Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Đường dây nóng 06/07/2017 18:07
TTTĐ.VN - Một Công ty chỉ có giấy phép xây dựng làm xưởng gỗ, nhà để xe và văn phòng nhưng lại đề là cơ sở của một trường Cao đẳng để hoạt động tuyển sinh. Chuyện tưởng thật như đùa đó lại đang diễn ra tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ, thuộc phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật tại số 10 Chương Dương Độ xây dựng khi chưa được phép.

Tuyển sinh “chui”?

Thời gian qua, Đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của bạn đọc về việc, hiện nay trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), dù không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động tuyển sinh tại đây.

Theo phản ánh tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật xây dựng không có đầy đủ hồ sơ giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại địa điểm này dù chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép là cơ sở của Trường nhưng vẫn hoạt động tuyển sinh. Khi xây dựng, Trường này (tại địa điểm số 10 Chương Dương Độ) không nằm trong đề án thành lập trường Cao đẳng phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường Đại học, Cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ - nơi đặt trụ sở chưa được chấp thuận bằng văn bản về việc thành lập trường trên địa bàn của UBND thành phố Hà Nội…

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên (PV) đã có buổi “mục sở thị” tại cơ sở này. Theo quan sát của PV, tại địa chỉ số 10 Chương Dương Độ có 3 khối nhà. Hai đầu của các khối nhà này cao 5 tầng. Phía trên có dòng chữ to đề “Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Dưới dòng chữ này ghi rõ Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật. Đồng thời lô gô của trường này cũng được treo ngay bên hai dòng chữ này.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với UBND phường Chương Dương quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại buổi làm việc, PV được các lãnh đạo UBND phường Chương Dương cung cấp duy nhất giấy phép xây dựng của cơ sở này. Theo nội dung giấy phép xây dựng số 163/GPXDCTH ngày 5/10/2015 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho Công ty Cổ phần Chương Dương tại địa chỉ số 10 Chương Dương Độ (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ sở này được xây dựng làm xưởng gỗ, nhà để xe, văn phòng làm việc và kinh doanh dịch vụ. Cũng theo thiết kế, công trình này được xây dựng 2 khối nhà. Khối nhà số 1 và 2 chỉ được phép xây 4 tầng với chiều cao là 13 m. Trên giấy phép không có dòng nào ghi là xây dựng trường học. Tuy nhiên, không hiểu vì sao khi xây dựng lên tại đây lại treo biển là Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật. Đồng thời hai đầu của các khối nhà trên đều xây dựng là 5 tầng chứ không phải 4 tầng như giấy phép quy định.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Chương Dương, cán bộ trường này từng đến đề nghị đến xin xác nhận về cơ sở này nhưng UBND phường không đồng ý vì sai quy định.



Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!
Trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh

Cũng theo tìm hiểu của PV, trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật có trụ sở chính tại E6 Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, trên trang website của trường, trong các mục thông báo tuyển sinh hay tuyển dụng lại được đăng là cơ sở tại Hà Nội số 10 Chương Dương Độ.

Đá bóng trách nhiệm cho nhau?

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV tiếp tục đến liên hệ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại buổi làm việc, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trừ các trường sư phạm là do Bộ quản lí, các trường nghề hiện do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lí. Hồ sơ về các trường nghề đã được bàn giao về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) từ cuối năm 2016.

Một lần nữa PV lại tiếp tục đến liên hệ làm việc với Bộ LĐTB&XH về các nội dung như người dân phản ánh. Sau nhiều ngày liên hệ lại, PV được một cán bộ của Bộ này thông báo là nội dung đã được chuyển về Tổng Cục dạy nghề để trả lời.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Cán bộ Phòng điều hành tại số 10 Chương Dương Độ (Hà Nội) đang tư tuyển sinh cho học sinh

Theo văn bản trả lời của Tổng Cục dạy nghề số 1239/TCDN – VP do ông Trần Quốc Huy, Chánh Văn phòng ký, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật được thành lập theo quyết định số 4820/QĐ – BGDĐT ngày 1/9/2006; Trường có trụ sở chính tại E6 Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Cũng theo văn bản này, Tổng Cục dạy nghề cho biết, để tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Tổng cục dạy nghề đã có 3 văn bản đề nghị các trường thực hiện việc chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Trường này đã có văn bản gửi Tổng cục dạy nghề đề nghị chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục dạy nghề cũng đã có 2 văn bản hướng dẫn trường bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, nhà trường chưa hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn nên Tổng cục Dạy nghề chưa có cơ sở chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho trường.

Theo quy định tại khoản 2 điều 19 của Luật giáo dục nghề nghiệp thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ được tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp khi vi phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp thì sẽ bị xử lí vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 79/2015/NĐ – CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ.

Liên quan đến hồ sơ, thủ tục thành lập trường, Tổng cục Dạy nghề đề nghị PV liên hệ với Bộ Giáo dục và Đào tạo; liên quan đến cấp phép xây dựng trường và các cơ quan có thẩm quyền để được làm rõ.

Nếu căn cứ theo các văn bản này, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ chưa có giấy phép về việc tuyển sinh hay xây dựng nơi đây là cơ sở đào tạo tại Hà Nội. Mặt khác, Trường này chưa hoàn thiện hồ sơ nên Tổng cục Dạy nghề chưa có cơ sở chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, trước đó, cuối tháng 5/2017, khi đến liên hệ làm việc tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm), phóng viên thấy có một số học sinh đang được tư vấn tuyển sinh.

Vậy hệ quả sẽ thế nào với hàng nghìn sinh viên đăng kí vào trường mà không được công nhận kết quả khi không có đầy đủ các thủ tục pháp lí như công văn của Tổng cục Dạy nghề đã cho biết? Có hay không việc Trường này xây dựng và tuyển sinh sai quy định. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ các nội dung trên.


Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.



Tin liên quan
Đọc thêm
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm

MultiMedia

ẢnhVideoEmagazineInfographic
Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Những ngày này, đường phố tại Thủ đô Hà Nội được trang hoàng áp phích, băng rôn, cờ đỏ sao vàng... rực rỡ sắc màu hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tại ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương vào Bộ Chính trị. Trước đó, Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Bộ Chính trị phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đồng loạt Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) cấp xã của thành phố Hà Nội diễn ra sáng 11/5, trở thành một dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên.
Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

Phố phường Hà Nội rực rỡ chào mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Đường phố tại Hà Nội được trang hoàng áp phích, băng rôn, cờ đỏ sao vàng... rực rỡ hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

Ấn tượng ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đồng loạt Hội LHTN Việt Nam cấp xã của thành phố Hà Nội diễn ra sáng 11/5, trở thành một dấu ấn quan trọng.
CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

CIC triển khai thực hiện quy định hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 26/4, CIC tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

Vượt trùng khơi, báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với Trường Sa

TTTĐ - Những ngày tháng 4, thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đón “vị khách” đặc biệt đến từ Hà Nội - những ấn phẩm đặc biệt Tuổi trẻ Thủ đô.
Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

Bài 3: Vì một vành đai biên giới "sạch ma túy"

TTTĐ - Tỉnh Điện Biên nằm gần "rốn" ma túy "tam giác vàng". Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy.
Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

Bài 2: "3 bám, 4 cùng" để đẩy lùi đói nghèo

TTTĐ - Với phương châm "nói để dân tin, làm cho dân theo", những người lính Thanh Luông từ lâu đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con đẩy lùi đói nghèo.
Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

Bài 3: Nữ cán bộ Đoàn mang nghề trồng nấm về quê hương

TTTĐ - Chị Lường Thị Biên, cán bộ Đoàn xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã tiên phong mang mô hình trồng nấm về quê hương.
Dấu ấn những người lính bám bản

Dấu ấn những người lính bám bản

TTTĐ - “Đồn là nhà và biên giới là quê hương” - đó là “kim chỉ nam” của những chiến người lính mang quân hàm xanh tại Đồn Biên phòng Thanh Luông.
Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

Bài 2: Chàng trai Hà thành xung kích nơi tuyến đầu

TTTĐ - Dừng chân tại xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), chúng tôi được gặp gỡ Đại úy trẻ Nguyễn Hữu Hiệp.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, vào Bộ Chính trị.
Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Tiểu sử Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" - sức mạnh tinh thần to lớn

Lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" - sức mạnh tinh thần to lớn

Chiến dịch Điện Biên Phủ là thành quả của cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - những dấu ấn đặc biệt

Chiến thắng Điện Biên Phủ - những dấu ấn đặc biệt

TTTĐ - Tròn 70 năm trước, ngày 7/5/1954, bộ đội Việt Nam anh hùng đã cắm lá cờ Quyết chiến Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát, giải phóng Điện Biên Phủ.
3 bước tra cứu trạng thái cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

3 bước tra cứu trạng thái cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

TTTĐ - Sở Tư pháp Hà Nội hoàn tất tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).