Tag

Tránh "bệnh thành tích" trong đối thoại, tiếp nhận kiến nghị của Nhân dân

Tin tức 28/09/2023 16:29
aa
TTTĐ - Các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Việc nắm bắt tình hình dư luận thực tế tại các địa phương phải thực chất, tuyệt đối không chủ quan và “bệnh thành tích” để kịp thời giải quyết triệt để những bức xúc, tồn tại ngay từ cơ sở...
Bí thư Thành ủy: Công tác dân vận phải đi trước trong việc nắm bắt tình hình Nhân dân Đa dạng hóa các hình thức tiếp thu, nắm bắt tình hình Nhân dân

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (Khoá XI) về “Quy định MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, do Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng nay (28/9).

Tránh
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị

Hạn chế khiếu kiện vượt cấp

Sau 10 năm triển khai thực hiện, Quy định MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã phát huy hiệu quả và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên.

Đa số kiến nghị, đề xuất, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đã được cấp ủy, chính quyền tiếp thu, xử lý từ cơ sở và hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức đối với việc phát huy dân chủ, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân được nâng lên; Nhận thức của người dân về quyền làm chủ cũng sâu sắc và toàn diện hơn.

MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp TP đã sáng tạo, linh hoạt trong công tác tham mưu, chỉ đạo, lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm các nội dung góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP và những vấn đề mà đông đảo nhân dân quan tâm. Qua đó, phát hiện, điều chỉnh kịp thời các chủ trương, cơ chế, chính sách của TP đảm bảo phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội trước khi ban hành; Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, Nhân dân.

Cụ thể, về góp ý xây dựng đảng, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện góp ý bằng văn bản định kỳ mỗi năm một lần trước khi kiểm điểm cấp ủy, tổ chức đảng và trước khi kết thúc nhiệm kỳ của cấp ủy cùng cấp với tổng số 222.425 ý kiến; Tham gia góp ý thường xuyên đối với tổ chức Đảng với 22.831 ý kiến và đối với đảng viên: 42.458 ý kiến; Tham gia góp ý đột xuất với tổng số: 19.094 ý kiến.

Về công tác góp ý xây dựng chính quyền, hàng năm, góp ý bằng văn bản định kỳ mỗi năm một với tổng số 83.696 ý kiến. Thực hiện góp ý thường xuyên đối với chính quyền với tổng số 51.347 ý kiến và góp ý đột xuất với tổng số 21.676 ý kiến.

Ngoài ra, đối với chế độ tiếp xúc, đối thoại, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND TP đã tiếp nhận 3.572 ý kiến, kiến nghị của cử tri. UBND TP, các cơ quan đơn vị có thẩm quyền trả lời 3.238 nội dung. Trong đó, theo kết quả rà soát, giám sát đã giải quyết xong 2.962 ý kiến, kiến nghị (đạt tỷ lệ 91,5%); còn một số kiến nghị vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND TP đã tiếp nhận 796 kiến nghị của cử tri và đã chỉ đạo rà soát, phân loại, xử lý, chuyển 796 kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND TP để giải quyết, trả lời cử tri bằng văn bản. Đến nay, đã giải quyết xong 533/797 kiến nghị (đạt 66,9%) và đang giải quyết 264 kiến nghị…

Chú trọng kiểm tra sau sau thanh tra, kết luận

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong điểm lại kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW với nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đời sống kinh tế - xã hội của TP ngày càng được nâng cao; Số hộ nghèo theo chuẩn chung của cả nước giảm mạnh.

Tránh
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong trao khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Biểu dương, ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đạt được trong 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Một trong những bài học kinh nghiệm của TP trong 10 năm qua là phải phát huy dân chủ trong Đảng, xã hội và phải dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết vướng mắc của Nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy cũng đi sâu phân tích 4 nhóm nguyên nhân quan trọng giúp thành phố đạt được những kết quả nổi bật sau 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW. Trong đó, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội được nâng lên. Đồng thời, chất lượng cũng như nội dung các hội nghị xin ý kiến phản biện ngày càng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Điều đó cho thấy vai trò, vị trí quan trọng của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn TP.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Việc nắm bắt tình hình dư luận thực tế tại các địa phương phải thực chất, tuyệt đối không chủ quan và “bệnh thành tích” để kịp thời giải quyết triệt để những bức xúc, tồn tại ngay từ cơ sở, không để phát sinh những điểm nóng tại các địa phương.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, để góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong triển khai thực hiện mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại địa phương thì vai trò của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hết sức quan trọng.

Ngoài ra, cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW. Trong đó, cần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về việc MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành phố góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Đối với các đơn vị, địa phương của thành phố, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu phải rà soát lại các kiến nghị, góp ý của các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt chú trọng kiểm tra sau thanh tra, kết luận xem địa phương thực hiện các kết luận ra sao.

Các cấp ủy, chính quyền các cấp cần thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố”, trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện các quy định này.

Đọc thêm

Lời cảm ơn của Ban Tang lễ và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lời cảm ơn của Ban Tang lễ và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong những ngày qua, hàng triệu trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế hướng về Hà Nội, nơi tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc * Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc *

Lời điếu tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang Nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Thời sự

Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

TTTĐ - Chiều 26/7, tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), thân nhân của Tổng Bí thư, các lực chức năng, bà con Nhân dân tập trung làm lễ truy điệu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân

TTTĐ - Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.
Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Xem thêm