Tag

Trường nghề “lên ngôi”...

Nhịp sống trẻ 13/08/2019 07:57
aa
TTTĐ - Năm 2019, với nhiều cách thức tuyển sinh, cánh cửa vào đại học của các bạn học sinh sẽ trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. Khác với thới gian trước, câu hỏi “Ra trường sẽ làm ở đâu và làm công việc gì ?” đang dần được giải đáp khi nhiều bạn trẻ mạnh dạn chọn trường nghề.

Trường nghề “lên ngôi”...

Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội nhộn nhịp trong đợt nhập học thứ đầu tiên của năm 2019

Bài liên quan

Học nghề - con đường ngắn, cơ hội nhiều - Bài 1: Khi người trẻ không ngại chân lấm, tay dầu

Thu hút thí sinh nhờ tuyển sinh kèm tuyển dụng.

Hình ảnh các cử nhân sau tốt nghiệp đại học ra trường phải chuẩn bị nhiều hồ sơ để rải khắp các công ty đang tuyển dụng với mong muốn tìm được một công việc tốt không phải điều hiếm thấy. Người may mắn thì có được công việc để tự nuôi sống được bản thân, số khác thì thất nghiệp hoặc họ chọn cho mình những ngành nghề không liên quan với tấm bằng của mình, thậm chí, họ thu tấm bằng đại học để xin được làm công nhân hoặc chạy grap… Trước thực trạng này, một câu hỏi đặt ra: “Học Đại học để làm gì, bạn có thực sự yêu thích nó, tại sao chúng ta lại không chọn cho mình một ngành nghề nào đó phù hợp để học thay vì bỏ tiền bạc, công sức, thời gian và tuổi trẻ để lấy một tấm bằng đại học nhưng không dùng đến nó?”

Theo thống kê mới nhất của GD-ĐT, cả nước có hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi nhưng có đến hơn 233.000 em không đăng ký xét tuyển đại học mà chỉ xét tốt nghiệp. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong công tác phân luồng học sinh.

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2019 tổ chức mới đây ở Hà Nội, nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng, lựa chọn ngành nghề đào tạo khi đăng ký xét tuyển cũng chính là chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực và sở thích nên không nhất thiết phải vào đại học bằng mọi giá. Đây là những thay đổi đáng mừng, không còn tâm lý chọn ngành nghề học theo bằng cấp.

Empty

Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội những năm gần đây đẩy mạnh khâu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, năm học 2019-2020 trường tuyển sinh 3 chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo theo chuẩn quốc gia; Chương trình đào tạo chất lượng cao và Chương trình đào tạo tiêu chuẩn quốc tế từ Cộng hoà liên bang Đức chuyển giao.

Năm nay, trường chỉ tuyển sinh 1.200 chỉ tiêu Cao đẳng, 300 chỉ tiêu hệ Trung cấp. Trong đợt 1 nhập học (2-3/8) đã có gần 600 sinh viên làm thủ tục nhập học.

Đến thời điểm này, trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội cũng đã tuyển sinh xong đợt 1, số lượng học sinh đăng ký cao hơn năm ngoái khoảng 50%. Dù chỉ tiêu của trường đặt ra cao hơn nhưng vẫn còn đợt tuyển sinh tiếp theo, số lượng tuyển sinh dự kiến sẽ đạt.

Chưa năm nào, chương trình tuyển sinh và nhập học ở các trường cao đẳng nghề lại nhộn nhịp đến thế. Tại trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội trong đợt nhập học đầu tiên, nhiều thí sinh phải chờ đợi để đến lượt đăng ký. Là một trong những học sinh không chọn xét tuyển đại học, cao đẳng, Trần Duy Hiển (HS lớp 12 Trường THPT Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, em vừa hoàn thành thủ tục đăng ký học tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Hiển thích ngành điện dân dụng và cũng học rất khá các môn Vật Lý. Vì muốn rút ngắn thời gian học để đi làm giúp đỡ gia đình nên em đã chọn học nghề thay vì xét tuyển vào đại học.

Để đưa ra quyết định này, Hiển và gia đình đã tính toán rất kỹ. Theo Hiển, mức học phí ĐH trung bình 5 triệu đồng/học kỳ ở trường công và hơn chục triệu đồng ở trường tư hoặc trường tự chủ tài chính. Ngoài ra, chi phí ăn ở mỗi tháng cũng khoảng 3 triệu đồng. Nếu học xong bốn năm đại học, gia đình Hiển phải chi ra hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, chọn học nghề, khoản chi phí này rút xuống đáng kể, vì tổng học phí khóa học hai năm rưỡi là 65 triệu đồng, thời gian học cũng rút ngắn nên Hiển sẽ tiết kiệm khoản tiền lớn. “Hiện nhà tuyển dụng thường không để ý nhiều đến bằng cấp nữa mà chú trọng vào hiệu quả công việc. Nếu có tay nghề và kinh nghiệm tốt, em tin mức thu nhập khi ra trường sẽ không thua kém các bạn đại học. Chưa kể em ra trường sớm hơn 1,5 năm nên có kinh nghiệm làm việc tốt hơn”, Hiển phân tích.

100% có việc làm

Có thể thấy rằng, năm nay, nhận thức của thí sinh và phụ huynh thực tế, thực dụng tích cực hơn theo hướng hiệu quả. Đa số phụ huynh và học sinh trong ngày hội tư vấn và hướng nghiệp đều đặt câu hỏi: học ngành nghề này học gì? Cơ hội việc làm? Cơ hội phát triển… Đây là tín hiệu tích cực của xã hội, phân luồng tác động đến tuyển sinh hệ Cao đẳng.

Theo ông Đồng Văn Ngọc, hiệu trưởng trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội: “Năm nay, thí sinh chọn học nghề (hệ Cao đẳng trở xuống) có xu hướng tăng mạnh. Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, nguyên nhân khách quan là sự vào cuộc của ngành giáo dục nghề nghiệp; truyền thông tác động đến định hướng xã hội về phân luồng; người dân đều thấy nhiều sinh viên thất nghiệp hoặc làm không đúng ngành đã học; thị trường lao động, vị trí việc làm, nhu cầu nhân lực chủ yếu có nhu cầu nhân lực học ở bậc học cao đẳng, trung cấp; học nghề xong có việc làm ngay, khởi nghiệp và làm giàu dễ dàng hơn học đại học. Nguyên nhân chủ quan là do các trường Cao đẳng đã có sự chủ động, linh hoạt, năng động trong việc đảm bảo chất lương đào tạo, nhiều trường cam kết việc làm cho sinh viên, hợp tác với doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng đào tạo và việc làm cho sinh viên ngay khi còn đang học tập tại trường” ông Ngọc cho hay.

Ông Đồng Văn Ngọc cũng cho hay năm nay không ít ngành nghề của trường tuyển sinh kèm tuyển dụng. Trước khi nhà trường tuyển sinh đã ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp. Mục đích là tuyển đầu vào và tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội - cho rằng, tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, những năm trước nhà trường cam kết tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm là 96%, từ năm 2018 cam kết 100% sinh viên có việc làm sau 6 tháng.

Có thể nói, tuyển sinh kèm tuyển dụng, cam kết khi ra trường có việc làm… là thế mạnh của các trường cao đẳng nghề trong tuyển sinh. Đây cũng chính là ưu điểm để các trường nghề “lên ngôi” trong thời kỳ "khó khăn lắm mới tìm ra thí sinh trượt đại học”.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm