Tag

Triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả của cơn bão số 9

Sức khỏe 29/10/2020 23:04
aa
TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Công điện số 1714/CĐ-BYT ngày 29/10/2020 về triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả của cơn bão số 9 gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên, các đơn vị trực thuộc Bộ.
Biển Đông lại sắp đón bão Goni Vùng quê Quảng Ngãi xác xơ do bão càn quét Quảng Ngãi có gần 40.000 nhà dân bị tốc mái, sập do bão số 9 Cập nhật bão số 9: Nhiều bệnh viện, trạm y tế tại Quảng Ngãi, Bình Định tốc mái, hư hỏng

Những ngày qua, các địa phương khu vực miền Trung liên tiếp xảy ra mưa, bão và lũ lớn kéo dài, đặc biệt tại Quảng Nam đến Quảng Ngãi; nhiều khu vực đã xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Theo dự báo, khu vực này tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu trở lại và mất an toàn các hồ đập, nhất là hồ đập nhỏ, khu vực xung yếu.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngập lụt, Bộ Y tế (Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn) đề nghị Giám đốc các Sở Y tế tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện một số nội dung sau.

Các đơn vị tiếp tục, khẩn trương triển khai thực hiện Công điện số 1690/CĐ-BYT ngày 26/10/2020 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác y tế ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 9; theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến của thời tiết, tình hình mưa, lũ để sẵn sàng ứng phó;

Duy trì nghiêm chế độ trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trực cấp cứu, các tổ đội cơ động, sẵn sàng thu dung để cấp cứu nạn nhân do ảnh hưởng của mưa, lũ lụt gây ra và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế theo quy định.

Tại tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khẩn trương tổ chức lực lượng phối hợp với lực lượng Tìm kiếm cứu nạn của địa phương để kịp thời cấp cứu nạn nhân; có phương án để quản lý tốt tử thi; khi có nhu cầu hỗ trợ về y tế đề nghị báo cáo về Bộ Y tế;

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng cần “kích hoạt” các đội cơ động sẵn sàng đến hỗ trợ ngành y tế Quảng Nam khi có lệnh của Lãnh đạo Bộ Y tế.

Viện Pháp y Trung ương, Trung tâm Pháp y Khu vực miền Trung chủ động hỗ trợ về chuyên môn, vật tư để bảo quản, nhận dạng tử thi tại huyện Nam Trà My.

Cơn bão số 9 khiến nhiều nhà dân tốc mái, cây cối gẫy đổ tại Quảng Nam
Cơn bão số 9 khiến nhiều nhà dân tốc mái, cây cối gẫy đổ tại Quảng Nam

Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố tiếp tục rà soát các cơ sở y tế có nguy cơ mất an toàn và có phương án di dời các cơ sở y tế ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở; khẩn trương khắc phục các cơ sở y tế bị ngập (điện, nước sạch…) để sớm đưa vào khám bệnh, chữa bệnh.

Lãnh đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh duy trì và thực hiện nghiêm Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 ban hành “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” đảm bảo vệ sinh, nước sạch và xử lý chất thải tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Cục Quản lý môi trường y tế.

Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ nhận viên y tế và nhân dân phòng tránh tai nạn đuối nước; không chủ quan, khi vượt qua vùng ngập, lũ, cần mang theo áo phao, phao tròn và các vật dụng khác để phòng tránh đuối nước;

Tổng hợp báo cáo tình hình thiệt hại, nhu cầu và khả năng bảo đảm y tế của địa phương và đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ khi vượt quá khả năng của địa phương (qua các Vụ/Cục chuyên môn và Văn phòng thường trực BCH Phòng chống thiên tai Bộ Y tế; ĐT: 024.62732027; fax 024.62732027, Email: [email protected]).

Đọc thêm

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 12/6, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất.
Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào nhà xưởng giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.
Tăng cường phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Tăng cường phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Sở Y tế vừa có Công văn số 2471/SYT-NVY về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong phát triển y tế Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong phát triển y tế

TTTĐ - Để đáp ứng tốt hơn công tác đối ngoại về lĩnh vực y tế trong bối cảnh hiện nay, ngày 11/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại cho ngành Y tế Hà Nội”. TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.
Những lưu ý khi tiêm vắc xin cúm mùa cho phụ nữ mang thai Tin Y tế

Những lưu ý khi tiêm vắc xin cúm mùa cho phụ nữ mang thai

TTTĐ - Theo số liệu thống kê năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm toàn thế giới có khoảng 1 tỷ ca mắc cúm; ước tính các vụ dịch cúm hằng năm dẫn đến 5 triệu ca bệnh nặng và khoảng 650.000 ca tử vong do các biến chứng về hô hấp, trong đó phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh và gặp biến chứng nguy hiểm do cúm.
Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện E vừa cứu sống một bệnh nhi (12 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng: chấn thương bụng kín, vỡ bàng quang độ II, chấn thương khung chậu, vỡ xương chậu trái… do xe ba gác chở xi măng chèn qua người. Bệnh nhi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E thông qua hệ thống Cấp cứu ngoại viện – Bệnh viện E.
Cấp cứu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị đông đặc phổi Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị đông đặc phổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nữ (53 tuổi, ở tại Đan Phượng, Hà Nội) nhập viện với chẩn đoán sốt xuất huyết ngày thứ 7, có tình trạng bội nhiễm.
An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng Chung tay vì an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng

TTTĐ - Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng.
Biozyme - Giải pháp tối ưu cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh Sức khỏe

Biozyme - Giải pháp tối ưu cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

TTTĐ - Một hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả là nền tảng của sức khỏe tổng thể. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể sẽ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không hợp lý, stress và việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm suy yếu hệ tiêu hóa, dẫn đến các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, đầy bụng và khó tiêu. Để khắc phục tình trạng này, Biozyme đã ra đời như một giải pháp tối ưu.
Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng Tin Y tế

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng

TTTĐ - Vừa qua, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, First News - Trí Việt đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề: “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em - Những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em và các mốc thời gian quan trọng để thăm khám, chữa trị".
Xem thêm