Tag

Trước vụ giám đốc chi nhánh bị tố làm giả hồ sơ, Ngân hàng SCB từng “dính” sai phạm gì?

Tin tức ANTT 18/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đã có Báo cáo kết luận liên quan đến những sai phạm tại dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du, 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (Quận 1, TP HCM), trong đó có liên quan Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
TP HCM: Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng Quận 3 mắc nhiều sai phạm trong công tác đền bù Thanh tra TP HCM phát hiện sai phạm về kinh tế trên 36,3 tỷ đồng TP HCM: Kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân trong sai phạm của công ty Vạn Phát Hưng Sai phạm của Saigon Co.op có dấu hiệu hình sự

Góp vốn lòng vòng, đất công về tay tư nhân

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 9/5, SCB đã chính thức phát đi thông cáo báo chí về việc sa thải bà P.H.T - Giám đốc SCB Chi nhánh Nguyễn Kiệm vì có hành vi lập hồ sơ giả, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn cho vay. SCB sau đó đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra để làm sáng tỏ.

Trước đó, SCB cũng vừa trải qua quá trình bị thanh tra do có sai phạm liên quan đến hoạt động cho vay tín dụng tại dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du, 34-36-42 Chu Mạnh Trinh và đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Báo cáo kết luận số 2099/BC-TTCP ngày 2/12/2020.

Khu đất 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh từng là đất công do Nhà nước quản lý đã về tay tư nhân sau nhiều lần chuyển nhượng, góp vốn lòng vòng
Khu đất 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (hai khu đất ngay góc liền nhau) từng là đất công do Nhà nước quản lý đã về tay tư nhân sau nhiều lần chuyển nhượng, góp vốn lòng vòng

Theo nội dung kết luận, khu nhà, đất số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh có tổng diện tích hơn 6.270m², đã được xác lập sở hữu Nhà nước và giao cho Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) quản lý, sử dụng từ sau năm 1975.

Thực hiện chủ trương về xử lý, sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP HCM, năm 2001, Vinafood 2 đã lập báo cáo xin chuyển mục đích sử dụng đất của 4 cơ sở nhà, đất này từ mục đích sản xuất kinh doanh sang xây dựng cao ốc văn phòng, nhà ở cao tầng để bán và cho thuê theo đúng quy hoạch của thành phố. Dự án do chính đơn vị này trực tiếp làm chủ đầu tư và được Bộ Tài chính, UBND TP HCM đồng ý phê duyệt.

Tuy được đồng ý về mặt chủ trương nhưng giai đoạn này, do khó khăn về nguồn vốn, không thể nộp tiền sử dụng đất, không lập phương án di dời các hộ gia đình đang sinh sống tại đây và cũng không thực hiện bất kỳ thủ tục đầu tư nào… nên ngày 28/2/2007, Vinafood 2 có văn bản đề nghị xin gia hạn và được UBND TP HCM chấp thuận lần 2.

Đến năm 2010, sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, Vinafood 2 được Sở Tài nguyên và Môi trường (thừa ủy quyền của UBND TP HCM) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với thửa đất số BB971073 để lập thủ tục đầu tư dự án xây dựng khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại với thời hạn giao đất là 50 năm.

Cũng từ đây, Vinafood 2 bắt đầu quá trình thay đổi phương án từ trực tiếp đầu tư dự án sang hợp tác, liên kết, góp vốn với Công ty TNHH TM Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân), thành lập Công ty TNHH Hai thành viên lấy tên là Công ty TNHH TM DV XD Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn). Trong đó, Công ty Việt Hân góp 80% vốn bằng tiền mặt, Vinafood 2 góp 20% bằng toàn bộ giá trị tài sản trên đất và một phần giá trị quyền sử dụng đất của 4 cơ sở nhà đất trên.

Đáng chú ý theo kết luận, trong quá trình hợp tác, Vinafood 2 đã để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó có 4 lần cố ý làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặt biệt, Vinafood 2 từ hợp tác, liên kết với đối tác chuyển sang thoái toàn bộ vốn góp tại Việt Hân Sài Gòn, biến khu đất trên từ đất công trở thành đất tư nhân.

Cụ thể, ngày 30/12/2015, Vinafood 2 ký hợp đồng bán hết phần vốn góp bằng tiền mặt (160 tỷ đồng) của đơn vị này tại Công ty Việt Hân Sài Gòn cho Công ty Việt Hân (gọi là thoái vốn) khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật. Lúc này, khu đất được được cập nhập biến động với việc đổi tên Vinafood 2 trên GCNQSDĐ thành tên Công ty Việt Hân Sài Gòn.

Ngày 30/1/2016, một ngày sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) thay đổi lần 1, Công ty Việt Hân chuyển nhượng ngang giá 99% vốn góp là 792 tỷ đồng trong Công ty Việt Hân Sài Gòn cho bà Hoàng Ngọc Cẩm Hồng, theo hợp đồng chuyển nhượng vốn góp số 60/20016/HĐCNVG/VH-SG.

Ngày 2/2/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp GCNĐKKD thay đổi lần thứ 2 (vẫn giữ tên cũ là Công ty Việt Hân Sài Gòn và giữ nguyên vốn điều lệ là 800 tỷ đồng), trong đó bà Hoàng Ngọc Cẩm Hồng nắm giữ 99% vốn góp, Công ty Việt Hân nắm giữ 1% vốn góp.

Ngày 3/2/2016 (một ngày sau khi đăng ký kinh doanh thay đổi lần 2), bà Hoàng Ngọc Cẩm Hồng chuyển nhượng toàn bộ 99% vốn góp là 792 tỷ đồng trong Công ty Việt Hân Sài Gòn cho Công ty CP BĐS Mùa Đông, với giá trị chuyển nhượng ghi trong hợp đồng tăng từ 792 tỷ đồng thành là 1.980 tỷ đồng.

Cùng ngày 3/2/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp GCNĐKKD thay đổi lần thứ 3, vẫn giữ tên cũ là Công ty Việt Hân Sài Gòn và giữ nguyên vốn điều lệ là 800 tỷ đồng, trong đó Công ty CP BĐS Mùa Đông nắm giữ 99% vốn góp, Công ty Việt Hân nắm giữ 1% vốn góp.

Đến ngày 24/1/2017, chủ sở hữu của Công ty Việt Hân Sài Gòn (là Công ty CP BĐS Mùa Đông và Công ty Việt Hân) chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Việt Hân Sài Gòn cho Công ty CP Sài Gòn Dimensions (tỷ lệ 60%) và Công ty Đầu tư BOB (tỷ lệ 40%).

Lập dự án khống để vay vốn

Theo Báo cáo kết luận thanh tra, giai đoạn từ 2010 đến cuối năm 2015, Vinafood 2 không triển khai dự án, chỉ sử dụng GCNQSDĐ này để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cùng một lúc cho các công ty thành viên có cùng mục đích sử dụng vốn vay giống nhau.

Sai phạm liên quan đến Vinafood 2 đang được cơ quan chức năng xử lý theo quy định
Sai phạm liên quan đến Vinafood 2 đang được cơ quan chức năng xử lý theo quy định

Giai đoạn khoảng từ cuối năm 2015 đến thời điểm bị thanh tra, Công ty Việt Hân Sài Gòn đã sử dụng GCNQSDĐ này và lập nhiều hồ sơ vay bằng dự án đầu tư khống (thực tế không có tồn tại dự án, không có thủ tục xin lập dự án, không có phê duyệt dự án của các cơ quan có thẩm quyền) để thế chấp đảm bảo cho nhiều khoản vay vốn trực tiếp tại một số ngân hàng TMCP, hoặc đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cùng một lúc cho các pháp nhân khác thực hiện các dự án khác, không liên quan đến 4 cơ sở nhà, đất này để vay vốn và giải ngân trái pháp luật.

“Việc Công ty Việt Hân Sài Gòn lợi dụng GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất kèm chứng thư xác định trị giá tài sản đảm bảo, phối hợp với Ngân hàng SCB và các cơ quan Công chứng để thực hiện ký cùng thời điểm 7 hợp đồng thế chấp có cùng nội dung như nhau, cùng giá trị tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ cùng một lúc cho 7 công ty khác nhau là 6.308 tỷ đồng, bằng cách: Lập hồ sơ dự án đầu tư khống đối với 4 cơ sở nhà đất này, lấy tên là The Goldmark Premium Tower để các công ty này ký hợp đồng tín dụng vay ngắn hạn với một trong các chi nhánh ngân hàng của Ngân hàng SCB, có mục đích sử dụng vốn vay là “Bổ sung vốn để thực hiện thi công dự án The Goldmark Premium Tower giai đoạn 1 tại địa chỉ của 4 cơ sở nhà đất này” và được giải ngân ngay.

Khi các khoản vay và lãi trả cuối kỳ này đến hạn sẽ được chuyển sang chi nhánh ngân hàng khác giải ngân như cho vay mới. Phương thức và cách làm này được lập lại nhiều lần như nhau, số tiền vay lần sau lớn hơn lần trước là vi phạm các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chính sách tín dụng, quy trình lõi cấp tín dụng, quy chế phán quyết cấp tín dụng của ngân hàng TMCP”, báo cáo kết luận thanh tra chỉ rõ.

Cần nhanh chóng xử lý sai phạm

Để tránh thất thoát tài sản Nhà nước, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP HCM chỉ đạo Sở Tư pháp TP HCM chỉ đạo và giám sát Phòng Công chứng số 7 khởi kiện ra TAND cấp có thẩm quyền đề nghị tuyên văn bản công chứng “Hợp đồng góp vốn và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa Vinafood 2 với Công ty Việt Hân Sài Gòn là vô hiệu; Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB971073 và thu hồi 4 cơ sở nhà, đất tại các địa chỉ 33 đường Nguyễn Du, 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh để quản lý, khai thác, sử dụng đúng pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP HCM chỉ đạo Công an thành phố kiểm tra việc phá dỡ tài sản Nhà nước tại số 42 đường Chu Mạnh Trinh, xác định giá trị thiệt hại tài sản Nhà nước, trách nhiệm bồi thường và hình thức xử lý theo quy đinh pháp luật; Chỉ đạo Cục thuế thành phố phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xác minh làm rõ việc các bên liên quan gian lận thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển nhượng lòng vòng qua cá nhân để hưởng thuế suất 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vốn góp trong Công ty Việt Hân Sài Gòn.

Ngoài ra, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước thanh tra toàn diện hoạt động cấp tín dụng trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay và các khoản vay liên quan đến việc sử dụng GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB971073 của 4 cơ sở nhà đất nói trên; Xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo đúng thẩm quyền; Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Vinafood 2 kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý đúng quy định pháp luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc phối hợp với Công ty Việt Hân Sài Gòn thực hiện trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện không đúng các quy định của pháp luật, nhằm chuyển dịch 4 cơ sở nhà, đất công có vị trí sinh lời cao thuộc quyền quản lý, sử dụng của Nhà nước cho tư nhân trái thẩm quyền, không đúng quy định pháp luật.

Đọc thêm

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Xem thêm