Tag

Triển lãm "Chiến tranh và hòa bình" chào mừng 44 năm ngày giải phóng miền Nam

Văn hóa 24/04/2019 15:51
aa
TTTĐ- Trong những ngày cả nước chuẩn bị kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hòa chung niềm vui của dân tộc, Gallery39 tổ chức triển lãm "Chiến tranh và hòa bình" của họa sĩ Quốc Thái. Triển lãm khai mạc 16h ngày 28/4 và kéo dài đến đến hết 9/5 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Triển lãm

Tác phẩm trong triển lãm "Chiến tranh và hòa bình" của họa sĩ Quốc Thái

Bài liên quan

Vẻ đẹp huyền bí của thí sinh người dân tộc tham dự Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu

Người sáng lập First News được trao tặng bằng khen "Cống hiến vì cộng đồng"

Hoa hậu Tường Linh hội ngộ Chí Tài trong sự kiện

Trúc Nhân làm MV "Lớn rồi còn khóc nhè" để tặng mẹ

“Chiến tranh & Hòa bình” với giám tuyển họa sĩ Lê Thiết Cương là triển lãm mang tính chất tổng kết gần như toàn bộ cuộc đời và sáng tác của họa sĩ đất Cảng Nguyễn Quốc Thái, sau 4 lần triển lãm cá nhân có tính khu biệt trước đó của ông.

Khoảng 90 tác phẩm trưng bày trong triển lãm, kèm theo cuốn sách cùng tên (tuyển tập gần 150 ký họa, tem, tranh, minh họa, bìa sách họa sĩ sáng tác từ 1966 đến 2017) cũng được ra mắt lần này.

Với đủ chất liệu (chì than, bột màu, màu nước, tranh lụa, sơn dẩu), các sáng tác của họa sĩ Quốc Thái không giới hạn đề tài (chiến tranh- hòa bình, chân dung, phong cảnh, tĩnh vật…), dù đơn sắc hay đa sắc cũng đều thể hiện rõ nét tâm hồn ông với tình yêu đất nước và lòng nhân hậu khi đứng trước đời sống.

Triển lãm

Hải Phòng 1972 hiện lên qua nét vẽ của họa sĩ Quốc Thái như một cuốn nhật ký bằng tranh, vừa mới xảy ra: "Tội ác của giặc Mỹ ở khu Thượng Lý- Hải Phòng đêm 15/4/1972"; "Bến phà Bính sau khi giặc Mỹ bắn phá ngày 16/4/1972"; "Tội ác của giặc Mỹ đánh phá nhà máy xi măng Hải Phòng 1972"…

Ở đó chiến tranh hiện lên những gam nâu, trắng, đen với tường nhà đổ nát, cầu gẫy, phà đứt, cây trụi bất kể đêm, ngày, bất kể khu vực (phố, chợ, nhà máy,…) nhưng cũng đồng thời tư thế: Sẵn sàng chiến đấu 1972, Vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu 1973 của những con người vùng cửa biển. Tinh thần quyết liệt, sẵn sàng của Hải Phòng 1972 là sự tiếp tục hào khí trước đó của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu với Thực dân Pháp nhằm bảo vệ độc lập dân tộc và được duy trì trong cả thời bình lao động sản xuất xây dựng đất nước sau đó.

Triển lãm

Người xem có thể thấy đầy đủ trạng thái của một vùng đất qua thời gian, thông qua những tác phẩm họa sĩ Quốc Thái ghi lại: phá hủy- hồi sinh, trắng đen- rực rỡ, xáo động- êm đềm, nghiêm trang- phóng khoáng,… đã cất trữ trong mình sinh lực sống dồi dào, khỏe khoắn, rộng rãi, khí chất mà ở những triển lãm trước không thể hiện hết được.

Cũng như rất nhiều họa sĩ thế hệ ông, khi vẽ những bức tranh đầu tiên không ai nghĩ đến chuyện làm triển lãm. Đến khi đã có một vài triển lãm cũng chưa vội bằng lòng, quên đi niềm yêu thích được vẽ của mình.

Triển lãm

Họa sĩ Quốc Thái đã vẽ không ngừng nghỉ trong suốt đời, mong muốn làm một cuộc triển lãm tổng kết cuộc đời mình được sống, nhưng ở triển lãm lần này, ông không còn đủ sức khỏe để lo liệu cho ấp ủ đó. Ông bị tai biến hơn 1 năm nay.

Tuy nhiên triển lãm không phải là một chiếu cố, cũng không phải để an ủi tác giả, người xem có thể chậm rãi xem từng bức tranh để cảm nhận lấy tinh thần sống và tình yêu quê hương đất nước của người họa sĩ- bằng màu, bằng bút, bằng sự chân thành vẽ lên trái tim mình.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Thái: sinh năm 1943 tại Hải Phòng; Tốt nghiệp khoa Hội họa năm 1982, Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội; Hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam; Hội viên hội Mỹ thuật Hải Phòng; Huy chương "Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam"; Giải nhì bộ tem quân đội năm 1972; Giải nhì bộ tem về Đảng cộng sản Việt Nam năm 1976; Giải nhất tranh cổ động năm 1976; Giải thưởng Văn nghệ Nguyễn Bỉnh Khiêm và giải thưởng Hoa phượng đỏ các năm 1990, 1991, 1992, 1994, 1995; Giải Khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng - Hải Phòng 2016; Có tranh lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm