Tag

TP Hồ Chí Minh công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022

Tin tức 31/12/2022 22:05
aa
TTTĐ - Chiều 31/12, UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố 10 sự kiện nổi bật của thành phố năm 2022.
10 sự kiện nổi bật của TP Hồ Chí Minh năm 2021 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2022

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với TP Hồ Chí Minh

Ngày 23/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương Đảng đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của thành phố về tình hình kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Đại hội Đảng lần thứ XIII và 8 tháng năm 2022; Phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương Đảng thăm và làm việc với TP HCM (Ảnh: Trí Dũng/TTXV)N
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương Đảng thăm và làm việc với TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư đã phát biểu, TP Hồ Chí Minh - một địa bàn chiến lược cực kỳ quan trọng, thành phố nhiều lần anh hùng, thành phố duy nhất của cả nước được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng của sự năng động, sáng tạo, đổi mới và luôn gợi nên niềm tin yêu, trìu mến trong đồng bào cả nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, được bạn bè quốc tế nể trọng.

Trong bài phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với thành phố để giải quyết cụ thể những đề xuất, kiến nghị của thành phố với tinh thần "TP Hồ Chí Minh vì cả nước" và "Cả nước vì TP Hồ Chí Minh", tạo điều kiện tốt nhất có thể để TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

2. Các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhằm khẳng định công lao và tôn vinh những đóng góp to lớn của ông - người con ưu tú của Nam Bộ thành đồng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng thời thể hiện lòng thành kính tri ân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh đối với những cống hiến to lớn của cố Thủ tướng Võ Vãn Kiệt - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Hội thảo khoa học cấp quốc gia về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Phát biểu tại hội thảo ngày 22/11/2022, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: "Đồng chí Võ Văn Kiệt là một trong những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, sôi nổi, vượt qua bao nhiêu cam go thử thách, từ một thanh niên yêu nước đến khi trở thành Thủ tướng Chính phủ, cuộc đời đồng chí Võ Văn Kiệt đã đi cùng năm tháng hào hùng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, nhất là của TP Hồ Chí Minh. Trong những thời điểm khó khăn có tính chất bước ngoặt, thì tài năng, trí tuệ, sự sắc sảo, phẩm chất bản lĩnh của đồng chí được biểu lộ rõ nét nhất...".

3. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố được phát triển ngày càng rộng khắp

Tại thành phố mang tên Bác, không gian văn hóa Hồ Chí Minh chứa đựng, hội đủ nhiều giá trị đặc sắc riêng về không gian văn hóa vật thể, phi vật thể không phải nơi nào cũng có được.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố được phát triển ngày càng rộng khắp
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố được phát triển ngày càng rộng khắp

Không gian văn hóa vật thể Hồ Chí Minh là Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh; Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng trước trụ sở HĐND - UBND thành phố, trên Quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ hướng về Bến Bạch Đằng - một biểu tượng cho niềm tin yêu, tình cảm kính trọng của Nhân dân thành phố đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong thời gian gần đây, nhiều không gian văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành, đi vào hoạt động ngay tại trụ sở làm việc, các trường đại học và cả cơ sở thờ tự tôn giáo.

4. Chương trình "TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City"

Chương trình "TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" được diễn ra xuyên suốt quá trình tổ chức các sự kiện tiêu biểu trong năm 2022: Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần 8; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 18; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2022); Lễ hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh; Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 6; Giao lưu với đầu bếp quốc tế gắn sao Michelin; Ngày hội Khinh khí cầu...

TP Hồ Chí Minh tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách
TP Hồ Chí Minh tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình "TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" được triển khai trong 6 tháng (từ tháng 4 đến 15/9/2022) với nội dung tập trung truyền tải thông điệp thành phố thân thiện, đậm nét văn hóa, ẩm thực phong phú; Nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ thân thiện, cởi mở của người dân đối với khách du lịch; Gia tăng sức thu hút của các điểm đến....

5. Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2022

"Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2022 - HEF 2022" với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP Hồ Chí Minh trong tương lai". Theo đó, thành phố đã chủ trì tổ chức một sự kiện quốc tế rất thành công, tạo được dấu ấn và tiếng vang đối với bạn bè trên thế giới; Khẳng định năng lực tổ chức và sự quyết tâm, cầu thị của lãnh đạo thành phố trong việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số cho thành phố, doanh nghiệp và người dân.

Thành công của diễn đàn tạo nền tảng để có thể trở thành một sự kiện thường niên mang đậm dấu ấn của TP Hồ Chí Minh. Diễn đàn khẳng định thành phố luôn năng động, sáng tạo, tiên phong triển khai các chủ trương, nghị quyết của Trung ương.

6. Khánh thành cầu Ba Son

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, cầu Ba Son dài gần 1,5 km với 6 làn xe, riêng phần cầu dài 885 m. Cầu được thiết kế kiểu dây văng, có trụ tháp chính với kiến trúc hiện đại cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố. Công trình giúp hoàn thiện trục giao thông chính của thành phố, tăng kết nối khu trung tâm với đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Dự án cũng tạo sức hút đầu tư để hoàn thiện khu đô thị này trước năm 2030 - nơi được định hướng trung tâm kinh tế, tài chính của quốc tế, khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố.

Cầu Thủ thiêm 2 được mang tên cầu Ba Son
Cầu Thủ Thiêm 2 được mang tên cầu Ba Son

Với thiết kế kiến trúc đặc thù, cầu Ba Son có hình dạng trụ tháp nghiêng hướng về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cùng với hệ thống chiếu sáng mỹ thuật đặc trưng sẽ được nghiên cứu đầu tư trong thời gian tới, công trình sẽ trở thành một công trình kiến trúc biểu tượng của thành phố trên dòng sông Sài Gòn.

7. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh được UBND thành phố chính thức ra mắt ngày 29/10/2022. Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng, được kết nối, tích hợp nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hồ Chí Minh

Tính đến ngày 28/12/2022, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đã cung cấp 436 dịch vụ công trực tuyến.

8. Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh năm 2022

Chương trình không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của nhà nước về kiến tạo, mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng Chương trình Chuyển đổi số từ tháng 6/2020. Đến nay, hơn 900 đơn vị trên địa bàn đã liên thông văn bản điện tử thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.

9. Tổ chức thành công diễn tập DT-22

TP Hồ Chí Minh tổ chức thành công diễn tập xử lý tình huống về an ninh trật tự kết hợp với diễn tập về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (DT-22 TP Hồ Chí Minh). Buổi diễn tập DT-22 có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng trên địa bàn thành phố và sự phối hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an, Sư đoàn Không quân 370 - Bộ Quốc phòng.

Diễn tập được tổ chức với các phần: diễu hành các phương tiện đặc chủng và kỵ binh của Công an TPHCM, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động; biểu diễn võ thuật, khí công, công phá mục tiêu...
Buổi diễn tập DT-22 có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng

Diễn tập DT-22 đóng vai trò rất quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức về công tác lãnh đạo, chỉ huy, điều hành xử lý tình huống của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP, Ban Chỉ huy thống nhất các địa phương; Vận dụng hiệu quả vào thực tiễn xử lý các tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự, bạo loạn, khủng bố xảy ra trên địa bàn; Đồng thời giúp củng cố, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng công an, uân sự với các Sở, ngành, địa phương của TP; Đảm bảo duy trì, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

10. Đối thoại Hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề "Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển"

Đây là sự kiện đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên của thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch COVID-19. Sự kiện được tổ chức nhằm triển khai kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương quốc tế, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TP giai đoạn 2020 - 2025.

Ngoài ra, sự kiện hướng đến việc tăng cường sự phối hợp với cộng đồng quốc tế (khu vực công và tư) để thực hiện các chương trình phát triển trọng tâm của thành phố, tạo cơ hội để thành phố phát huy vai trò kết nối, đồng thời góp phần giới thiệu TP Hồ Chí Minh như là trung tâm mua sắm, điểm hẹn du lịch và điểm đến đầu tư hấp dẫn của bạn bè quốc tế.

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm