Tag

TP Hồ Chí Minh: “Cấp cứu trầm cảm” bước đầu phát huy hiệu quả

Tin Y tế 06/08/2022 13:29
aa
TTTĐ - Chỉ sau hơn một tuần chính thức triển khai, các kíp trực cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 đã tiếp nhận và thực hiện “Cấp cứu trầm cảm” thành công cho 3 trường hợp. Kết quả bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân thành phố.
TP Hồ Chí Minh tăng cường phân tuyến điều trị sốt xuất huyết Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM tiếp nhận xe cấp cứu hiện đại từ Tập đoàn Novaland TP HCM: Nâng cấp Tổng đài 115 phục vụ điều phối cấp cứu bệnh nhân Covid-19

Thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện kế hoạch và chỉ đạo của UBBD thành phố, vừa qua, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã triển khai chuỗi hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân, khởi đầu với thí điểm triển khai mô hình “Cấp cứu trầm cảm”.

Mô hình được triển khai thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Cấp cứu 115.

Trung tâm cấp cứu 115 tiếp nhận xe cấp cứu từ Doanh nghiệp tặng
Trung tâm cấp cứu 115 tiếp nhận xe cứu thương từ doanh nghiệp tặng

Chỉ sau hơn 1 tuần chính thức triển khai, kết quả bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực, góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân thành phố.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Cấp cứu 115, các kíp trực cấp cứu của trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện cấp cứu trầm cảm cho 3 trường hợp. Đáng chú ý nhất là trường hợp bệnh nhân tại quận Tân Phú.

Trước khi gọi Trung tâm Cấp cứu 115 khoảng 3 ngày, bệnh nhân bắt đầu có các biểu hiện kích động và nói với người nhà rằng mình bị ám hại. Cách đó 1 ngày, bệnh nhân kích động nhiều hơn kèm mất ngủ, tấn công người xung quanh, nên người nhà đã gọi cấp cứu 115.

Khi nhóm cấp cứu đến, bệnh nhân kích động, la hét, kíp cấp cứu liên hệ tổng đài nhờ kết nối với chuyên gia tâm thần. Ngay lập tức, tổng đài kết nối với Trưởng tua trực tại Bệnh viện Tâm thần. Chuyên gia tâm thần đã hướng dẫn kíp cấp cứu cách tiếp cận người bệnh và tiêm thuốc an thần để giảm kích động, đồng thời chuyển người bệnh đến Bệnh viện Tâm thần. Nhờ đó, bệnh nhân được can thiệp điều trị chuyên khoa kịp thời.

Bên cạnh đường dây cấp cứu “115” quen thuộc, Bệnh viện Tâm thần còn triển khai thêm đường dây nóng “1900 1267”. Với số điện thoại này sẽ giúp kết nối nhanh chóng với các chuyên gia tâm thần của bệnh viện.

Trung tâm cấp cứu 115 sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ người dân thông qua đường dây nóng
Trung tâm Cấp cứu 115 sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ người dân thông qua đường dây nóng

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua một tuần triển khai, “Cấp cứu trầm cảm” đã tiếp nhận 4 cuộc gọi cấp cứu từ người dân, trong đó có 3 trường hợp người bệnh kích động, la hét, nói nhảm, đập phá đồ đạc và một trường hợp có biểu hiện muốn tự sát. Tất cả các trường hợp này sau khi được tiếp cận và can thiệp điều trị kịp thời theo quy trình “Cấp cứu trầm cảm”, tất cả đều đã ổn định, có thể xuất viện và điều trị ngoại trú.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục phát huy kết quả ban đầu mà mô hình cấp cứu trầm cảm đã đạt được, Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp tục kết nối, chia sẻ và học tập kinh nghiệm với các chuyên gia Paramedic của Sydney (Úc), nơi có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động cấp cứu tâm thần. Đồng thời tiến hành tập huấn chuyên đề cấp cứu rối loạn tâm thần cho mạng lưới 39 Trạm Cấp cứu vệ tinh ngoài bệnh viện.

Cũng theo Sở Y tế, chuỗi hoạt động “Cấp cứu trầm cảm” bước đầu đã ghi nhận kết quả, mang lại hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe tinh thần sau đại dịch COVID-19.

Với những kết quả trên, Sở Y tế ghi nhận và biểu dương tập thể các y, bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Tâm thần đã nỗ lực triển khai, nhất là sự phối hợp đúng theo quy trình cấp cứu tâm thần. Sở Y tế tin rằng quy trình “Cấp cứu trầm cảm” sẽ tiếp tục được nhân rộng và tiếp tục triển khai có hiệu quả trong thời gian tiếp theo.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm