Tag

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch Covid-19

Sức khỏe 06/05/2021 09:36
aa
TTTĐ - Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc Phụ trách điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện theo tinh thần chống dịch của Trung ương và thành phố, CDC Hà Nội đã kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch và chuẩn bị các kịch bản nếu số ca nhiễm Covid-19 tăng lên.
Huyện Thạch Thất tuyên truyền lưu động Tháng hành động An toàn thực phẩm và phòng chống Covid-19 Hơn 90.000 người tiêm vắc xin Covid-19 trong 1 ngày Lo ngại Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đề xuất kết thúc sớm chương trình học TP HCM: Thuyền viên xét nghiệm để lên bờ phát hiện mắc Covid-19

Tính đến sáng 6/5, Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng đều là các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung - Đông Anh).

TP Hà Nội đang phối hợp với Bộ Y tế nhằm nhanh chóng khống chế ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới TW (cơ sở Đông Anh), đảm bảo an toàn cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong chống dịch và ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng.

Trong những ngày qua, toàn thành phố Hà Nội đã nâng cao hơn một mức công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố và của ngành y tế Hà Nội, toàn bộ thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, số trường hợp mắc, lịch trình di chuyển và các thông báo khẩn được CDC công khai sớm nhất để cung cấp cho người dân tình hình dịch bệnh và phối hợp cùng ngành y tế, chính quyền địa phương chung tay phòng chống Covid-19; Tổ chức thường trực tiếp nhận và trả lời thông tin dịch bệnh 24/24 giờ.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch Covid-19
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch Covid-19

Với 65 đội chống dịch cơ động phòng chống dịch tại các tuyến đã vào cuộc tích cực, không để chậm trễ thời gian, thực hiện phát hiện sớm, kịp thời các ca bệnh nghi ngờ.

CDC Hà Nội đang khẩn trương khoanh vùng, điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người có liên quan để lấy mẫu xét nghiệm.

Về công tác phòng dịch tại những điểm nguy cơ cao, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, CDC Hà Nội có một bộ phận là khoa Kiểm dịch y tế quốc tế để kiểm soát dịch tại cửa khẩu, phối hợp với Ban quản lý Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong quá trình kiểm dịch nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ngay tại cửa khẩu.

Ông Trương Quang Việt cho biết thêm, theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, tốc độ lây nhiễm SARS-CoV-2 lần này được đánh giá rất nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn.

Chính vì vậy, CDC Hà Nội đã xây dựng kịch bản nếu có 1 ca dương tính ngoài cộng đồng thì dự kiến sẽ có khoảng từ 30 - 40 ca F1 và nhân lên khoảng 1.600 - 2.000 ca F2, vì vậy tinh thần chống dịch càng phải khẩn trương hơn.

Đó là đẩy mạnh khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng để phân luồng, tăng năng lực ứng xử đối với các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần và xét nghiệm cho kết quả sớm nhất;

CDC cũng xây dựng kịch bản bước 1 có 30 ca dương tính ngoài cộng đồng từ đó nhân lên F1, F2 và tính ra các phương thức thực hiện rà soát khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị; phương án 2 là 100 ca lây nhiễm ngoài cộng đồng để chủ động ứng phó, ưu tiên lấy mẫu những ca dương tính, ca nghi ngờ, đồng thời lấy mẫu F2 để xét nghiệm ngay.

CDC Hà Nội điều tra dịch tễ ca nhiễm Covid-19 tại quận Bắc Từ Liêm đêm 3-5.
CDC Hà Nội điều tra dịch tễ ca nhiễm Covid-19 tại quận Bắc Từ Liêm đêm 3/5.

Đồng thời, CDC Hà Nội cũng có sự chuẩn bị toàn diện từ nhân lực, vật tư, năng lực xét nghiệm, rà soát cơ số phòng chống dịch để có phương án bổ sung khi cần thiết.

Từ thực tế cho thấy, chỉ cần buông lỏng một khâu dù nhỏ nhất cũng có thể dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch Covid-19, chính vì vậy, Phó Giám đốc Phụ trách điều hành CDC Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân việc thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế một cách nghiêm ngặt vẫn là giải pháp hiệu quả của Việt Nam đã được thế giới công nhận trong phòng dịch Covid-19. Cùng với đó là thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các hướng dẫn phòng dịch của cơ quan chuyên môn.

Đối với các trường hợp cách ly y tế, quan trọng nhất là phải tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung. Người hoàn thành cách ly phải tiếp tục cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Đồng thời, các Tổ Covid-19 cộng đồng cùng người dân phát huy hơn nữa vai trò giám sát cộng đồng trong việc phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép cũng như các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch để cùng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm