Tag

TP HCM triển khai thí điểm hệ thống VHD trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà

Xã hội 14/07/2021 17:45
aa
TTTĐ - Ngày 14/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM ban hành Kế hoạch số 1526 về Triển khai thí điểm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19.
TP HCM đề xuất giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà Bộ Y tế hướng dẫn TP HCM thí điểm cách ly F1 tại nhà TP HCM xem xét thí điểm cách ly F1 tại nhà Cách ly tại nhà nếu từng đến 44 địa điểm sau tại TP HCM
Trước đó, ngày 13/7, Sở Y tế TP HCM có văn bản khẩn số 4534/SYT-NVY về việc triển khai các biện pháp cách ly tại nhà đối với trường hợp F0, F1 trong giai đoạn hiện nay
Trước đó, ngày 13/7, Sở Y tế TP HCM có văn bản khẩn số 4534/SYT-NVY về việc triển khai các biện pháp cách ly tại nhà đối với trường hợp F0, F1 trong giai đoạn hiện nay

Với kế hoạch này, trong tháng 7, Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) sẽ phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC)triển khai thí điểm Hệ thống VHD (VietNam Health Declaration) trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, Sở TTTT TP HCM cũng sẽ phối hợp với các phương tiện truyền thông (báo in, báo điện tử, đài phát thanh, đài truyền hình, mạng lưới thông tin cơ sở) và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội để lan tỏa thông tin về kế hoạch này và hướng dẫn các đối tượng F1 cách cài đặt, sử dụng ứng dụng Hệ thống VHD.

Song song với các phương thức truyền thông truyền thống, Sở cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang cộng đồng Facebook của Cổng thông tin 1022, Trung tâm Báo chí Thành phố, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông và Trang Thông tin đối ngoại, tài khoản Offiicial Account Zalo của Sở, Cổng thông tin 1022.

Ngoài ra, Sở TTTT phối hợp với HCDC và các đơn vị liên quan xây dựng bộ hỏi, đáp về triển khai quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19; Thực hiện tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc của người dân về Hệ thống quản lý, giám sát cách ly tại nhà trên Tổng đài 1022 của TP; Xây dựng các mô hình đồ họa phục vụ công tác tuyên truyền về triển khai quản lý, giám sát cách ly các ca nghi nhiễm Covid-19 tại nhà.

Trước đó, ngày 13/7, Sở Y tế TP HCM có văn bản khẩn số 4534/SYT-NVY về việc triển khai các biện pháp cách ly tại nhà đối với trường hợp F0, F1 trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, đối với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà trong điều kiện nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài; Người F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí khu vực/phòng riêng cho người F1 nếu có thể; Bố trí các đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng; Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà; Giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; Tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định.

Tại khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27/6 của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, không yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe và có thể xem xét cho phép cách ly trường hợp F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín. Tuy nhiên, trường hợp nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì phải đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Về việc cách ly và điều trị F0, Sở Y tế TP HCM cho biết, đối với trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng vi rút thấp (CT value > 30) không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Ngoài ra, TP HCM cũng triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không triệu chứng. Cụ thể, cho thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1, tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc; Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm