Tag

Trường học gắn kết, thầy cô trách nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục

Giáo dục 10/11/2023 23:49
aa
TTTĐ - Nâng cao chất lượng chuyên môn là “gốc”, với tinh thần vì học sinh thân yêu, qua 2 năm học triển khai, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu.
Triển khai phong trào nhà trường cùng chung tay phát triểnĐồng hành nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện Ứng Hòa và quận Hoàng Mai

Tháo gỡ nhiệm vụ khó

Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2024 được ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai từ tháng 12/2022. Mô hình này nhằm đẩy mạnh sự kết nối giữa ngành giáo dục các quận, huyện, thị xã và các nhà trường trong việc chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.

Trường học gắn kết, thầy cô trách nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo viên các nhà trường tăng cường giao lưu, chia sẻ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục

Đây là một giải pháp mới nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhà giáo, từng trường học để cùng thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách giữa các trường học ở các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội.

Chia sẻ về ý nghĩa nhân văn của phong trào, ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết: “Huyện có trên 70.000 học sinh, trong đó 15% là học sinh dân tộc thiểu số, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, chất lượng giáo dục giữa các vùng miền trong huyện chưa đồng đều.

Triển khai phong trào, 102 trong tổng số 111 trường học của huyện Ba Vì đã tham gia hoạt động kết nghĩa với các đơn vị, nhà trường ở quận Ba Đình, quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân, quận Nam Từ Liêm, quận Tây Hồ, huyện Hoài Đức và thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cao. Qua đó, Ba Vì đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng dạy học trên địa bàn”.

Nội dung phối hợp hoạt động được cụ thể hóa với các sinh hoạt chuyên môn, tập trung tháo gỡ những nhiệm vụ khó và mới như giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu, kém...

Qua chương trình, đến nay, gần 1.400 học sinh của huyện Ba Vì đã được hỗ trợ về học tập như dạy phụ đạo miễn phí; trao tặng sách vở và tiền mặt để các em yên tâm đến trường...

Rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục

Không chỉ huyện Ba Vì, chất lượng giáo dục ở nhiều huyện ngoại thành của Thủ đô Hà Nội đã có bước cải thiện đáng kể từ khi tham gia phong trào “Nhà trường cùng phát triển - Nhà giáo cùng sẻ chia trách nhiệm”.

Tham gia chương trình này, quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, đánh giá thực trạng từ đó đưa ra những hoạt động phối hợp hiệu quả.

Trường học gắn kết, thầy cô trách nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục
Một trong những buổi sinh hoạt chuyên đề giữa giáo viên quận Hoàng Mai và huyện Ứng Hòa

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Đoàn Tiến Trung, cho biết: “Trước khi xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể, thời gian qua, đại diện lãnh đạo, giáo viên ngành Giáo dục quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu thuận lợi, khó khăn cơ bản của từng bên. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, sĩ số học sinh/lớp là những khác biệt cơ bản của hai bên, trong đó các trường ở địa bàn huyện có nhiều khó khăn hơn”.

Khắc phục trở ngại này, hai bên cùng xác định tập trung vào hoạt động chuyên môn, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, gỡ khó cho giáo viên khi dạy các môn học mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Giáo viên của hai bên cũng tổ chức nhiều chuyên đề trao đổi phương pháp dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới.

Mới đây, tiết học đặc biệt đặt tại trường Trung học phổ thông Đan Phượng (huyện Đan Phượng) do một giáo viên giỏi của trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ) được kết nối tới hơn 200 điểm cầu của các trường học trên địa bàn thành phố đã đem lại nhiều hứng khởi cho cả giáo viên và học sinh. Việc đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực của các cán bộ quản lý, giáo viên và cả học sinh.

Từ đầu năm học đến nay, đã có rất nhiều tiết dạy trực tuyến như thế được triển khai với phạm vi kết nối không chỉ trong từng quận, từng huyện mà toàn thành phố. Chăm chú theo dõi, ghi chép tỉ mỉ, ghi hình lại các bài giảng - đó là cách mà cán bộ, giáo viên các nhà trường dự các tiết dạy của đồng nghiệp trường bạn.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết - Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), chia sẻ: “Chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp. Qua dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, giáo viên biết cách truyền đạt những nội dung khó để học sinh dễ tiếp thu và nhớ lâu. Với các giờ dạy của đồng nghiệp cũng như qua thảo luận, trao đổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cũng có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém”.

Không chỉ kết nối, chia sẻ phương pháp dạy học hay giữa các trường học trên địa bàn thành phố, một số trường còn chủ động kết nối với các trường ở tỉnh khác. Cụ thể, nhằm hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) tiếp cận và nâng cao năng lực tiếng Anh, Trường Liên cấp Marie Curie (Hà Nội) đã khởi xướng thực hiện chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến, đồng thời, cử giáo viên dạy trực tiếp tại một số trường ở huyện này.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khác với khá nhiều phong trào, cuộc vận động đã, đang triển khai trong ngành Giáo dục, phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” có ý nghĩa bao phủ nhiều nội dung hoạt động, trong đó, việc nâng cao hoạt động chuyên môn được xác định là “gốc”.

Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả tốt hơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương mong thời gian tới, lãnh đạo các cơ sở giáo dục nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các nhà trường xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; yêu cầu phong trào là một trong những nội dung thi đua của đơn vị, tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, các doanh nghiệp... đưa giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

Sau 8 tháng triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, 100% các đơn vị quận huyện, thị xã trên địa bàn đã kết nối, ký kết giao ước, xây dựng nội dung, kế hoạch và lộ trình thực hiện phong trào.

672 trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức gặp gỡ, ký biên bản ghi nhớ song phương; 65 trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX ký cam kết giao ước.

Tính đến hết năm học 2022-2023, 160 chuyên đề được tổ chức thực hiện. Ở mức độ cấp trường, 628 chuyên đề được chia sẻ, liên kết thực hiện; tập trung chủ yếu vào những hoạt động hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; các chuyên đề về hoạt động trải nghiệm, kĩ năng sống cho trẻ mầm non; ứng dụng CNTT trong dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, ôn thi học sinh giỏi.

Các trường THPT, các Trung tâm GDNN-GDTX đã thực hiện được 30 buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy; kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn theo hình thức trực tiếp; thực hiện được 6 buổi chia sẻ kinh nghiệm, dạy học theo hình thức online...

Đọc thêm

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm