Tag

Triển vọng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe răng miệng

Tin Y tế 11/07/2023 10:56
aa
TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Sức khỏe răng miệng thế giới năm 2023, Liên đoàn Nha khoa thế giới (FDI) đã gửi thư kêu gọi hội nha khoa các nước hưởng ứng và hành động để tăng cường sức khỏe răng miệng cho trẻ em và cộng đồng trên phạm vi toàn cầu với khẩu hiệu “Hãy tự tin với nụ cười của bạn”.
Trường Đại học Phenikaa chi 50 tỷ đồng cấp học bổng cho học sinh Học tập chương trình nguyên bản Anh quốc tại Việt Nam - cơ hội mới cho sinh viên Xu hướng quốc tế hóa giáo dục với mô hình Campus

Theo thông tin từ Hội Răng - Hàm - Mặt Việt Nam, sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân. Chính vì thế, trong vài năm trở lại đây, không chỉ vấn đề chăm sóc răng miệng được chú trọng mà vấn đề đào tạo bác sĩ, nha sĩ cũng được đặc biệt quan tâm.

Triển vọng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe răng miệng
Bệnh về răng miệng là một trong những vấn đề ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người

Sức khỏe răng miệng - vấn đề không của riêng ai

Bệnh về răng miệng là một trong những vấn đề ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người nhưng lại không được chú trọng như những bệnh lý nguy hiểm khác. Chỉ riêng tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc các bệnh lý về răng miệng là rất cao. Vấn đề này xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống cũng như tâm lý xem nhẹ việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng của người Việt.

Có thể thấy rằng, vấn đề về răng miệng không chỉ ở riêng một độ tuổi nhất định mà bất cứ ai trong gia đình chúng ta đều có thể gặp rắc rối với răng miệng của mình. Người dân ngày càng có nhận thức về việc cần có sự quan tâm, chăm sóc đúng mức cho sức khoẻ răng miệng, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm nha sĩ, nha khoa cũng dần lớn hơn.

Triển vọng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe răng miệng
Sức khỏe răng miệng có tác động lớn đến sức khỏe toàn thân

Hiện nay, việc khám chữa răng trở nên rất dễ dàng. Ngoài việc thăm khám tại các bệnh viện, chuyên khoa liên quan đến răng - hàm - mặt thì rất nhiều phòng khám uy tín do các bác sĩ, có tay nghề cũng được người dân lựa chọn. Vì thế, nhu cầu đào tạo nha sĩ, bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt cũng được các trường đại học, cơ sở đào tạo tập trung chú trọng.

Đào tạo nha sĩ - nhu cầu cấp thiết

Theo PGS. TS. BSCKII Lê Văn Sơn - Trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt, trường Đại học Phenikaa, 90% dân số nước ta mắc các bệnh lý về răng miệng. Việt Nam đang hướng đến mục tiêu phải có 11 bác sĩ răng - hàm - mặt/10.000 dân, trong khi con số hiện tại chỉ là 9,7 bác sĩ/10.000 dân. Đây cũng là một ngành nghề có triển vọng với mức lương dành cho bác sĩ răng - hàm - mặt khá hấp dẫn.

Triển vọng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe răng miệng
PGS. TS. BSCKII Lê Văn Sơn - Trưởng khoa Răng - Hàm - Mặt, trường Đại học Phenikaa

Cũng theo đại diện Phenikaa, hiện chương trình đào tạo bác sĩ răng - hàm - mặt 6 năm tại trường được phát triển dựa trên nền tảng đào tạo theo chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ răng - hàm - mặt tại Việt Nam theo Quyết định số 3450/QĐ-BYT ngày 26/12/2022.

Để trải qua giai đoạn thẩm định khắt khe từ Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo tại Phenikaa đã tham khảo, Khi mở thêm ngành đạo tạo này, nhà trường đã tham khảo, học tập và trải nghiệm từ các trường đào tạo nha khoa hàng đầu thế giới và trong nước như: Đại học Havard, Đại học Hungary, Đại học Y khoa Saint - Peterburg, Đại học Hong Kong, Viện Đào tạo Răng - Hàm - Mặt thuộc Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Vì thế, chương trình bám sát mục tiêu để xây dựng các tiêu chí đánh giá cho kì thi chứng chỉ hành nghề quốc gia và thẩm định cấp phép hành nghề cho bác sĩ răng - hàm - mặt Việt Nam.

Triển vọng phát triển ngành chăm sóc sức khỏe răng miệng

“Chương trình đào tạo bác sĩ răng - hàm - mặt đổi mới đặc biệt chú trọng đến thực hành trong khối kiến thức chuyên ngành, chiếm 52% số lượng tín chỉ. Hơn thế, với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, ngay từ năm thứ nhất, các sinh viên đã được làm quen với môi trường bác sĩ răng - hàm - mặt bằng các hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp và thực hành trên các mô hình mô phỏng Simulation. Bệnh viện trường Đại học Phenikaa và Phòng khám Răng - Hàm - Mặt tại Hoàng Ngân (Hà Nội) sẽ sớm đi vào hoạt động tạo điều kiện cho sinh viên thực tập”, ông Lê Văn Sơn… cho hay.

Hiện tại, Phenikaa đã và đang có lộ trình kí kết với các cơ sở đào tạo thực hành đầu ngành như Bệnh viện răng - hàm - mặt Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đống Đa. Ngoài ra, trường cũng tăng cường hợp tác với một số đại học trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm