Tag

Trạm thu phí BOT: Quan trọng là đặt đúng vị trí

Kinh tế 31/10/2017 16:30
aa
TTTĐ.VN - Trước làn sóng phản ứng của người dân về việc lạm thu phí BOT, các chủ đầu tư đã lên phương án giảm phí tại nhiều trạm, thậm chí một số nơi người dân sống xung quanh khu vực trạm thu phí còn được miễn phí. Tuy nhiên, tại một số dự án người dân vẫn không đồng tình và yêu cầu nhà đầu tư phải di dời trạm thu phí về đúng vị trí.

Trạm thu phí BOT: Quan trọng là đặt đúng vị trí

Hiệu ứng domino

Lâu nay, người dân vẫn luôn tỏ ra bức xúc trước tình trạng tăng phí bất thường tại các trạm BOT thế nhưng chỉ đến tháng 8 vừa qua, sự việc mới thực sự đẩy lên cao trào khi nhiều tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) nhằm phản đối dự án này. Sự việc kéo dài nhiều ngày, khiến nhân viên trạm thu phí phải tốn nhiều thời gian kiểm đếm tiền, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trước tình trạng đó, BOT Cai Lậy đã liên tục xả trạm để các phương tiện thoải mái lưu thông.

Trạm thu phí BOT: Quan trọng là đặt đúng vị trí
Dùng tiền lẻ để mua vé là cách mà các tài xế phản đối các dự án BOT xây dựng không hợp lý

Nguyên nhân chính dẫn đến việc phản ứng của các tài xế là do phí dịch vụ tại BOT Cai Lậy được cho là quá cao. Mức thu phí nằm trong khoảng từ 35.000 - 180.000 đồng/lượt. Trong đó, các tài xế lái xe tải là nhóm chịu phí cao nhất và cũng là những người phản ứng dữ dội nhất, với mức giá lên đến 180.000 đồng cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, khi tháng 9 vừa qua, một lần nữa dư luận xã hội lại được phen xôn xao khi hàng chục tài xế dùng tiền lẻ để mua vé tại trạm thu phí Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Nguyên nhân là do tuyến đường không được đầu tư mới nhưng vẫn thu phí.

Chia sẻ những bức xúc về vấn đề lạm thu tại trạm thu phí Quốc lộ 5, anh Trương Quang Hoàn, một người dân sống tại Văn Lâm, Hưng Yên nói: "Trạm thu phí Quốc lộ 5 được nâng cấp cải tạo hoàn thành năm 1998. Hiện tuyến đường đã thu hồi vốn nên cần phải bỏ trạm thu phí. Còn việc thu phí Quốc lộ 5 để đầu tư một dự án khác (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) là vô lý. Bởi lẽ người dân có đi 1 km đường nào đâu mà phải trả tiền? Quan điểm của tôi là không đi không trả tiền".

Ngoài những bức xúc trên, hiện nay còn có tình trạng phí chồng phí nhưng cơ quan Nhà nước lại cho rằng đặt vấn đề như vậy là không phù hợp. Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn quốc có 575.000 km đường, trong đó quốc lộ là 23.000 km, các công trình BOT chỉ khoảng 2.000 km. Nếu so sánh các công trình BOT chỉ chiếm 10% so với quốc lộ, so với toàn quốc chỉ chiếm khoảng 1% nên không có chuyện phí chồng phí. Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định: “Nếu nhìn tổng thể không có tình trạng này nhưng nhìn cụ thể vào từng tuyến thì có, ví dụ tuyến Hà Nội - Hải Phòng”.

Sự việc đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng lạm thu tại các trạm BOT trên khắp địa bàn cả nước. Vấn đề đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm khi mà nhiều người dân vẫn kiên quyết "dù thu sai một đồng cũng không đóng".

Thống nhất phương án điều chỉnh mức phí

Để giải bài toán trên, thiết nghĩ Nhà nước cần rà soát người dân thường xuyên di chuyển trên tuyến đường BOT, nếu đóng phí BOT thì không đóng phí bảo trì đường bộ. Nghĩa là hai khoản phí Nhà nước chỉ được thu một khoản. Bởi vì với những trạm BOT đặt đúng vị trí thì người dân nên chia sẻ vì Bộ đã giảm phí. Riêng các trạm đặt sai vị trí cần phải di dời vào đúng khu vực dự án. Nếu người dân không đi mà bắt phải đóng phí thì có giảm bao nhiêu họ cũng không chấp nhận.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã phối hợp với các đơn vị và địa phương thực hiện rà soát trạm thu phí trên toàn quốc. Trong đó có ba trạm ngoài phạm vi dự án là trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh) và Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội). Bộ đã thực hiện giảm phí tại nhiều trạm, đặc biệt là giảm 100% cho người dân quanh khu vực trạm nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận. Trong khi đó, nếu đặt vấn đề mua lại trạm thì ngân sách nhà nước không có.

Đến thời điểm hiện tại đã có 38/55 trạm BOT (đang khai thác) giảm giá vé cho phương tiện. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang rà soát với chủ đầu tư dự án để thống nhất điều chỉnh theo hướng giảm phí cho người dân trong vùng gần trạm và giảm chung cho các phương tiện.


Giảm giá vé đối với chủ xe quanh trạm BOT từ 5km đến 10km

Bộ Giao thông vận tải vừa thống nhất với Tổng cục Đường bộ về phương án giảm giá cho các chủ xe quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Cụ thể, đối với việc giảm giá vé cho các chủ xe quanh trạm BOT, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc giảm giá dịch vụ đường bộ phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án. Đối với các trạm BOT đặt trong phạm vi dự án, thực hiện phương án giảm giá đối với các chủ xe trong bán kính 5km quanh trạm, đối với các dự án có tính chất đặc biệt thì xem xét bán kính đến 10km quanh trạm. Mức giảm giá là 100% với xe buýt, 50% với các loại xe không sử dụng để kinh doanh, từ 10% đến 40% đối với các loại xe khác.

Đối với các trạm BOT có tính chất đặc thù như: thu giá tuyến tránh, thu hỗ trợ các tuyến cao tốc, thu hoàn vốn cho cả quốc lộ và cao tốc song hành thì tùy điều kiện cụ thể của từng trạm, phạm vi giảm giá đối với các chủ xe có bán kính không quá 10 km quanh trạm. Mức giảm giá là 100% với các loại xe buýt và các loại xe không sử dụng để kinh doanh, từ 20% đến 60% với các loại xe khác.

Đối với các dự án BOT đã quyết toán trong năm 2017 nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng, Bộ Giao thông chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu theo giá trị đã quyết toán.


Đối với các dự án chưa thu giá dịch vụ, Bộ Giao thông vận tải giao vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ, Nhà đầu tư rà soát lại phương án tài chính, mức giá để đề xuất phương án thu nhằm hạn chế bất cập.



Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Ninh: Cần khai thông "nút thắt" đầu tư công trong nửa cuối năm Kinh tế

Quảng Ninh: Cần khai thông "nút thắt" đầu tư công trong nửa cuối năm

TTTĐ - Nửa đầu năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc khi ghi nhận mức tăng trưởng GRDP ước đạt 11,03%, đứng thứ 8 cả nước. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đang đối diện không ít thách thức cần tháo gỡ để duy trì đà tăng trưởng bền vững...
Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế Doanh nghiệp

Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Ngày 3/7, tại Singapore, Nam A Bank được Tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng Giải thưởng thẻ tín dụng sáng tạo của năm 2025 (Credit card initiative of the year 2025) và Ứng dụng di động & Thanh toán sáng tạo của năm 2025 (Mobile banking & Payment initiative of the year 2025). Đây là năm thứ ba liên tiếp Nam A Bank vinh dự nhận được giải thưởng từ tạp chí này.
Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh Thị trường - Tài chính

Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh

TTTĐ - Chuyển đổi mô hình kinh doanh, quy định mới về thuế, ứng dụng công nghệ và quản lý dòng tiền hiệu quả, đó là những khái niệm mà nhiều cá nhân, tiểu thương và hộ kinh doanh tại Việt Nam đang bắt đầu tiếp cận, làm quen trong bối cảnh chính sách thuế có nhiều thay đổi.
Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP Kinh tế

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản Kinh tế

Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định với môi trường đầu tư cởi mở, thuận lợi và cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, Đà Nẵng sẵn sàng trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các sáng kiến hợp tác từ các địa phương, đối tác Nhật Bản.
Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn Doanh nghiệp

Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn

TTTĐ - Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Petrovietnam cần kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lấy tốc độ và thời gian làm thước đo triển khai kế hoạch năm và Chiến lược phát triển Tập đoàn đến 2030, xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực đột phá.
Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá Nhịp sống phương Nam

Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá

TTTĐ - Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng, Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ nhất nhấn mạnh yêu cầu phát triển phải thực chất, bền vững, đời sống người dân phải được cải thiện rõ ràng. Mọi hành động đều phải xuất phát từ thực tiễn, vì dân và mang lại kết quả cụ thể.
Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn Doanh nghiệp

Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt, tăng cao đột biến - dẫn tới hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng mạnh. Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, EVNNPC khuyến cáo khách hàng tiêu dùng điện hợp lý.
Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank Thị trường - Tài chính

Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank

TTTĐ - Bài toán vừa kinh doanh vận hành trơn tru, vừa thích nghi chuyển đổi số, tuân thủ đúng quy định trong Nghị định 70 đang khiến nhiều hộ kinh doanh trăn trở. Thấu hiểu những thách thức này, VPBank giới thiệu gói giải pháp tài chính toàn diện, với chương trình tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi bậc nhất thị trường, chỉ từ 3,99%/năm.
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm Doanh nghiệp

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Xem thêm