Tag

TP Hồ Chí Minh chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận bệnh nhân Covid-19

Sức khỏe 22/11/2021 19:40
aa
TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng với 22 quận, huyện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị và 8 bệnh viện dã chiến.
Tổ chức bình chọn 10 sự kiện nổi bật của TP Hồ Chí Minh năm 2021 TP Hồ Chí Minh kiến nghị đón khách quốc tế "hộ chiếu vaccine", không cần cách ly Bất chấp dịch Covid-19, thu hút đầu tư ở TP Hồ Chí Minh vẫn khả quan Đề xuất các phương án để TP Hồ Chí Minh phục hồi sản xuất kinh doanh
TP Hồ Chí Minh sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng với 22 quận, huyện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19
TP Hồ Chí Minh sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng với 22 quận, huyện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu các bệnh viện cần triển khai thực hiện một số nội dung như: Lãnh đạo các bệnh viện cần quán triệt đến từng nhân viên trong bệnh viện có nhận thức đúng về “Bệnh viện xanh” trong giai đoạn bình thường mới - “Bệnh viện xanh” không phải là “Bệnh viện không có Covid-19” mà là bệnh viện được tổ chức và vận hành theo các quy trình an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và có khu vực luôn sẵn sàng thu dung điều trị người bệnh Covid-19, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Đồng thời, lãnh đạo các bệnh viện phải chịu trách nhiệm phổ biến, tập huấn, xây dựng các kịch bản và tổ chức diễn tập các tình huống liên quan đến quy trình xử lý F0 tại cơ sở y tế theo đúng các quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Tất cả bệnh viện cần chủ động rà soát, bổ sung cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, sau khi phát hiện và cách ly người mắc Covid-19, nếu cần liên hệ để chuyển người bệnh đến các cơ sở được phân công chuyên trách thu dung điều trị thì các bệnh viện cần liên hệ đến bệnh viện được phân công theo địa bàn quận, huyện.

Trường hợp người bệnh có dấu hiệu nặng và cần được chuyển tuyến thì các bệnh viện phải liên hệ với bệnh viện tầng trên đã được Sở Y tế phân công theo từng cụm.

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã kích hoạt lại các bệnh viện điều trị theo địa bàn các quận, huyện.

Thành phố sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng với 22 quận, huyện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Trong 8 cụm này sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị ở các quận, huyện và 8 bệnh viện dã chiến. Các bệnh viện và trung tâm hồi sức sẽ làm cụm trưởng cho 8 cụm này.

Việc phân chia các cụm nhằm thuận lợi cho việc điều chuyển người bệnh Covid-19 giữa các cụm với nhau, phù hợp với tình hình thực tế và tránh sự quá tải trong các cụm, tuy nhiên việc phân chia này chỉ mang tính tương đối.

Bên cạnh đó, thành phố vẫn duy trì 8 bệnh viện, trung tâm hồi sức ở tầng 3. Các đơn vị này sẽ làm cụm trưởng của 8 cụm địa bàn, phụ trách chuyên môn về hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cho các cơ sở y tế trên địa bàn được phân công.

Ngoài ra, tất cả bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh. Sở Y tế chính thức kích hoạt lại hoạt động của Tổ điều phối chuyển viện do Thanh tra Sở và Phòng Nghiệp vụ y phụ trách.

Song song đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn cử bác sỹ, điều dưỡng luân phiên đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng theo kế hoạch phân công của Sở để vừa tham gia công tác chăm sóc người F0, vừa tham gia chương trình đào tạo liên tục về chuyên khoa hồi sức.

Chương trình đào tạo thực hành về hồi sức sẽ do các cơ sở y tế như Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế (đến tháng 12/2021), Bệnh viện Nhân dân 115... phụ trách.

Do mỗi địa phương phải duy trì các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của quận, huyện nên Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện quận, huyện cần chủ động tham gia vận hành và cử nhân viên y tế luân phiên đến công tác tại các cơ sở này.

Đồng thời, Sở Y tế cũng khuyến khích các bệnh viện thành phố, bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn tham gia vận hành và cử nhân viên tham gia các bệnh viện dã chiến của quận, huyện. Mỗi bệnh viện luôn sẵn sàng một danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị, tổ chức tập huấn để sẵn sàng tham gia vận hành các trạm y tế lưu động khi được Sở Y tế yêu cầu, cùng với việc sẵn sàng cử lực lượng đi chi viện, hỗ trợ công tác điều trị Covid-19 cho các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam.

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm