Tag
Hà Nội:

Trung tâm Y tế huyện Đông Anh: "Điểm sáng" trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Sức khỏe 22/05/2021 08:28
aa
TTTĐ - Đông Anh là một trong những địa bàn “nóng” nhất của thành phố Hà Nội về tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên, với mô hình "ba lớp" và sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Đông Anh, đến thời điểm này, Đông Anh đã trở thành "pháo đài" chống dịch đáng ghi nhận của thành phố.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 phóng viên thường trú và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc Hà Nội: Xét nghiệm Covid-19 cho phóng viên tham gia đưa tin về cuộc bầu cử Bộ Y tế phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 3, các đơn vị hoàn thành tiêm trước 15/8 Hà Nội đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử

Khoanh vùng, truy vết thần tốc

Trung tâm Y tế huyện Đông Anh là đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đặc biệt, trong đợt phòng chống dịch Covid-19 (đợt bùng phát dịch lần thứ 4) vừa qua, huyện Đông Anh là một trong những địa bàn “nóng” nhất của thành phố Hà Nội về tình hình dịch Covid-19, do trên địa bàn huyện có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và một số ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trung tâm đã khẩn trương, thần tốc sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ phòng chống dịch. Qua đó, Đông Anh được đánh giá là "điểm sáng" trong thực hiện công tác phòng chống dịch của cả nước, góp phần ngăn chặn lây lan của dịch bệnh Covid-19 và bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

TTYT huyện Đông Anh tổ chức lấy mẫu cho tất cả các trường hợp F2 trên địa bàn có liên quan đến các bệnh nhân.
Trung tâm Y tế huyện Đông Anh tổ chức lấy mẫu cho tất cả các trường hợp F2 trên địa bàn có liên quan đến các bệnh nhân

Trung tâm Y tế đã Tham mưu UBND huyện Đông Anh chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, đưa tin trên hệ thống loa đài của huyện, xã, thị trấn, thôn xóm hàng ngày, gửi chuyển các khuyến cáo, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế đến các cơ sở trên địa bàn.

Trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã chủ động, sáng tạo với nhiều giải pháp tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của Nhân dân và cộng đồng, không chủ quan, lơ là.

Lực lượng y tế chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo các phương án, kịch bản ứng phó với dịch bệnh sát tình hình thực tế và có tính đến các dự báo diễn biến các cấp độ của dịch; Sẵn sàng nhân lực, vật lực đảm bảo thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ.

Người dân huyện Đông Anh tham gia công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát.
Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng việc lập các chốt kiểm soát, khai báo y tế

Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy đến thời điểm hiện tại 4.799 mẫu PCR, trong đó: F0 4 mẫu; F1 171 mẫu; liên quan: 149 ( âm tính lần 1); nghi ngờ 1 (âm tính); khu công nghiệp: 83 mẫu (âm tính lần 1); liên quan ổ dịch xã Việt Hùng: 2177 (âm tính lần 1); liên quan BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung: 2.093 (âm tính lần 1 502 mẫu); liên quan Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: 121 (âm tính lần 1).

Hiệu quả với mô hình “ba lớp” chống dịch Covid-19

Bên cạnh đó, mô hình "ba lớp" chống dịch Covid-19 của Đông Anh đã phát huy hiệu quả rất tốt trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Trung tâm Y tế Huyện Đông Anh đã tập trung triển khai quyết liệt việc khoanh vùng, xử lý ổ dịch nhằm chủ động toàn diện trong công tác phòng chống dịch trong thời gian sớm nhất; Tận dụng thời gian vàng để thực hiện quyết liệt, đạt hiệu quả cao nhất.

Trong quá trình khoanh vùng, cách ly đảm bảo 3 lớp trong phòng chống dịch, cụ thể: Lớp 1: Siết chặt thực hiện cách ly theo quy định đối với những người đi, đến, ở từ vùng dịch, phân công lực lượng trực 24/7; Lớp 2: Lập chốt kiểm soát nội bộ tại các ngõ xóm và khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn làng, tổ dân phố với 1.611 chốt để kiểm soát y tế; Lớp 3: Có chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt người ra, vào, ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi, ai không phận sự miễn ra, vào, khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn làng, tổ dân phố cụ thể tại các ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khu công nghiệp Thăng Long; Xã Việt Hùng, Kim Nỗ.

Từ khi có ca bệnh đầu tiên xuất hiện ngày 29/4 đến nay, bất cứ đường vào khu dân cư nào cũng dựng rào chắn. Tại đó, có biển cảnh báo về dịch bệnh và yêu cầu người dân hạn chế đi lại để phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, nhiều ngõ nhỏ được “chốt cứng”, do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, thị trấn lắp ba-ri-e hạn chế đi lại tự do. Người dân muốn vào các khu dân cư, bắt buộc phải đi qua trạm kiểm soát y tế.

Các biện pháp này giúp kiểm soát các đối tượng cách ly tại gia đình, xác định nguồn lây hay các trường hợp F1, F2 một cách thuận lợi nếu phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng.

Xã Kim Nỗ là địa bàn phức tạp, nơi có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Suốt những ngày qua, tất cả các chốt đều “căng mình” chống dịch, trong đó hơn 60 đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Kim Nỗ, cán bộ nhân viên y tế Trung tâm Y tế Huyện Đông Anh là lực lượng nòng cốt ứng trực tại các chốt cách ly, chốt kiểm soát y tế.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều 16/5/2021, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc huyện Đông Anh về thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh, huyện Đông Anh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân  của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân  của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân của huyện Đông Anh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Tiến Cương - Giám đốc TTYT huyện Đông Anh vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá, trong thời gian qua, huyện Đông Anh đã có những biện pháp triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, trúng và đúng với diễn biến dịch bệnh. Nhờ cách làm hiệu quả nhất là với mô hình cách ly “3 lớp” cụ thể: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (cách ly tuyệt đối); Lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ (chốt kiểm soát mềm ở các ngõ phục vụ sinh hoạt, tiếp ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà, tiếp ứng cho lớp 1 và lớp 3 khi cần thiết), còn lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng (chốt kiểm soát y tế, mọi người ra vào phải thực hiện đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ thông tin, ai không phận sự miễn vào, ai không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài, nhất định không cho người đi, đến ở vùng dịch ra vào).

Đến nay, với những đóng góp không nhỏ của Trung tâm Y tế huyện Đông Anh, tình hình dịch trên địa bàn huyện Đông Anh cơ bản đã được kiểm soát, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các nhiệm vụ tổ chức bầu cử an toàn, đúng tiến độ; Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Đọc thêm

Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thị trường bánh Trung thu đã khởi động với sự đa dạng về hương vị, mẫu mã và kiểu dáng khi chỉ còn còn 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu.
Đảm bảo an toàn bữa sáng cho học sinh vào năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn bữa sáng cho học sinh vào năm học mới

TTTĐ - Bận đi làm, nhiều phụ huynh thường cho con ăn qua loa như mì ăn liền, xúc xích hoặc các loại bánh ngọt đóng gói công nghiệp mà không biết rằng, bữa sáng rất quan trọng vì không chỉ cần cân bằng dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Tin Y tế

Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có chỉ đạo đối với các Ban, Sở, ngành, các địa phương về việc chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh Tin Y tế

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh và đã có ba trẻ tử vong vì bệnh này.
Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật Tin Y tế

Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật

TTTĐ - Bộ Y tế khẳng định, thông tin về việc Bộ Y tế "xử phạt trách nhiệm xã hội với người độc thân" là sai sự thật, cố tình xuyên tạc gây hiểu lầm, bức xúc trong xã hội.
Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

TTTĐ - Ngày 27/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Hà Nội (phường Giảng Võ, quận Ba Đình).
Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông Tin Y tế

Hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và Hà Đông

TTTĐ - Sáng 27/8, Sở Y tế Hà Nội đã công bố Quyết định về việc tổ chức lại bệnh viện Mắt Hà Nội trên cơ sở hợp nhất bệnh viện Mắt Hà Nội và bệnh viện Mắt Hà Đông.
Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay Làm đẹp

Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay

TTTĐ - Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều phương pháp làm đẹp da được chị em tin tưởng và lựa chọn. Một trong số đó không thể nào không nhắc đến dịch vụ chăm sóc da mặt. Một số thông tin có liên quan về dịch vụ chăm sóc da, mời quý bạn đọc tìm hiểu qua bài viết này.
Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng tới người già neo đơn Sức khỏe

Nutifood hỗ trợ sữa dinh dưỡng tới người già neo đơn

TTTĐ - Chung tay vì cộng đồng, thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt, Nutifood phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Hội Người cao tuổi tại 53 tỉnh thành trao gửi gần 13.000 phần quà dinh dưỡng đến người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị quà tặng gần 10 tỷ đồng.
Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024" Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024"

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tự hào được vinh danh trong hạng mục “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024”.
Xem thêm