Tag

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II khẳng định giá trị, thương hiệu từ cơ chế tự chủ

Giáo dục 17/07/2021 16:01
aa
TTTĐ - Từ khi bước vào giai đoạn tự chủ, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã từng bước thay đổi và có những đột phá, không ngừng phát triển. Minh chứng cho kết quả đào tạo này là Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam Nguyễn Thái Phương - sinh viên của trường đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi “Tay nghề thế giới năm 2019”.
Triển khai tự chủ cho các đơn vị thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II Hơn 500 thí sinh thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, ý thức kỷ luật cho công nhân viên chức lao động

Hiệu quả từ cơ chế tự chủ

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 538/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019 (nay là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II). Theo Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 9/11/2017 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017, cơ chế tự chủ này được thực hiện tới khi Chính phủ ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Thực hiện cơ chế tự chủ, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã đổi mới tư duy, nhận thức trong quản trị nhà trường phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đã tạo ra được niềm tin cho doanh nghiệp, xã hội, khẳng định được chất lượng và thương hiệu đào tạo của nhà trường từ cơ chế tự chủ này.

Minh chứng cho kết quả đào tạo này không thể không nhắc tới cái tên Nguyễn Thái Phương - sinh viên của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường, đồng thời cũng là sinh viên đại diện cho Việt Nam tham gia kỳ thi “Tay nghề thế giới năm 2019” - ngành Công nghệ nước đã đạt Chứng chỉ Xuất sắc.

Sau khi đạt thành tích trong kỳ thi này, Nguyễn Thái Phương đã được giữ lại làm việc tại trường. Hiện Phương đang là giáo viên của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường - một trong 3 khoa tự chủ của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

TS Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết: Cơ chế tự chủ đã lột xác các hoạt động của nhà trường, đem lại giá trị đào tạo gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội hơn. Thực hiện tự chủ đã tạo cho nhà trường năng động hơn, đặc biệt là cơ chế đào tạo gắn với doanh nghệp, đưa doanh nghiệp vào nhà trường để cùng đạo tạo. Nguyễn Thái Phương là một trong số những sinh viên nằm trong cơ chế đào tạo này. Kết quả Phương đã đạt Chứng chỉ Xuất sắc trong kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019, bây giờ là Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam.

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (giữa) và Nguyễn Thái Phương (bên trái) tại kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019
TS Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (giữa) và Nguyễn Thái Phương (bên trái) tại kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019

““Chất lượng đào tạo là danh dự và thương hiệu của nhà trường”, “Trường và doanh nghiệp là hai thành tố của thị trường lao động”... là những phương châm và giá trị cốt lõi của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ đối với người học, từ đó tạo ra một “Đại sứ” Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021 - Nguyễn Thái Phương”, TS Nguyễn Thị Hằng chia sẻ.

Nhân rộng cơ chế tự chủ trong từng đơn vị

Vừa qua, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai tự chủ cho các đơn vị trực thuộc trường vào ngày 12/7. Các khoa, trung tâm trực thuộc nhà trường sẽ tiếp thu kinh nghiệm từ những đơn vị đi trước, từ đó định hướng và phát huy tinh thần tự chủ, đổi mới để phát triển tốt hơn. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu về nơi đào tạo và sản phẩm đào tạo chất lượng luôn thật sự cấp thiết.

TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
TS. Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

TS Bùi Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết: “Lúc mới tiếp cận cơ chế, tôi không hiểu nhiều vì chưa có kinh nghiệm nên rất băn khoăn. Tôi nhận ra chỉ có tự chủ mới vận hành đúng cho xu thế đổi mới này. Tôi cùng Hiệu trưởng - TS Nguyễn Thị Hằng và tập thể lãnh đạo nhà trường quyết tâm thực hiện đổi mới. Kết quả là Thủ tướng đã giao thí điểm tự chủ cho nhà trường và đạt kết quả như hôm nay là rất xứng đáng”.

Cũng theo TS Bùi Văn Hưng, hiện nay Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã khẳng định được giá trị, thương hiệu của mình từ cơ chế tự chủ, phát huy ốt và có những đột phá, bước đi phù hợp cho cơ chế này. Ngoài ra, hàng năm rất đông sinh viên ra trường đã và đang có việc làm ổn định, có vị trí quan trọng ở rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước.

Có thể nói, cơ chế tự chủ và đổi mới đã giúp cho nhà trường khẳng định được thương hiệu và giá trị trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Đọc thêm

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm