Tag

TP Hồ Chí Minh: Tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh bằng xe máy vẫn phức tạp

Tin tức ANTT 01/02/2023 09:26
aa
TTTĐ - Tại TP Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp tình trạng xe máy chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ quy định. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Đưa Nghị quyết 31 vào cuộc sống, phát triển TP Hồ Chí Minh mạnh mẽ, toàn diện TP Hồ Chí Minh công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022 TP Hồ Chí Minh: Dấu hiệu gây thất thoát tài sản Nhà nước tại dự án Tecco Đầm Sen

Vì đặc thù đường nội đô nên người dân rất ưa chuộng chở hàng bằng xe máy vì tính tiện lợi và linh hoạt của loại phương tiện này. Tuy nhiên, nhiều người lại tận dụng xe máy để chở đủ loại hàng hoá cồng kềnh, quá khổ… Điều này gây nguy hiểm cho người đi đường.

Lực lượng chức năng đang xử lý một vụ tai nạn giao thông do xe máy chở hàng hóa cồng kềnh va quẹt với xe máy khác
Lực lượng chức năng đang xử lý một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, do xe máy chở hàng hóa cồng kềnh va quẹt với xe máy khác

Tuy chưa có thống kê đầy đủ, nhưng mỗi năm có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do việc người dân dùng xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, dẫn đến không làm chủ không gian và tay lái.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là các tuyến đường gần chợ, cửa hàng vật liệu xây dựng, chành xe, tiệm tạp hoá lớn… thì hiện tượng này xảy ra thường xuyên, liên tục với tần suất cao.

Chỉ trong khoảng 1 tiếng khảo sát quanh khu vực Chợ Lớn (Quận 5 và Quận 6), phóng viên thống kê được hàng chục xe máy chở hàng hoá cồng kềnh, chênh vênh lướt qua. Các xe này thường không lành lặn, vỡ đèn, không gương chiếu hậu, có khi còn trơ bộ sườn xe, thậm chí không biển số vẫn được sử dụng để chở hàng.

Hành động này vô cùng nguy hiểm đối với bản thân tài xế và người đi đường. Hàng hoá quá lớn làm che mất tầm quan sát, cản trở tay lái hoặc vì quá nặng sẽ khiến tài xế không thể xử lý các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, nhiều người còn chằng buộc, che chắn hàng hoá không cẩn thận, làm rơi rớt ra đường, gây tai nạn cho các phương tiện đi xung quanh.

Chị Lưu Thi Mẫn (47 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cũng là một nạn nhân của việc chở hàng cồng kềnh. “Chị ra chợ Bình Tây mua thực phẩm thì bị một thanh niên đi xe máy chở đầy các bao đựng ly nhựa tạt đầu làm ngã ra đường. Sau đó, thanh niên này đã xin lỗi với lý do hàng chất cao quá không nhìn thấy đằng sau. Hậu quả làm chị gãy xương một ngón tay bên phải”, chị Mẫn kể.

Ngang nhiên xem thường pháp luật và sự an toàn là thế, nhưng khi bị lực lượng chức năng dừng phương tiện, các tài xế lại đưa ra muôn vàn lý do để “xin tha” như: Đi đoạn gần, nhà không có điều kiện thuê xe lớn, dùng xe máy đi cho nhanh, chở hàng vào các hẻm… gây phần nào khó khăn cho công tác kiểm soát, xử phạt.

Một chiếc xe máy chở hàng quá khổ phóng nhanh, vượt ẩu và gây tai nạn sau đó (Ảnh cắt từ clip camera hành trình của một ô tô ghi lại)
Một chiếc xe máy chở hàng quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu và gây tai nạn sau đó (Ảnh cắt từ clip camera hành trình của một ô tô ghi lại)

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, có quy định mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét; Vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét; Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.

Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng (theo điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, người vi phạm có thể bị giữ bằng lái xe từ 2 - 4 tháng (theo khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) nếu vi phạm nặng.

Bên cạnh đó, nếu xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm và gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Tình trạng chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ như thế này thường xuyên xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, mặc cho đường vắng hay đang đông xe
Tình trạng chở hàng hoá cồng kềnh, quá khổ như thế này thường xuyên xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, mặc cho đường vắng hay đang đông xe
Hàng hoá chất chồng sau xe như núi, loại bỏ hoàn toàn tầm nhìn phía sau của tài xế
Hàng hoá chất chồng sau xe như núi, loại bỏ hoàn toàn tầm nhìn phía sau của tài xế
Đặc biệt tại các khu vực gần chợ như: chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Bình Điền… có nhu cầu vận chuyển hàng cao thì tình trạng này càng xảy ra thường xuyên
Đặc biệt tại các khu vực gần chợ như: Chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Bình Điền… có nhu cầu vận chuyển hàng cao thì tình trạng này càng xảy ra thường xuyên
Những chiếc xe chắp vá, độ chế như thế này lại rất hữu dụng với các thương nhân trong việc chở hàng đi bỏ sỉ, mặc cho khả năng mất an toàn rất cao
Những chiếc xe chắp vá, "độ chế" như thế này lại rất "hữu dụng" với các thương nhân trong việc chở hàng đi bỏ sỉ, mặc cho nguy cơ mất an toàn rất cao
Hàng hoá cồng kềnh, chằng buộc sơ sài và có thể rơi đổ bất cứ lúc nào khiến người dân đi xung quanh kinh hãi, lo sợ
Hàng hoá cồng kềnh, chằng buộc sơ sài và có thể rơi đổ bất cứ lúc nào, khiến người dân đi xung quanh kinh hãi, lo sợ

Đọc thêm

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Xem thêm