Tag

Trở thành triệu phú nhờ... nuôi bò 3B

Nhịp sống trẻ 13/08/2022 15:55
aa
TTTĐ - Có công việc ổn định với mức thu nhập cao nhưng anh Bùi Văn Phúc (xã Nam Tiến, Phú Xuyên, Hà Nội) lại quyết định từ bỏ về quê nuôi bò 3B. Quyết định này của anh khiến người thân phản đối, làng xóm xì xào…
Nuôi bò sữa bằng thảo dược, Nutifood tạo đột phá mới

Anh Phúc vẫn nhớ, lần đầu mua giống bò 3B về nuôi, làng xóm xì xào bàn tán, thậm chí có người bảo anh “bị điên”. Bởi đây là giống bò mới, giá của 1 con giống nhỏ đã gần 30 triệu đồng bằng giá một con bò đỏ trưởng thành. Không chỉ làng xóm, người thân của anh cũng phản đối kịch liệt nhưng anh vẫn kiên trì với con đường đã chọn.

Kể về cơ duyên với con bò 3B, anh Phúc cho biết, anh vốn là công nhân của một công ty nước ngoài với mức thu nhập lên đến mấy chục triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, cứ làm mãi một công việc khiến anh thấy nhàm chán. Anh luôn mơ ước có thể tự làm điều gì đó riêng cho bản thân. Vốn yêu thích chăn nuôi từ nhỏ nên anh nghĩ đến việc về quê lập nghiệp.

Anh Bùi Văn Phúc
Anh Bùi Văn Phúc

Tuy nhiên, việc nuôi con gì cho hiệu quả cao, phù hợp với đồng đất quê hương là điều không dễ dàng. Anh tham khảo nhiều mô hình như nuôi dúi, đà điểu… và quyết định nuôi thử nghiệm bò 3B. Để đảm bảo cho mô hình thành công, anh ngược xuôi khắp các tỉnh thành, ở đâu có mô hình chăn nuôi bò hiệu quả là anh tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Anh cũng tự mày mò nghiên cứu trên sách vở và qua trải nghiệm thực tế đã quyết định đưa giống bò 3B về địa phương.

Ban đầu anh nuôi thử nghiệm 10 con bò 3B, thấy hiệu quả nên năm 2019, anh quyết định nghỉ hẳn việc ở công ty trở về quê xã Nam Tiến (Phú Xuyên, Hà Nội) để mở trang trại nuôi bò. Một lần nữa anh vấp phải sự phản đối kịch liệt của của gia đình, nhất là bố anh.

“Mình vẫn nhớ câu nói của bố: “Bố nuôi bò từ nhỏ làm gì có công mà mày lại quay về đâm đầu vào con bò". Mình biết bố giận vì lo và thương mình. Tuy nhiên, mình đã quyết nên nhất định phải làm”, anh Phúc tâm sự.

Vạn sự khởi đầu nan, ngoài nguồn vốn anh Phúc còn thiếu kinh nghiệm. Hơn nữa, việc chăn nuôi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, dịch bệnh, thị trường… nhưng anh kiên trì vừa làm vừa học hỏi. Bên cạnh đó, việc nuôi thử nghiệm thời gian đầu đã cho anh nhiều bài học quý. Vì vậy, dần dần mọi việc đi vào ổn định, có thời điểm trang trại của anh nuôi 200 con bò 3B.

Vượt qua những khó khăn, bước đầu anh Phúc đã gặt hái được thành công
Vượt qua những khó khăn, bước đầu anh Phúc đã gặt hái được thành công

Theo anh Phúc, giống bò này có nhiều ưu điểm vượt trội như: Thích ứng với môi trường, sức đề kháng tốt, ngoại hình đẹp, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh... Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp đơn giản, dễ tìm như: Rơm rạ, cỏ... kết hợp vỗ béo bằng cám cò, cám lợn, cám gạo…

Mỗi con bò giống có giá từ 24-25 triệu đồng, sau khoảng 8-10 tháng đã có thể xuất bán. Giá bán ra tùy thuộc vào trọng lượng, thể trạng của từng con bò nhưng không dưới 50 triệu đồng/con. Đến khi xuất bán mỗi con đạt trọng lượng 500 - 600kg, cao gấp 2 lần so với giống bò thông thường

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi của anh Phúc, nhiều hộ gia đình đến học hỏi và làm theo. Vì thế, anh đã nhân rộng giống bò 3B tại trang trại. Đặc biệt, anh cẩn thận, tỉ mỉ giúp bà con chọn những con giống tốt hướng dẫn cách chăm sóc và trị bệnh hiệu quả.

Hiện nay, trang trại của anh Phúc đang cung cấp bò giống, bao thu mua bò thương phẩm. Anh cũng hỗ trợ kỹ thuật miễn phí cho tất cả các đàn bò được trang trại cấp giống trên khắp các tỉnh thành miền Bắc. Điều này tạo sự an tâm cho người nông dân, cùng hỗ trợ nhau phát triển.

Với phương châm "Xây niềm tin vững, dựng uy tín vàng", anh Phúc đầu tư củng cố các khâu trong trang trại nhằm cung cấp con giống tốt nhất cho người nông dân. Vừa qua, trong lễ vinh danh “Thương hiệu, nhãn hiệu uy tín”, trại bò 3B Phúc Bùi của anh lọt top 10 nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế năm 2022.

“Những gì mình đạt được mới chỉ là thành công bước đầu, mình sẽ phải nỗ lực nhiều hơn. Mục tiêu thời gian tới của mình là từng bước mở rộng quy mô trang trại, tạo hiệu quả trong chăn nuôi cũng như hỗ trợ các hộ nông dân khác cùng phát triển”, anh Phúc tâm sự.

Đọc thêm

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Xem thêm