Tag

TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch làm tuyến metro mới

Giao thông 04/03/2025 09:55
aa
TTTĐ - Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Triển khai thanh toán điện tử chung cho Metro số 1 và xe buýt TP Hồ Chí Minh: Nhiều người sử dụng Metro số 1 chưa văn minh
Hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đang được đầu tư, đẩy mạnh
Hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đang được đầu tư, đẩy mạnh, bao phủ toàn thành (Ảnh: Dự án đường Vành đai 3)

Theo đó, Nghị quyết 188 cho phép TP Hồ Chí Minh làm 7 tuyến metro dài 355km trong 10 năm tới trên cơ sở những nhóm cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2025 - 2035 ước khoảng 40,2 tỉ USD. Dự kiến TP Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn nhà thầu để khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm nay.

Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh đề xuất thành phố thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố; ban hành quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo trong tháng 3.

Thời gian này, thành phố cũng thành lập Hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND TP Hồ Chí Minh triển khai phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.

Trong tháng 5/2025, Sở Giao thông Công chánh sẽ phối hợp với các sở ngành, Bộ Xây dựng xây dựng nghị định quy định chi tiết nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED, như hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát ...).

Thành phố cũng cần ban hành quy định trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD; phối hợp Bộ Xây dựng và TP Hà Nội xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án metro... Bên cạnh đó là quy định chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga; các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đưa vào vận hành trong năm 2024
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đưa vào vận hành

Về các bước chuẩn bị đầu tư, Sở Giao thông Công chánh đề xuất rà soát quy hoạch định hướng các tuyến đường sắt đô thị, khu vực TOD cập nhật kịp thời vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; giao chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị kèm theo danh mục dự kiến tại Nghị quyết 188.

HĐND TP Hồ Chí Minh sẽ có nghị quyết hướng dẫn chi tiết phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi theo quy định; xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026 - 2030, 2031 - 2035 và nguồn vốn hàng năm. Trong đó xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn thu từ đất đai, xã hội hóa ...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.

Thành phố sẽ hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà thầu, khởi công công trình. Các nhóm công việc trên sẽ được thực hiện từ tháng 4/2025 và khởi công vào khoảng tháng 12 năm nay.

Giai đoạn 2025 - 2026, thành phố sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ 7 tuyến đường sắt đô thị (trừ tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương) theo Nghị quyết 188.

Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, nghị quyết cho phép thí điểm 6 cơ chế là cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư; trình tự, thủ tục đầu tư dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD; cho phép phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải và các quy định áp dụng riêng.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 Giao thông

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1

TTTĐ - 4,2km thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang được khẩn trương sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Việc tích hợp trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” với ứng dụng iHanoi không chỉ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, mà còn phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu” Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu”

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp Công an các phường liên quan tổ chức tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm tại khu vực đường sắt đi qua các phố Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn.
Xử phạt nghiêm hành vi cổ xuý vi phạm giao thông trên mạng Giao thông

Xử phạt nghiêm hành vi cổ xuý vi phạm giao thông trên mạng

TTTĐ - Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật Nhịp điệu cuộc sống

Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật

TTTĐ - Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 của Chính phủ, thiết lập kỷ cương trong chấp hành pháp luật giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trong đó có ghi hình phạt nguội những người điều khiển ô tô, xe máy cố tình vi phạm giao thông.
Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc

TTTĐ - Sau thời gian sửa chữa vào cuối năm 2024, đến nay nhiều điểm tại tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn tiếp tục xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường.
Cần xử phạt nghiêm hành vi đi xe máy trên vỉa hè Nhịp điệu cuộc sống

Cần xử phạt nghiêm hành vi đi xe máy trên vỉa hè

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô, tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè lại tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
Con điều khiến xe máy “bốc đầu”, phụ huynh bị xử phạt Nhịp điệu cuộc sống

Con điều khiến xe máy “bốc đầu”, phụ huynh bị xử phạt

TTTĐ – Hai thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy bằng một bánh trên đường phố gây nguy hiểm tại TP Huế, cơ quan chức năng xử lý vi phạm đối với phụ huynh về hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển tham gia giao thông.
Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp? Giao thông

Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp?

TTTĐ - Đường Lò Lu (TP Thủ Đức) liên tục xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi sau mưa lớn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phía chính quyền đã đưa các giải pháp trước mùa mưa năm nay.
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ

TTTĐ - Từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP với các chế tài mạnh mẽ được thực thi, ý thức chấp hành trật tự, an toàn giao thông của đa số người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ, thậm chí còn sử dụng các cách thức khác nhau để che biển kiểm soát nhằm trốn tránh phạt nguội cũng như tránh việc truy xuất hình ảnh từ camera giám sát.
Xem thêm