Tag

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

Giáo dục 26/06/2024 10:44
aa
TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Trưng bày “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” tôn vinh truyền thống đạo học Kỳ vọng đón 100.000 nghìn lượt khách trong Tuần lễ Festival Huế 2024 Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

Trường Quốc học rộng hơn 10.000m2 nằm bên bờ sông Hương được thành lập theo sắc dụ ngày 17 tháng 9 năm Thành Thái thứ 8 (23/10/1896) và nghị định ngày 18/11/1896 của phủ Toàn quyền Đông Dương. Đây là trường Pháp - Việt chính yếu của toàn xứ Đông Dương.

Cổng trường với lối kiến trúc cổ kính có hai tầng, tầng trên bằng gỗ, mái lợp ngói hoàng lưu ly.
Cổng Trường Quốc học Huế nổi bật trong sắc xanh của cây cối xung quanh

Lúc mới thành lập, trường chỉ là những dãy nhà tranh vốn là trại lính thủy quân được cải tạo lại. Tường rào phía trước mặt trường được xây bằng gạch đỏ sậm.

Năm 1915, Trường Quốc học được xây dựng lại, những dãy nhà tranh được phá bỏ thay thế vào đó là hai dãy nhà lầu xây gạch, lợp ngói kiên cố theo kiểu Tây Âu, về cơ bản kiến trúc đó được duy trì đến ngày nay.

Hơn 120 năm thành lập, Trường Quốc học là ngôi trường nổi tiếng nhất của Huế khi nhiều nhà lãnh đạo từng theo học như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trần Phú, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cổng trường Quốc học Huế nổi bật trong sắc xanh của cây cối xung quanh.
Cổng trường với lối kiến trúc cổ kính có hai tầng, tầng trên bằng gỗ, mái lợp ngói hoàng lưu ly

Cổng trường với lối kiến trúc cổ kính có hai tầng, tầng trên bằng gỗ, mái lợp ngói hoàng lưu ly. Phía tay phải có bình phong long mã, được xây dựng vào năm Thành Thái thứ tám, dấu tích ấy còn được lưu giữ đến ngày nay.

Trường được công nhận là đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2023
Với bề dày truyền thống và giá trị lịch sử đặc sắc, ngày 26/3/1990, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế đã được xếp hạng là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia. Năm 1996 và 2006, nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; năm 2003 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới
Trường Quốc học là trường cấp ba danh tiếng ở xứ Huế
Trường Quốc học là trường cấp 3 danh tiếng ở xứ Huế
Trường Trung học Phổ thông Chuyên Quốc học Huế là ngôi trường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng theo học vào những năm đầu thế kỷ 20.
Trường Trung học Phổ thông Chuyên Quốc học Huế là ngôi trường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng theo học vào những năm đầu thế kỷ XX

Giữa sân trường là bức tượng người thanh niên Nguyễn Tất Thành, một cựu học sinh ưu tú của trường.

Năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để tưởng nhớ đến người học trò xuất sắc của trường, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế cùng với Trường Quốc học đã xây dựng tượng đài Nguyễn Tất Thành ngay ở vị trí trung tâm của trường.

Ban đầu, tượng được xây dựng bằng thạch cao và xi măng trắng, năm 2006 tượng được đúc lại bằng đồng. Tượng cao 3m; bệ rộng 0,98m, dài 1,13m và cao 0,18m; bục rộng 1,1m và dài 1,6m. Toàn bộ bức tượng được đặt trên nền đá Rubi tự nhiên màu nâu đỏ.

Ngôi trường được xây dựng kết hợp giữa kiến trúc Pháp và Á Đông.
Ngôi trường được xây dựng kết hợp giữa kiến trúc Pháp và Á Đông

Các dãy phòng học của trường nằm lọt thỏm giữa những hàng cây xanh cổ thụ. Điểm nổi bật của Trường Quốc học là các dãy nhà được sơn màu hồng.

Tòa nhà trong sắc đỏ với các khung cửa lớn nghiêm trang
Tòa nhà trong sắc đỏ với các khung cửa lớn nghiêm trang

Mỗi năm, Trường Quốc học đào tạo 1.200 học sinh từ lớp 10 - 12, nhiều lớp chuyên. Các học sinh muốn vào Trường Quốc học phải trải qua kỳ thi sát hạch đầu năm. Trường có bể bơi, sân chơi cầu lông, sân bóng đá, sân bóng rổ.

Trăm năm qua, những cây muối được trồng trong khuôn viên trường được các thế hệ học sinh, cán bộ nơi đây chăm sóc cẩn thận. Cây xanh dày đặc nên lúc nào khuôn viên trường cũng được phủ bóng mát.

Trường Quốc học Huế cũng thu hút rất đông các bạn trẻ tới check-in
Trường Quốc học Huế thu hút rất đông các bạn trẻ tới check-in

Những ngày hè, Trường Quốc học trở thành điểm đến tham quan du lịch của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhiều du khách đến đây để cảm nhận vẻ đẹp cổ kính của ngôi trường hơn 120 năm tuổi, nơi đào tạo các bậc hiền tài cho đất nước.

Trải qua lịch sử gần 130 năm, ngôi trường vẫn giữ được nét đẹp thật trang nghiêm và cổ kính.
Trải qua lịch sử gần 130 năm, ngôi trường vẫn giữ được nét đẹp thật trang nghiêm và cổ kính

Nét độc đáo của Trường Quốc học là các dãy nhà đều mang kiến trúc Pháp đặc trưng được xây dựng hơn 100 năm trước. Trường có 4 dãy nhà chính dành cho việc giảng dạy, nhà thi đấu, nhà lưu niệm.

Vẻ đẹp tinh tế tỏa sáng từ mọi góc nhìn
Vẻ đẹp tinh tế tỏa sáng từ mọi góc nhìn
Dù đã được xây sửa, nhưng ngôi trường vẫn giữ được nét cổ kính vốn có.
Dù đã được xây sửa nhưng ngôi trường vẫn giữ được nét cổ kính vốn có

Trường Quốc học mang trong mình di sản kiến trúc hiếm có, gắn liền với dấu ấn của Pháp trong đầu thế kỷ XX. Đây chính là một trong những ngôi trường đẹp nhất tại Việt Nam và cũng là tượng đài kiến trúc độc đáo tại Huế.

Những nét đặc trưng của kiến trúc Pháp cổ kính pha lẫn với những trang trí mang đậm nét Á Đông tại ngôi trường
Những nét đặc trưng của kiến trúc Pháp cổ kính pha lẫn với những trang trí mang đậm nét Á đông tại ngôi trường
Ngôi trường có lịch sử bậc nhất tại Việt Nam
Ngôi trường có lịch sử bậc nhất tại Việt Nam

Từ khung cửa sổ, mái ngói đến các dãy hành lang, bậc thang cổ kính... tất cả hội tụ đầy chất thơ như đang ngược dòng thời gian trở về thế kỷ trước.

Hành lang, lớp học vẫn còn toát lên dấu ấn thời gian
Hành lang, lớp học vẫn còn toát lên dấu ấn thời gian
Vẻ trầm mặc, nhuốm màu thời gian của ngôi trường
Vẻ trầm mặc, nhuốm màu thời gian của ngôi trường

Kiến trúc tại Trường Quốc học Huế kết hợp tinh tế giữa phong cách cổ điển Pháp và chi tiết trang trí Á đông thú vị. Tòa nhà đều có hiên rộng, mái ngói truyền thống, tường dày và cửa sổ kính lấp lánh. Ở trung tâm, nhà hội trường với bố cục đẹp mắt tỏa sáng.

Ngôi trường với kiến trúc tuyệt đẹp
Ngôi trường với kiến trúc tuyệt đẹp
Bờ tường xung quanh trường vẫn còn giữ nguyên được nét kiến trúc độc đáo
Bờ tường xung quanh trường vẫn còn giữ nguyên được nét kiến trúc độc đáo

Với ý nghĩa lịch sử và bề dày truyền thống, ngày 26/3/1990, Trường Quốc học được Bộ Văn hóa Thông tin nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích cấp Quốc gia đặc biệt ngày 31/12/2020.

Đọc thêm

8 sáng 17/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

8 sáng 17/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi.
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Tiếng Anh dự đoán nhiều điểm 9+ Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Tiếng Anh dự đoán nhiều điểm 9+

TTTĐ - Theo giáo viên tiếng Anh của Hệ thống giáo dục HOCMAI, phổ điểm năm nay có thể sẽ rơi vào khoảng 5,5 - 6,5. Số điểm 9+ sẽ nhiều và tập trung ở nhóm học sinh khối D hoặc chọn Tiếng Anh là môn xét tuyển đại học.
Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống Giáo dục

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống

TTTĐ - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, học sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
Kết thúc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng Giáo dục

Kết thúc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng

TTTĐ - 15h35 phút, hơn 1 triệu thí sinh cả nước kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng sau thời gian dài căng thẳng, lo âu…
Thí sinh thi môn cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Thí sinh thi môn cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Chiều 28/6, thí sinh thi Ngoại ngữ - môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Các môn tổ hợp vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại Giáo dục

Các môn tổ hợp vừa sức nhưng vẫn có tính phân loại

TTTĐ - Đề thi không quá khó, bám sát chương trình học là nhận định chung của nhiều thí sinh sau khi hoàn thành các môn tổ hợp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
9 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi môn tổ hợp Giáo dục

9 thí sinh bị đình chỉ ở buổi thi môn tổ hợp

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, tính đến 11h ngày 28/6, cả nước có 9 thí sinh bị đình chỉ thi ở buổi thi thứ 3 - bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Các huyện ngoại thành chuẩn bị chu đáo Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Các huyện ngoại thành chuẩn bị chu đáo

TTTĐ - TTTĐ - Tại các huyện ngoại thành của Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT được chuẩn bị chu đáo. Các buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
Sáng nay (28/6), thí sinh làm bài thi tổ hợp Giáo dục

Sáng nay (28/6), thí sinh làm bài thi tổ hợp

TTTĐ - Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ bước vào buổi thi thứ 3 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
TP HCM: Nhiều thí sinh vắng thi, một trường hợp vi phạm quy chế Giáo dục

TP HCM: Nhiều thí sinh vắng thi, một trường hợp vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong ngày đầu diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2024, TP HCM có hàng trăm thí sinh không đến thi, phát hiện 1 thí sinh mở tài liệu thu nhỏ.
Xem thêm