Tag

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai: Cả hệ thống chính trị phải làm dân vận

Thời sự 15/07/2020 18:40
aa
TTTĐ - Chiều 15/7, Đoàn Kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TƯ ngày 25/2/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai: Cả hệ thống chính trị phải làm dân vận

Trưởng ban Dân vận Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc

Bài liên quan

Hà Nội: Công tác dân vận chính quyền đạt nhiều kết quả tích cực

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TƯ và đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì cuộc làm việc.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hà Ban, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Điểu K’ré, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố. Cùng tham dự có các đồng chí Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương thuộc thành phố.

"Không có việc nào không có người giải quyết..."

Sau khi nghe báo cáo của Thành ủy Hà Nội, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đánh giá cao các kết quả về công tác dân vận của Hà Nội trong thời gian qua. Thực tế cho thấy, Hà Nội có nhiều cách làm hay, mô hình tốt tạo hiệu ứng lan tỏa và được các địa phương học tập.

Đánh giá cao những nỗ lực trong đổi mới phương thức vận động thanh niên của Hà Nội trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc tuyển dụng cán bộ Đoàn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, Thành ủy Hà Nội nên tiếp tục quan tâm, đảm bảo thi tuyển cán bộ Đoàn các cấp, đáp ứng kịp thời số lượng cán bộ; có phương thức và nội dung thi tuyển riêng đảm bảo tính đặc thù, tránh tình trạng cán bộ chưa vào cơ quan đã bị sơ cứng, hành chính hóa. Ngoài ra cần tăng cường nắm bắt tư tưởng của đối tượng này trên không gian mạng.

Làm rõ thêm các kết quả trong công tác dân vận thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy cho biết, thành phố đã tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, cơ bản xử lý dứt điểm các “điểm nóng” phát sinh ở cơ sở.

Trong quá trình đó, Hà Nội đã quán triệt yêu cầu “không có vụ việc nào không có người giải quyết, không có khuyết điểm nào không có người chịu trách nhiệm và không có sai phạm nào không có người bị xử lý” và xử lý sai phạm của cán bộ trước, sau đó mới xử lý sai phạm của người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh 5 điểm “tâm đắc” sau 10 năm thực hiện Quyết định 290. Đó là sự chỉ đạo bài bản, nghiêm túc, có đổi mới trong công tác dân vận; Chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận các cấp được nâng lên theo hướng thiết thực, sâu sát cơ sở; Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường, lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát huy dân chủ gắn với giải phóng mặt bằng...; Hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng được chú trọng; Công tác dân vận đã tạo sự đồng thuận xã hội, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo nền tảng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ, trong nhiệm kỳ tới, Thành ủy xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, vừa là mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Chính vì thế, Khối dân vận, nhất là ở cơ sở phải chủ động nắm chắc tình hình Nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết những kiến nghị, đề xuất và không để bị động, bất ngờ...

Triển khai công tác dân vận toàn diện nhưng phải có điểm nhấn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chia sẻ, xuất phát từ vị trí là trung tâm lớn của cả nước, tất cả các lĩnh vực công tác của Hà Nội đều có khối lượng công việc lớn, tính chất đa dạng, phong phú, có nhiều việc khó, thậm chí rất khó, trong đó có công tác dân vận.

Tuy nhiên, Hà Nội đã triển khai các nhiệm vụ về công tác dân vận một cách toàn diện, bài bản, khoa học từ khâu ban hành Nghị quyết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương… Đặc biệt, thành phố rất quan tâm đến xây dựng bộ máy cán bộ làm dân vận.

Trong những kết quả toàn diện, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, nổi bật là việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 15, nhờ làm tốt “đặc sản” này, công tác tổ chức Đại hội Đảng được tổ chức thành công với tỷ lệ nhân sự trúng cử cao.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Về nhiệm vụ cần phải tập trung hơn trong thời gian tới, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội là phải cân nhắc hài hòa giữa diện và điểm. Đó là triển khai công tác dân vận toàn diện trên các lĩnh vực song vẫn phải có điểm nhấn. Ngoài ra, sau khi Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW, Thành ủy sẽ nghiên cứu để ban hành một nghị quyết chuyên đề sâu hơn về công tác dân vận.

"Thành ủy chỉ mới có một Nghị quyết 15 – là hồn cốt của công tác dân vận. Vì vậy, cần có Nghị quyết chuyên đề sâu hơn về công tác dân vận, kết hợp với Quyết định 290 của Bộ Chính trị", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nói.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá, Nghị quyết 290 đã được TP Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, kịp thời; Triển khai đồng bộ trong hệ thống chính trị với nhiều kinh nghiệm, cách làm hay. Đặc biệt, Hà Nội đã chọn trọng tâm công tác dân vận là quan tâm tới đời sống Nhân dân, công tác dân vận chính quyền tiếp tục có sự cải thiện với nhiều cách thức đổi mới.

Theo Trưởng ban Dân vận Trung ương, nhiều kết quả nổi bật về kinh tế, xã hội của Hà Nội như nông thôn mới, giảm nghèo bền vững… đã tác động tích cực đến công tác dân vận, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Lưu ý, kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh là yếu tố trọng điểm để thực hiện công tác dân vận, đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu, Hà Nội tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về công tác dân vận. Quá trình thực hiện Quyết định 290 phải gắn với các văn bản khác của Đảng về công tác dân vận, để tạo thành mạch liên kết. Đặc biệt, Hà Nội đã lựa chọn Nhân dân làm trung tâm của công tác dân vận, vì vậy, cần đưa công tác dân vận vào thực chất để phục vụ người dân tốt hơn.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng yêu cầu TP Hà Nội quan tâm sâu sắc hơn các quan điểm của Đảng về công tác dân vận; Trong đó gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên; tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp; Phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị trong công tác dân vận...

Đọc thêm

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Xem thêm