Tag

Trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng”

Xã hội 22/07/2020 23:10
aa
TTTĐ - 20h ngày 22/7, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V đã chính thức được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV1.
Chính thức huỷ trao giải thưởng Quả bóng Vàng 2020 Tổng kết và trao giải vòng sơ khảo “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang năm 2020 Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga: Trao giải dành cho thí sinh chiến thắng phong trào Olympic - 2020 Trao giải cuộc thi “Chiến sĩ nhí Thủ đô phòng, chống dịch Covid-19"

Tham dự chương trình tri ân các thầy thuốc lần thứ V có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thanh Long - Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế...

3649 img 9059
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ trao giải

Phát biểu tại buổi lễ, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long xúc động cho biết, cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” mà báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức tới nay đã được 5 lần, là nhịp cầu mang đến với công chúng những tấm gương thầy thuốc đang lặng lẽ tỏa sáng, góp phần khẳng định những phẩm chất cao đẹp của ngành y như tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, tinh thần nhân ái vẫn đang và sẽ tiếp tục đồng hành trong ý thức và việc làm hàng ngày của mỗi thầy thuốc.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, hơn nửa năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúng ta đã sát cánh cùng các cấp, ngành và cùng với người dân cả nước trải qua những thời khắc cam go trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Trong cuộc chiến này xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc đã làm việc quên ăn, quên nghỉ, từ những người làm y tế dự phòng sẵn sàng lao mình vào các ổ dịch, các y bác sĩ tận tụy điều trị các bệnh nhân nặng, tới những người miệt mài trong các phòng thí nghiệm để thực hiện xét nghiệm, nuôi cấy và phân lập virus.

Những chiến sĩ áo trắng đã chiếm được lòng tin yêu trọn vẹn của nhân dân, đóng góp tích cực vào thắng lợi bước đầu của cả đất nước trong cuộc chiến chống Covid-19, được bạn bè cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

3652 img 9066
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao giải Nhất cho tác giả Hà Quang Đạo với tác phẩm "Như cổ tích giữa đại ngàn" viết về nguyên mẫu Nay Blum (Trạm trưởng Trạm y tế xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai)

Cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần thứ V đã nhận được hơn 1.200 tác phẩm tham gia. Cuộc thi được khởi xướng từ năm 2010 với ý nghĩa tri ân các y, bác sĩ bằng sự đồng cảm, chia sẻ, trân trọng của toàn xã hội.

Kết quả, giải Nhất đã được trao cho tác giả Hà Quang Đạo với tác phẩm "Như cổ tích giữa đại ngàn" viết về nguyên mẫu Nay Blum (Trạm trưởng Trạm y tế xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai).

Khán giả cũng được lắng nghe câu chuyện của nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Nhất, đó là bác sĩ Nay Blum, Trưởng trạm Y tế xã Glar (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) và vợ là hộ sinh H’Nơn cùng trạm. Họ được người dân địa phương ví như cánh chim không mỏi giữa đại ngàn, là người chuyên đi làm "cách mạng" xóa hủ tục.

Gần 30 năm qua, vợ chồng bác sĩ Blum đã đến, cùng ăn ở với người dân ở các buôn sâu để chữa bệnh và giúp họ thấm nhuần triết lý: "Khỏi bệnh là do y học; Khỏe mạnh, lớn khôn là do nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục".

Trong hành trình bền bỉ ấy, vợ chồng bác sỹ Blum đã "nhịn đẻ", "cược" với cộng đồng Tây Nguyên nhận cứu chữa và nuôi một đứa trẻ sinh non bằng bắp tay, sắp bị đưa đi chôn sống. Cháu bé khỏe mạnh, buôn làng phải bỏ hẳn hủ tục.

Rồi khi biết nhiều nơi đang lùa đuổi ba đứa trẻ mắc bệnh phong, bệnh lao vào núi thẳm, thoi thóp trong đói rét, vợ chồng bác sĩ Blum lại bán nốt chiếc xe máy là của hồi môn để mua sữa và thuốc men cứu chữa, nhận những đứa trẻ này làm con.

Bằng y học, họ chứng minh rõ "con hủi", "con virus lao" không có chân, có cánh bay khắp nơi trong cộng đồng, nó không phải là "ngọn gió độc" mang "thần chết" reo rắc khắp nơi như người dân vẫn nghĩ. Từ đó khắp Tây Nguyên không kỳ thị người bệnh phong, bệnh lao. Tất cả những nạn nhân của hủ tục này giờ đều là con nuôi khỏe mạnh của vợ chồng bác sĩ Blum.

Hai giải Nhì thuộc về tác phẩm: "Bác sĩ Hồ Văn Hoài, người vác tù và hàng tổng" viết về bác sĩ Hồ Văn Hoài, Trưởng trạm Y tế xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai của tác giả Nguyễn Phương Liễu (báo Đồng Nai) và tác phẩm "Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hoa trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh" viết về Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hoa, nguyên Trưởng khoa Khoa Dịch tễ, Trưởng khoa Khoa Côn trùng y học (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) của tác giả Trần Giữu (dược sĩ chuyên khoa II).

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 5 tác phẩm viết về phòng, chống dịch Covid-19.

Tin liên quan

Đọc thêm

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất mẹ đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia. Biển người đau buồn nói lời từ biệt cuối cùng trước linh cữu Tổng Bí thư tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.
Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng ngập úng Môi trường

Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng ngập úng

TTTĐ - Sáng 26/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Chương Mỹ.
Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Xem thêm