Tag

Trấn Yên, Yên Bái: Hàng nghìn mét khối bùn thải lấp ruộng lúa của nhà dân

Bạn đọc 15/08/2018 17:27
aa
TTTĐ – Hàng nghìn mét khối bùn thải của nhà máy tuyển quặng của Công ty Hưng Phát lấp nhiều diện tích ruộng lúa khiến nhiều bà con bức xúc. Tuy nhiên, UBND huyện Trấn Yên từ chối cung cấp thông tin và hồ sơ với lý do phải có thẻ nhà báo hoặc thẻ phóng viên.

Trấn Yên, Yên Bái: Hàng nghìn mét khối bùn thải lấp ruộng lúa của nhà dân

Công ty Cổ phần khoáng sản Hưng Phát đã xẻ thân đập chứa bùn thải và mở thêm một cửa xả để tiêu nước trong hồ chứa khiến cho hàng nghìn mét khối bùn thải của nhà máy đổ xuống suối và tràn vào ruộng lúa của người dân tại thôn Phương Đạo II. Sau khi nước rút 2,3ha ruộng lúa bị bùn ngập từ 0,5 – 1 mét.

Hàng nghìn mét khối bùn thải từ nhà máy tuyển quặng của Công ty Hưng Phát đổ xuống ruộng lúa nhà dân
Hàng nghìn mét khối bùn thải từ nhà máy tuyển quặng của Công ty Hưng Phát đổ xuống ruộng lúa nhà dân

Những ngày vừa qua, người dân đã có ý kiến lên UBND xã Lương Thịnh, UBND huyện Trấn Yên về vấn đề này, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý triệt để và phản hồi. Mới gần đây, do quá bức xúc ngày 8/8/2018, người dân của thôn Phương Đạo II đã tụ tập chặn đoàn xe chở quặng của nhà máy, yêu cầu nhà máy này phải bồi thường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tích (người dân thôn Phương Đạo II, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết: Cả gia đình ông chỉ có 4 sào ruộng cấy lúa, vừa rồi mưa lớn nhà máy quặng đã xả bùn xuống khiến 4 sào ruộng của ông bị mất trắng. Không những vậy cây cầu đi vào khu Cát Táng, từ mặt cầu xuống dưới lòng suối sâu 3m, nay bùn thải lấp đầy gần bằng mặt cầu, mỗi trận mưa xuống nước không thoát được tràn qua cầu và ngập cả con đường qua cánh đồng, khiến việc đi lại của bà con vô cùng khó khăn.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã kiểm tra và yêu cầu công ty phải nhanh chóng thống kê diện tích thiệt hại cho bà con sớm để tiến hành đền bù sau đó.

Trong biên bản tại buổi làm việc ngày 8/8, người dân và công ty đã thống nhất bồi thường đối với những diện tích ruộng không thể khắc phục được với mức 45 triệu đồng/1 sào Bắc Bộ. Còn những diện tích bị ảnh hưởng có thể cải tạo được công ty sẽ cùng người dân địa phương khảo sát, xác định thiệt hại theo mức độ thực tế ảnh hưởng để bồi thường. Việc bồi thường sẽ thực hiện theo 2 đợt, đợt 1 thanh toán trước cho các hộ dân 50% vào ngày 31/8/2018, 50% còn lại sẽ thành toán vào ngày 31/12/2018.

Người dân thôn Phương Đạo II, xã Lương Thịnh bức xúc chặn xe tải và nhà máy tuyển quặng đã xả bùn thải vào ruộng lúa
Người dân thôn Phương Đạo II, xã Lương Thịnh bức xúc chặn xe tải và nhà máy tuyển quặng đã xả bùn thải vào ruộng lúa

Ngay sau khi kiểm tra việc thống kê các diện tích thiệt hại của người dân, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái - ông Hà Mạnh Cường cho biết: "Trong ngày 8/8 sau khi Sở nhận được thông tin trên đã tiến hành đi kiểm tra, làm việc với nhà máy và các hộ dân bị ảnh hưởng. Ngày 9/8 sở tiếp tục đi kiểm tra để đôn đốc và yêu cầu công ty phải thực hiện việc đo đếm, xác định diện tích bị ảnh hưởng ngay trong ngày hôm nay; yêu cầu công ty nhanh chóng đề bù cho người dân, tránh tình trạng bức xúc gây mất trật tự địa phương".

Để nắm bắt thông tin trên và sự vào cuộc của chính quyền địa phương ra sao nhằm giải quyết thiệt hại của bà con, PV Báo Tuổi trẻ thủ đô đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Trấn Yên về việc này, tuy nhiên, Chánh Văn phòng UBND huyện Trấn Yên – ông Nguyễn Cảnh Hiếu cho biết: “Về vấn đề phóng viên đặt lịch, đã có báo cáo lãnh đạo, tuy nhiên yêu cầu phải có thẻ nhà báo, thẻ phóng viên thì phía huyện mới cung cấp thông tin theo quy định”.

Báo Tuổi trẻ thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Tại Khoản 2, Điều 25 Luật Báo chí 2016 quy định nhà báo có các quyền: Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp; được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật; được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí.

Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp phóng viên chưa được cấp thẻ nhà báo, tuy trong Luật không quy định cụ thể, nhưng thực tế thì cơ quan báo chí có thể cấp giấy giới thiệu để phóng viên đi tác nghiệp. Việc không chấp nhận giấy giới thiệu hợp pháp, với mục đích tác nghiệp hợp pháp, là hành vi cản trở báo chí hoạt động. Vấn đề này đã được điều chỉnh bởi quy định tại khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí, nghiêm cấm cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm