Tag

Trạm thu phí BOT: Quan trọng là đặt đúng vị trí

Kinh tế 31/10/2017 16:30
aa
TTTĐ.VN - Trước làn sóng phản ứng của người dân về việc lạm thu phí BOT, các chủ đầu tư đã lên phương án giảm phí tại nhiều trạm, thậm chí một số nơi người dân sống xung quanh khu vực trạm thu phí còn được miễn phí. Tuy nhiên, tại một số dự án người dân vẫn không đồng tình và yêu cầu nhà đầu tư phải di dời trạm thu phí về đúng vị trí.

Trạm thu phí BOT: Quan trọng là đặt đúng vị trí

Hiệu ứng domino

Lâu nay, người dân vẫn luôn tỏ ra bức xúc trước tình trạng tăng phí bất thường tại các trạm BOT thế nhưng chỉ đến tháng 8 vừa qua, sự việc mới thực sự đẩy lên cao trào khi nhiều tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) nhằm phản đối dự án này. Sự việc kéo dài nhiều ngày, khiến nhân viên trạm thu phí phải tốn nhiều thời gian kiểm đếm tiền, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trước tình trạng đó, BOT Cai Lậy đã liên tục xả trạm để các phương tiện thoải mái lưu thông.

Trạm thu phí BOT: Quan trọng là đặt đúng vị trí
Dùng tiền lẻ để mua vé là cách mà các tài xế phản đối các dự án BOT xây dựng không hợp lý

Nguyên nhân chính dẫn đến việc phản ứng của các tài xế là do phí dịch vụ tại BOT Cai Lậy được cho là quá cao. Mức thu phí nằm trong khoảng từ 35.000 - 180.000 đồng/lượt. Trong đó, các tài xế lái xe tải là nhóm chịu phí cao nhất và cũng là những người phản ứng dữ dội nhất, với mức giá lên đến 180.000 đồng cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, khi tháng 9 vừa qua, một lần nữa dư luận xã hội lại được phen xôn xao khi hàng chục tài xế dùng tiền lẻ để mua vé tại trạm thu phí Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Nguyên nhân là do tuyến đường không được đầu tư mới nhưng vẫn thu phí.

Chia sẻ những bức xúc về vấn đề lạm thu tại trạm thu phí Quốc lộ 5, anh Trương Quang Hoàn, một người dân sống tại Văn Lâm, Hưng Yên nói: "Trạm thu phí Quốc lộ 5 được nâng cấp cải tạo hoàn thành năm 1998. Hiện tuyến đường đã thu hồi vốn nên cần phải bỏ trạm thu phí. Còn việc thu phí Quốc lộ 5 để đầu tư một dự án khác (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) là vô lý. Bởi lẽ người dân có đi 1 km đường nào đâu mà phải trả tiền? Quan điểm của tôi là không đi không trả tiền".

Ngoài những bức xúc trên, hiện nay còn có tình trạng phí chồng phí nhưng cơ quan Nhà nước lại cho rằng đặt vấn đề như vậy là không phù hợp. Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn quốc có 575.000 km đường, trong đó quốc lộ là 23.000 km, các công trình BOT chỉ khoảng 2.000 km. Nếu so sánh các công trình BOT chỉ chiếm 10% so với quốc lộ, so với toàn quốc chỉ chiếm khoảng 1% nên không có chuyện phí chồng phí. Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định: “Nếu nhìn tổng thể không có tình trạng này nhưng nhìn cụ thể vào từng tuyến thì có, ví dụ tuyến Hà Nội - Hải Phòng”.

Sự việc đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng lạm thu tại các trạm BOT trên khắp địa bàn cả nước. Vấn đề đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm khi mà nhiều người dân vẫn kiên quyết "dù thu sai một đồng cũng không đóng".

Thống nhất phương án điều chỉnh mức phí

Để giải bài toán trên, thiết nghĩ Nhà nước cần rà soát người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường BOT, nếu đóng phí BOT thì không đóng phí bảo trì đường bộ. Nghĩa là hai khoản phí Nhà nước chỉ được thu một khoản. Bởi vì với những trạm BOT đặt đúng vị trí thì người dân nên chia sẻ vì Bộ đã giảm phí. Riêng các trạm đặt sai vị trí cần phải di dời vào đúng khu vực dự án. Nếu người dân không đi mà bắt phải đóng phí thì có giảm bao nhiêu họ cũng không chấp nhận.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã phối hợp với các đơn vị và địa phương thực hiện rà soát trạm thu phí trên toàn quốc. Trong đó có ba trạm ngoài phạm vi dự án là trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh) và Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội). Bộ đã thực hiện giảm phí tại nhiều trạm, đặc biệt là giảm 100% cho người dân quanh khu vực trạm nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận. Trong khi đó, nếu đặt vấn đề mua lại trạm thì ngân sách nhà nước không có.

Đến thời điểm hiện tại đã có 38/55 trạm BOT (đang khai thác) giảm giá vé cho phương tiện. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang rà soát với chủ đầu tư dự án để thống nhất điều chỉnh theo hướng giảm phí cho người dân trong vùng gần trạm và giảm chung cho các phương tiện.


Giảm giá vé đối với chủ xe quanh trạm BOT từ 5km đến 10km

Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất với Tổng cục Đường bộ về phương án giảm giá cho các chủ xe quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Cụ thể, đối với việc giảm giá vé cho các chủ xe quanh trạm BOT, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc giảm giá dịch vụ đường bộ phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án. Đối với các trạm BOT đặt trong phạm vi dự án, thực hiện phương án giảm giá đối với các chủ xe trong bán kính 5km quanh trạm, đối với các dự án có tính chất đặc biệt thì xem xét bán kính đến 10km quanh trạm. Mức giảm giá là 100% với xe buýt, 50% với các loại xe không sử dụng để kinh doanh, từ 10% đến 40% đối với các loại xe khác.

Đối với các trạm BOT có tính chất đặc thù như: thu giá tuyến tránh, thu hỗ trợ các tuyến cao tốc, thu hoàn vốn cho cả quốc lộ và cao tốc song hành thì tùy điều kiện cụ thể của từng trạm, phạm vi giảm giá đối với các chủ xe có bán kính không quá 10 km quanh trạm. Mức giảm giá là 100% với các loại xe buýt và các loại xe không sử dụng để kinh doanh, từ 20% đến 60% với các loại xe khác.

Đối với các dự án BOT đã quyết toán trong năm 2017 nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng, Bộ Giao thông chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu theo giá trị đã quyết toán.


Đối với các dự án chưa thu giá dịch vụ, Bộ Giao thông vận tải giao vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ, Nhà đầu tư rà soát lại phương án tài chính, mức giá để đề xuất phương án thu nhằm hạn chế bất cập.



Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Mua sắm thả ga trên Shopee - thanh toán bằng thẻ NAPAS, nhận ngay ưu đãi 50.000 đồng Kinh tế

Mua sắm thả ga trên Shopee - thanh toán bằng thẻ NAPAS, nhận ngay ưu đãi 50.000 đồng

TTTĐ - Nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện và nhiều quyền lợi hơn, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Shopee và ShopeePay triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt dành riêng cho chủ thẻ NAPAS. Đây là cơ hội để người tiêu dùng vừa tận hưởng ưu đãi, vừa trải nghiệm hình thức thanh toán hiện đại, an toàn và nhanh chóng.
Thúc đẩy phân phối thông qua thương mại điện tử cho nhà sản xuất Việt Nam Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy phân phối thông qua thương mại điện tử cho nhà sản xuất Việt Nam

TTTĐ - ngày 4/9, Amazon Global Selling tham gia Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Vietnam International Sourcing 2025), sự kiện thương mại thường niên quy mô do Bộ Công thương (MOIT) tổ chức, diễn ra từ ngày 4 - 6 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
Định hướng phát triển An Giang thành đầu tàu kinh tế vùng Kinh tế

Định hướng phát triển An Giang thành đầu tàu kinh tế vùng

TTTĐ - Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng, với tiềm năng và dư địa lớn, An Giang hoàn toàn có thể đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11% trở lên, phấn đấu trở thành đầu tàu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Lò cao số 2 của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 ra mẻ gang đầu tiên Doanh nghiệp

Lò cao số 2 của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 ra mẻ gang đầu tiên

TTTĐ - Lò cao số 2 của Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 vừa cho ra mẻ gang đầu tiên, đánh dấu việc hoàn thành phân kỳ 2 của dự án. Khu liên hợp sử dụng dây chuyền công nghệ của châu Âu, G7.
Thị trường lao động tại Hà Nội vẫn chịu nhiều biến động Lao động - Việc làm

Thị trường lao động tại Hà Nội vẫn chịu nhiều biến động

TTTĐ - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng 7/2025 tiếp tục tăng so với các tháng trước đó; phản ánh thị trường lao động còn chịu nhiều biến động và nguy cơ mất việc của người lao động vẫn ở mức cao.
Nông nghiệp sinh thái: Kết nối đất đai, con người và thiên nhiên một cách bền vững Kinh tế

Nông nghiệp sinh thái: Kết nối đất đai, con người và thiên nhiên một cách bền vững

TTTĐ - Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, Hà Nội lựa chọn phát triển nông nghiệp đa giá trị, song vẫn mang những đặc trưng, hài hòa với quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường sinh thái.
Hà Nội thúc đẩy nông nghiệp đa giá trị, hướng tới phát triển bền vững Nông thôn mới

Hà Nội thúc đẩy nông nghiệp đa giá trị, hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đa giá trị nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị kinh tế cho người dân. Đây cũng chính là hướng đi bền vững của ngành nông nghiệp Thủ đô trong giai đoạn tiếp theo
Giảm giá sập sàn đến 50%, freeship và vô vàn deal chớp nhoáng đồng giá chỉ 99K Thị trường - Tài chính

Giảm giá sập sàn đến 50%, freeship và vô vàn deal chớp nhoáng đồng giá chỉ 99K

TTTĐ - Đón đầu “cơn địa chấn” mua sắm ngày đôi dịp cuối năm, Lazada, nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động Đại tiệc 9.9 “Siêu sale chính hãng”, hứa hẹn mang đến cho người dùng những sản phẩm chính hãng với mức giá hời chấn động.
Quỹ mở SSIAM gia nhập hệ sinh thái VNSC by Finhay Thị trường - Tài chính

Quỹ mở SSIAM gia nhập hệ sinh thái VNSC by Finhay

TTTĐ - Vừa qua, lễ ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ giữa Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Vina (VNSC) đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng khi VNSC chính thức trở thành đại lý phân phối chứng chỉ quỹ của SSIAM, góp phần đưa các sản phẩm đầu tư quỹ mở chất lượng cao đến gần hơn với nhà đầu tư cá nhân trên nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay với công nghệ đột phá và trải nghiệm thuận tiện.
Tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm trong đầu tư công, tập trung cho các dự án "xoay chuyển tình thế" Kinh tế

Tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm trong đầu tư công, tập trung cho các dự án "xoay chuyển tình thế"

Sáng 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ cho ý kiến vào các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và đầu tư công để chuẩn bị báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Xem thêm