TPbank thiếu sót nghiêm trọng trong vụ Eco Green Tower “vỡ trận”
Bài liên quan
TPBank có vi phạm Thông tư của Ngân hàng nhà nước trong vụ Eco Green Tower?
TPBank “đổ lỗi” cho chủ đầu tư khi bị khách hàng “tố” về nghĩa vụ bảo lãnh
Khách hàng căng băng rôn yêu cầu TPbank trả nhà để dân ổn định cuộc sống
Liên quan đến vụ khách hàng nhiều lần tập trung, căng băng rôn trước cửa hội sở của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên phong (TPbank) để yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho người mua nhà tại dự án Eco Green Tower (số 1 phố Giáp Nhị, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Mới đây, phóng viên lại tiếp tục nhận được những phản ánh của khách hàng về việc “thờ ơ”, thiếu sót của TPbank trong trình tự thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.
Nhiều khách hàng tập trung để căng băng rôn đòi quyền lợi. |
Anh Đào Mạnh Linh - khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower chia sẻ: “Thời điểm chúng tôi mua nhà, nhân viên ngân hàng cũng nói là dự án đã được bảo lãnh nên chúng tôi rất yên tâm. Tuy nhiên bây giờ, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ và có dấu hiệu bỏ trốn thì ngân hàng lại nói không phát hành bảo lãnh cho bên mua?”.
Cùng hoàn cảnh là người mua nhà tại đây, anh Lê Mạnh bức xúc nói: “Cực chẳng đã chúng tôi mới phải đi đòi quyền lợi như vậy, mất công, mất việc. Thời điểm chúng tôi mua nhà thì chỉ thấy ngân hàng hướng dẫn cách chuyển tiền vào và thông tin đã có bảo lãnh dự án. Tại sao ngân hàng, chủ đầu tư lại không tư vấn, hướng dẫn cho chúng tôi các thủ tục, trình tự để được bảo lãnh bởi nhiều khách hàng chưa nắm được thủ tục này. Đây là thiếu sót nghiêm trọng”.
Thông báo sẽ phát hành chứng thư bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án Eco Green Tower của TPbank. |
Đến thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng đang vô cùng hoang mang vì số tiền họ đã bỏ ra là cả tỉ đồng. Trong đó, có những khách hàng trực tiếp vay vốn từ ngân hàng TPbank cũng vướng vào hoàn cảnh tương tự là không được bảo lãnh. Tiền lãi thì vẫn phải đóng, dự án thì ngừng thi công khiến không ít người phải bỏ công, bỏ việc để “xuống đường” căng băng rôn để đòi quyền lợi.
Liên quan đến sự việc này, Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty Luật Dragon có nhận định: Thực ra bản chất ở đây Ngân hàng có phát hành chứng thư bảo lãnh cho cả Dự án, tuy nhiên đối với từng khách hàng mua thì họ chưa phát hành Thư cam kết bảo lãnh.
Lý do chưa phát hành Thư cam kết bảo lãnh cho từng khách hàng là do lỗi của chủ đầu tư Sông Đà 1.01 không hướng dẫn khách hàng làm thủ tục đăng ký bảo lãnh tại ngân hàng.
Thủ tục đăng ký bảo lãnh này được phát hành kèm theo Hợp đồng bảo lãnh và chứng thư bảo lãnh dự án của Ngân hàng với Chủ đầu tư. Vì vậy, khách hàng không biết và không thể biết được việc phải đăng ký thủ tục bảo lãnh tại ngân hàng nếu chủ đầu tư không thông báo.
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này Ngân hàng cũng đã có một phần lỗi vì không hướng dẫn khách hàng mua nhà thực hiện thủ tục bảo lãnh, cụ thể: Khoản 4, Điều 12 thông tư 13/2017/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực từ ngày 15/11/2017 quy định về: Trình tự thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.
Luật sư Nguyễn Đức Năng - Công ty Luật Dragon. |
Điểm C - Ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua: Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, trong đó có quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua, chủ đầu tư phải gửi cho ngân hàng thương mại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở; Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, ngân hàng thương mại căn cứ hợp đồng mua, thuê mua nhà ở và thỏa thuận cấp bảo lãnh để phát hành cam kết bảo lãnh cho bên mua và gửi đến địa chỉ của bên mua;…
“Như vậy, theo quy định tại thông tư 13/2017/TT-NHNN, sau 15 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng mua căn hộ, người mua nhà đương nhiên được Ngân hàng phát hành cam kết bảo lãnh mà không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào. Tuy nhiên, trên thực tế TPBank đã không thực hiện nghĩa vụ của mình là giao cho khách hàng Thư cam kết bảo lãnh. Đây là vi phạm của Ngân hàng” - Luật sư Nguyễn Đức Năng nói.
Trao đổi với phóng viên, một vị đại diện truyền thông của TPbank cũng thừa nhận thiếu sót không kịp thời tư vấn và hướng dẫn khách hàng. Vị này cho rằng, mặc dù như vậy nhưng phía ngân hàng đã có những thông tin trên các phương tiện truyền thông.
Nhiều khách hàng phải nghỉ việc để đến hội sở TPbank căng băng rôn. |
Trước đó, trả lời thắc mắc của khách hàng, TPBank từng lấy lý do không nhận được bất cứ một bộ hồ sơ đề nghị phát hành bảo lãnh cho người mua nhà nào từ Chủ đầu tư Sông Đà 1.01, chính vì thế ngân hàng chưa phát hành bất cứ một bảo lãnh nào cho khách hàng.
Phải chăng, TPBank đã không biết về việc giao kết hợp đồng mua bán giữa hai bên dẫn tới việc "bỏ qua" phần bảo lãnh với lý do chủ đầu tư không gửi thông tin của người mua nhà cho ngân hàng? Trong khi ngoài chữ ký của khách hàng đại diện bên mua, chữ ký và dấu đỏ của bên bán còn có phần xác nhận từ Trung tâm kinh doanh hội sở TPBank cùng đề nghị chuyển tiền thanh toán vào tài khoản duy nhất của chủ đầu tư tại ngân hàng này.
Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.