Tag

TP Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện cho người dân các tỉnh về quê an toàn

Xã hội 03/08/2021 13:40
aa
TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, thành phố luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân sinh sống tại thành phố có thể trở về quê an toàn và đảm bảo quy định phòng dịch.
Quảng Nam: 8 trường hợp về tự do từ TP Hồ Chí Minh nhiễm Covid-19 TP Hồ Chí Minh cần thêm 4 triệu liều vắc xin Covid-19 trong thời gian tới TP HCM: Đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn trong tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 Vĩnh Phúc cử thêm 20 cán bộ y tế chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức tại cuộc họp báo sáng nay
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức tại cuộc họp báo sáng nay

Tạo điều kiện cho người dân về quê an toàn

Sáng nay (3/8), UBND TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh tại thành phố. Tại đây, một số phóng viên đã đặt câu hỏi về việc TP Hồ Chí Minh đã bố trí đưa người dân đang sinh sống tại thành phố trở về các tỉnh, thành được thực hiện như thế nào? Trả lời vấn đề này, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, quan điểm của thành phố luôn tạo mọi điều kiện để cho người dân các tỉnh thành đang sinh sống tại thành phố được trở về quê an toàn, không để người dân phải chờ đợi lâu.

Theo đó, các Sở, ban, ngành của thành phố đã liên hệ với các tỉnh, thành tập trung đầu mối để lên danh sách, tổ chức bố trí xe chuyên chở người dân về quê và phải đảm bảo quy định phòng dịch. Cụ thể trước khi tập trung về quê, người dân được bố trí phải xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được lên xe. Khi về địa phương người dân cũng thực hiện cách ly theo quy định của địa phương đó.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã chuẩn bị máy bay, tàu hỏa, xe chuyên dụng… để đón công dân đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh về địa phương. Quan điểm và chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh là tạo mọi điều kiện cho người dân về quê an toàn. Tính từ ngày 20/7 đến nay, thành phố đã tổ chức tạo điều kiện cho 7.023 người dân về các địa phương. Cụ thể về Đà Nẵng đã đưa 626 người, Gia Lai 200 người, Hà Tĩnh 746 người, Quảng Ngãi 442 người, Phú Yên 1.141 người, Thừa Thiên - Huế 929 người, Khánh Hòa 500 người, Bình Thuận có 151 người…

Tuy nhiên, theo ông Dương Anh Đức, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, tại thành phố vẫn có một số người dân tự về quê bằng xe máy. Điều này rất nguy hiểm và mất an toàn giao thông, an toàn dịch bệnh, vì vậy TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với thành phố để tổ chức sắp xếp, bố trí xe cho người dân có nhu cầu về quê. Trong đó, các hội đồng hương các tỉnh sẽ tiếp nhận danh sách người dân có nhu cầu rời TP Hồ Chí Minh về quê, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các tỉnh bố trí các phương tiện phù hợp để đưa người về quê…

Tuy nhiên, hiện nay do TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nên thành phố mong muốn người dân tạm thời không nên đi xe máy về quê và cần tuân thủ quy định “ai ở đâu ở yên ở đó” để đảm bảo phòng dịch và mong bà con phối hợp, đồng cảm chia sẻ tuân thủ theo quy định. Sau thời gian giãn cách, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thực hiện giãn cách sẽ tạo điều kiện cho bà con tốt nhất có thể.

các Sở ban ngành của thành phố đã liên hệ với các tỉnh, thành tập trung đầu mối để lên danh sách, tổ chức bố trí xe chuyên chở người dân về quê và phải đảm bảo quy định phòng dịch
Hiện các Sở, ban, ngành của TP Hồ Chí Minh đã liên hệ với các tỉnh, thành tập trung đầu mối để lên danh sách, tổ chức bố trí xe chuyên chở người dân về quê, đảm bảo quy định phòng dịch

TP Hồ Chí Minh bước vào đợt tiêm vắc xin thứ 6

Nói về việc tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, trong 10 ngày của đợt tiêm thứ 5, thành phố đã tiêm được hơn 900.000 liều vắc xin Covid-19. Tất cả người tiêm đều an toàn. Về tốc độ tiêm đợt 5 tính đến tối 2/8, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ tại các điểm tiêm di động, trạm y tế, trung tâm y tế, khu chung cư, bệnh viện và tiêm ngoài giờ, TP Hồ Chí Minh đã tiêm 920.329 liều. Tổng cộng 1.039 người có phản ứng sau 30 phút tiêm. Tất cả đều an toàn, hầu hết trong số này chỉ gặp triệu chứng nhẹ và đã được xử lý.

Theo thống kê, thành phố hiện có 3 loại vắc xin, chủ yếu là AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Tất cả vắc xin đều đến từ nguồn của Bộ Y tế cấp cho thành phố. Đến nay, Bộ Y tế đã cấp tổng cộng 16 đợt vắc xin cho các tỉnh, thành phố. Tổng cộng số lượng vắc xin TP Hồ Chí Minh đã nhận là khoảng 2,5 triệu liều và đều đã tiêm. Khoảng 2 triệu người được tiêm ít nhất một mũi, 70.000 người được tiêm 2 mũi, chưa kể số lượng Bộ Y tế cấp cho đơn vị Trung ương tại TP HCM.

trong 10 ngày của đợt tiêm thứ 5, thành phố đã tiêm được hơn 900.000 liều vắc xin Covid-19
Trong 10 ngày của đợt tiêm thứ 5, TP Hồ Chí Minh đã tiêm được hơn 900.000 liều vắc xin Covid-19

Theo ông Dương Anh Đức, từ hôm nay, TP Hồ Chí Minh xem như bước vào đợt 6 tiêm vắc xin. Đây là đợt tiêm đặc biệt dự kiến kéo dài hết tháng 8. Nếu được cung cấp vắc xin đầy đủ, thành phố cố gắng đạt mục tiêu tiêm cho 70% người trên 18 tuổi tại tại thành phố trong tháng này. Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài việc tiêm mũi 1 cho người dân, thành phố còn phải tính toán tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1.

Về năng lực tổ chức tiêm, TP Hồ Chí Minh có thể đạt tốc độ 300.000 liều/ngày theo công suất của 1.200 đội hiện nay. Nếu được cấp vắc xin đúng tiến độ, thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Đối với 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh đã đến TP Hồ Chí Minh, theo ông Dương Anh Đức, đây là vắc xin thành phố được nhà tài trợ tặng. Lô này được đơn vị nhập khẩu gửi cho Bộ Y tế thẩm định đúng quy trình. Do đang trong quá trình thẩm định nên đợt này thành phố chưa triển khai tiêm. Khi nào vắc xin này được thẩm định và đưa vào sử dụng thì TP Hồ Chí Minh sẽ cho đăng ký tiêm tự nguyện như các loại vắc xin khác.

Liên quan nhiều tin nhắn của báo giới hỏi về việc không tiêm vắc xin có bị phạt không, ông Dương Anh Đức cho biết, chính sách của Nhà nước hiện nay là tiêm vắc xin miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Các loại vắc xin được cung ứng cho Việt Nam đến nay phải thỏa mãn 2 điều kiện: Được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp. Vì vậy, tính cả loại vắc xin mới nhận, TP Hồ Chí Minh sẽ có 4 loại vắc xin sẽ được sử dụng tiêm cho người dân trong đợt 6 là AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell của Sinopharm.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm