Tag

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Đường dây nóng 06/07/2017 18:07
aa
TTTĐ.VN - Một Công ty chỉ có giấy phép xây dựng làm xưởng gỗ, nhà để xe và văn phòng nhưng lại đề là cơ sở của một trường Cao đẳng để hoạt động tuyển sinh. Chuyện tưởng thật như đùa đó lại đang diễn ra tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ, thuộc phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật tại số 10 Chương Dương Độ xây dựng khi chưa được phép.

Tuyển sinh “chui”?

Thời gian qua, Đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của bạn đọc về việc, hiện nay trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), dù không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động tuyển sinh tại đây.

Theo phản ánh tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật xây dựng không có đầy đủ hồ sơ giấy phép theo quy định. Cụ thể, tại địa điểm này dù chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép là cơ sở của Trường nhưng vẫn hoạt động tuyển sinh. Khi xây dựng, Trường này (tại địa điểm số 10 Chương Dương Độ) không nằm trong đề án thành lập trường Cao đẳng phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường Đại học, Cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ - nơi đặt trụ sở chưa được chấp thuận bằng văn bản về việc thành lập trường trên địa bàn của UBND thành phố Hà Nội…

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên (PV) đã có buổi “mục sở thị” tại cơ sở này. Theo quan sát của PV, tại địa chỉ số 10 Chương Dương Độ có 3 khối nhà. Hai đầu của các khối nhà này cao 5 tầng. Phía trên có dòng chữ to đề “Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Dưới dòng chữ này ghi rõ Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật. Đồng thời lô gô của trường này cũng được treo ngay bên hai dòng chữ này.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với UBND phường Chương Dương quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại buổi làm việc, PV được các lãnh đạo UBND phường Chương Dương cung cấp duy nhất giấy phép xây dựng của cơ sở này. Theo nội dung giấy phép xây dựng số 163/GPXDCTH ngày 5/10/2015 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho Công ty Cổ phần Chương Dương tại địa chỉ số 10 Chương Dương Độ (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ sở này được xây dựng làm xưởng gỗ, nhà để xe, văn phòng làm việc và kinh doanh dịch vụ. Cũng theo thiết kế, công trình này được xây dựng 2 khối nhà. Khối nhà số 1 và 2 chỉ được phép xây 4 tầng với chiều cao là 13 m. Trên giấy phép không có dòng nào ghi là xây dựng trường học. Tuy nhiên, không hiểu vì sao khi xây dựng lên tại đây lại treo biển là Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật. Đồng thời hai đầu của các khối nhà trên đều xây dựng là 5 tầng chứ không phải 4 tầng như giấy phép quy định.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Chương Dương, cán bộ trường này từng đến đề nghị đến xin xác nhận về cơ sở này nhưng UBND phường không đồng ý vì sai quy định.



Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!
Trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh

Cũng theo tìm hiểu của PV, trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật có trụ sở chính tại E6 Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, trên trang website của trường, trong các mục thông báo tuyển sinh hay tuyển dụng lại được đăng là cơ sở tại Hà Nội số 10 Chương Dương Độ.

Đá bóng trách nhiệm cho nhau?

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV tiếp tục đến liên hệ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại buổi làm việc, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trừ các trường sư phạm là do Bộ quản lí, các trường nghề hiện do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lí. Hồ sơ về các trường nghề đã được bàn giao về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) từ cuối năm 2016.

Một lần nữa PV lại tiếp tục đến liên hệ làm việc với Bộ LĐTB&XH về các nội dung như người dân phản ánh. Sau nhiều ngày liên hệ lại, PV được một cán bộ của Bộ này thông báo là nội dung đã được chuyển về Tổng Cục dạy nghề để trả lời.

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Công nghệ Việt - Nhật: Không được cấp phép vẫn tuyển sinh!

Cán bộ Phòng điều hành tại số 10 Chương Dương Độ (Hà Nội) đang tư tuyển sinh cho học sinh

Theo văn bản trả lời của Tổng Cục dạy nghề số 1239/TCDN – VP do ông Trần Quốc Huy, Chánh Văn phòng ký, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật được thành lập theo quyết định số 4820/QĐ – BGDĐT ngày 1/9/2006; Trường có trụ sở chính tại E6 Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Cũng theo văn bản này, Tổng Cục dạy nghề cho biết, để tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Tổng cục dạy nghề đã có 3 văn bản đề nghị các trường thực hiện việc chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Trường này đã có văn bản gửi Tổng cục dạy nghề đề nghị chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục dạy nghề cũng đã có 2 văn bản hướng dẫn trường bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, nhà trường chưa hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn nên Tổng cục Dạy nghề chưa có cơ sở chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho trường.

Theo quy định tại khoản 2 điều 19 của Luật giáo dục nghề nghiệp thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ được tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp khi vi phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp thì sẽ bị xử lí vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 79/2015/NĐ – CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ.

Liên quan đến hồ sơ, thủ tục thành lập trường, Tổng cục Dạy nghề đề nghị PV liên hệ với Bộ Giáo dục và Đào tạo; liên quan đến cấp phép xây dựng trường và các cơ quan có thẩm quyền để được làm rõ.

Nếu căn cứ theo các văn bản này, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ - Công nghệ Việt Nhật tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ chưa có giấy phép về việc tuyển sinh hay xây dựng nơi đây là cơ sở đào tạo tại Hà Nội. Mặt khác, Trường này chưa hoàn thiện hồ sơ nên Tổng cục Dạy nghề chưa có cơ sở chuyển đổi cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, trước đó, cuối tháng 5/2017, khi đến liên hệ làm việc tại cơ sở số 10 Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm), phóng viên thấy có một số học sinh đang được tư vấn tuyển sinh.

Vậy hệ quả sẽ thế nào với hàng nghìn sinh viên đăng kí vào trường mà không được công nhận kết quả khi không có đầy đủ các thủ tục pháp lí như công văn của Tổng cục Dạy nghề đã cho biết? Có hay không việc Trường này xây dựng và tuyển sinh sai quy định. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ các nội dung trên.


Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.



Tin liên quan

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng

TTTĐ - Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần qua, đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.
Xem thêm