Tag

TP Hồ Chí Minh: “Phá băng” loạt công trình giao thông trọng điểm

Đô thị 03/10/2023 17:15
aa
TTTĐ - Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh như: Cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Bà Hom, cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long “đóng băng” nhiều năm sẽ được "phá băng" trong thời gian tới.
TP Hồ Chí Minh: Cầu Long Kiểng thông xe sau 23 năm phê duyệt TP Hồ Chí Minh thông xe cầu Vàm Sát 2

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh, loạt công trình giao thông “trùm mền” trên địa bàn sắp được khởi công trở lại sau khi được địa phương bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát được khởi công xây dựng vào năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 6 tháng thi công với tổng mức đầu tư khoảng 312 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, dự án liên tục chậm tiến độ và trở thành dự án “treo” từ cuối năm 2018, trong khi một số hạng mục như phần dầm cầu, mố cầu gần như đã hoàn thiện.

TP Hồ Chí Minh: “Phá băng” loạt công trình giao thông trọng điểm
Cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) rào tôn, "im lìm" trong nhiều năm

Hiện tại, sau khi được HĐND TP Hồ Chí Minh chấp thuận kế hoạch hoàn thiện dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý với mức đầu tư hơn 491 tỷ đồng, UBND thành phố đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thanh toán cho chủ đầu tư.

Dự kiến, thành phố sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ phần còn lại để thi công hoàn thành cầu Tân Kỳ Tân Quý vào năm 2025.

Nhiều năm qua, thành phố đã cho xây dựng 2 cầu tạm cho người dân di chuyển.
Nhiều năm qua, người dân khu vực phải di chuyển qua đây bằng 2 cây cầu sắt tạm

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại công trình được vây rào tôn, bên trong vắng bóng công nhân, cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng ngổn ngang, chất đống.

Anh Dương Công Hưng (36 tuổi), một người dân sinh sống gần cầu Tân Kỳ - Tân Quý cho biết, đây là cây cầu nối giữa Quốc lộ 1A và đường Tân Kỳ Tân Quý nên thường đông xe, đặc biệt vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc.

“Giờ tan sở là các xe chen chúc nhau trên đoạn đường dẫn lên cầu. Sau khi lên được tới chân cầu, việc di chuyển mới bởi khó khăn bởi được tách ra làm 2 làn xe riêng biệt. Ngoài ra việc cây cầu tạm gánh quá nhiều xe qua lại hàng ngày cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn”, anh Hưng chia sẻ.

Chị Kim Giang (32 tuổi), một người dân khác gần đó kể thêm: “Mỗi khi trời mưa là chỗ cầu sắt khá trơn, nếu đi không cẩn thận là té liền. Mưa lớn quá là cũng ngập nữa”.

Khu vực
Khu vực cầu tạm Tân Kỳ Tân Quý

Với đầu tư ban đầu khoảng 374 tỷ đồng, cầu Bà Hom nằm trên đường Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) cũng sắp được "giải cứu" sau khoảng 5 năm “đóng băng” (từ cuối 2018) do vướng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Được biết, hiện tại các đơn vị đang khẩn trương giải quyết những vướng mắc để tái khởi động công trình trong thời gian sớm nhất.

TP Hồ Chí Minh: “Phá băng” loạt công trình giao thông trọng điểm
Cầu Bà Hom (quận Bình Tân) "đóng băng" nhiều năm liền vì vướng mặt bằng
Chân cầu Bà Hom trở thành chợ tạm
Chân cầu Bà Hom trở thành nơi tập kết xe rác, chợ tạm

Còn tại TP Thủ Đức, dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai cũng dừng thi công trong suốt nhiều năm qua, trở thành gánh nặng giao thông tại khu vực này.

Khởi công từ tháng 12/2017 rồi tạm dừng khi mới hoàn thành được 30% khối lượng công trình, đến tháng 7/2022, dự án cầu Tăng Long được HĐND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên hơn 688 tỷ đồng (tăng 238 tỷ đồng so với ban đầu). Việc tăng tổng mức đầu tư được lý giải do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng.

Cầu Tăng Long phơi nắng, phơi mưa
Cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) dang dở trong thời gian dài

Gần đó, cầu Ông Nhiêu (nối phường Phú Hữu và Long Trường, TP Thủ Đức) là một trong những dự án trọng điểm của TP Thủ Đức, nằm trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh huyết mạch cũng sắp thi công trở lại.

Dự án mở rộng cầu Ông Nhiêu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 764 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2017 nhưng đến hiện tại vẫn chưa thể hoàn thành vì chậm bàn giao mặt bằng.

Khung sắt trụ cầu Ông Nhiêu nằm trơ trọi giữa lòng sông
Khung sắt trụ cầu Ông Nhiêu (TP Thủ Đức) nằm trơ trọi giữa lòng sông

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh, dự kiến thời gian ngắn tới sẽ tiếp tục tái thi công cầu Tăng Long và cầu Ông Nhiêu sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan.

Khi biết tin 2 cây cầu lớn của TP Thủ Đức sắp tái khởi động sau nhiều năm "đắp chiếu", nhiều người dân xung quanh tỏ ra rất vui mừng, phấn khởi. Chị Diệu Huyền (26 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết: “Chị hàng ngày phải vượt qua Rạch Trau Trảu đi làm qua 2 cây cầu sắt tạm xây song song với cầu Tăng Long đang được xây dựng. Mặt cầu tạm nhỏ hẹp nên cứ hễ đến giờ cao điểm là việc ùn tắc giao thông qua đây lại xảy ra”.

Còn anh Hữu Tài (30 tuổi), một tài xế xe tải thường xuyên chở hàng qua cầu Ông Nhiêu cho hay: “Hiện tại lộ giới cầu chỉ khoảng 10m với 2 làn xe ngược chiều, mỗi lúc cao điểm là ôtô và xe máy lại chen chúc nhau trên cầu gây ùn tắc, không đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển hàng hoá qua đây”.

Chân cầu Tăng Long trở thành bãi rác dân sinh
Cạnh dự án cầu Tăng Long trở thành bãi rác dân sinh

Vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã chính thức thông xe cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) và cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ). Đây đều là 2 dự án giao thông lớn của thành phố, bị tạm dừng nhiều năm vì vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, sau khi giải quyết vướng mắc đã nhanh chóng thi công trở lại và hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào phục vụ người dân nhanh chóng.

Đọc thêm

Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công Đô thị

Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công

TTTĐ - Trước việc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh thi công ì ạch do vướng mặt bằng, lãnh đạo UBND TP Hội An đã tổ chức đối thoại với người dân.
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024 Đô thị

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.
EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện" Đô thị

EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện"

TTTĐ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ, thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện" là không chính xác.
Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Đô thị

Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

TTTĐ - Theo quy hoạch, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM có chiều dài khoảng 128,8 km, mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng.
Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý Đô thị

Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội để thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng đúng quy định.
Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Đô thị

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng Đô thị

Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 21/5/2024 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt” Đô thị

Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt”

TTTĐ - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), việc triển khai 5 tổ công tác “đặc biệt” làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm vào giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, qua đó giảm hẳn hành vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi sai làn, sử dụng rượu bia…
Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên Xã hội

Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - 2 đơn vị tại thị xã Điện Bàn đã lập biên bản hiện trạng liên quan đến tình trạng doanh nghiệp dùng xà bần, đất tạp, đá để san lấp Khu đô thị Phúc Viên.
Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân Đô thị

Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.
Xem thêm