt động, chợ Bình Điền được biết đến là một trong những chợ đầu mối lớn nhất khu vực phía Nam và cả nước, do Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV) quản lý, vận hành. Chợ có quy mô 65 ha, gồm 7 nhà lồng và các công trình phụ trợ khác, chuyên cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sống như: Thuỷ hải sản, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, trái cây…


Tin liên quan

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm