Trường THCS Nguyễn Du tích cực hưởng ứng thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử của UBND TP Hà Nội
![]() |
Bài liên quan
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh trống khai trường tại Thanh Hóa
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chung niềm vui ngày tựu trường với học sinh tỉnh Bắc Giang
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự ngày hội khai trường tại huyện Hưng Hà, Thái Bình
Nói không với bóng bay – góp cây xanh bảo vệ môi trường
Chung sức, chung lòng vun đắp những mầm non đất nước
TMS Group tài trợ học bổng khuyến học năm 2019
Trường THCS Nguyễn Du coi đây là một hoạt động quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc xây dựng nhà trường : "Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện".
Nhà trường tổ chức tuyên truyền sâu rộng, vận động CBGV-NV thực hiện tốt hai Bộ quy tắc ứng xử gắn với việc thực hiện các nội dung, tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hóa công nghiệp trong công nhân viên chức lao động Thủ đô”, xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”.
![]() |
Ngay từ khi 2 Bộ quy tắc ứng xử được ban hành, nhà trường đã triển khai thực hiện bằng việc dán công khai trên bảng tin của nhà trường, tuyên truyền nội dung tới cán bộ, giáo viên nhân viên trong buổi họp Hội đồng giáo dục. Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tập trung nghiên cứu bổ sung những nội dung vào các quy chế, quy định, nội quy của nhà trường, cho thảo luận, lấy ý kiến để xây dựng “Quy chế làm việc của trường THCS Nguyễn Du” và “Quy tắc ứng xử văn hóa của trưởng THCS Nguyễn Du” đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ giáo dục của nhà trường.
Công đoàn nhà trường đã tổ chức Hội thi tuyên truyền “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm gắn với 5 tiêu chí văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ”. Cuộc thi đã lôi cuốn sự tham gia của các tổ công đoàn nhằm tuyên truyền một cách tự nhiên, sinh động, hấp dẫn cách ứng xử sao cho phù hợp, hiệu quả với vị trí công việc nhưng vẫn đảm bảo sự chuẩn mực và văn minh.
![]() |
Nhà trường đưa việc thực hiện ứng xử văn hóa vào đánh giá cán bộ giáo viên hàng tháng với các tiêu chí cụ thể, đưa vào nội dung thi đua của tập thể cá nhân hàng năm, đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác triển khai thực hiện, tổ chức biểu dương khen thưởng các tập thể và các cá nhân tiêu biểu.
Là một đơn vị thực hiện nhiệm vụ giáo dục, việc chú trọng xây dựng và giữ gìn một “Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch” là mục tiêu của nhà trường. Để những quy tắc vốn cứng nhắc đi vào cuộc sống một cách tự nhiên nhất, trở thành thói quen, phong cách của cán bộ giáo viên cần có sự nhận thức đúng đắn, tham gia tích cực, sự thay đổi bắt đầu từ trang phục, lời ăn tiếng nói hàng ngày. Cán bộ giáo viên luôn giữ thái độ nhẹ nhàng, lịch sự khi giao tiếp với khách đến trường và cha mẹ học sinh, tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính theo đúng qui trình, không để xảy ra sự căng thẳng, bức xúc trong nhân dân.
![]() |
Các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường luôn là những người gương mẫu trong giao tiếp, thực hiện kỉ cương, nề nếp, có tinh thần trách nhiệm cao, có sự góp ý, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm. Cán bộ giáo viên trong trường rèn tác phong làm việc khoa học, gương mẫu trong đạo đức lối sống; quan hệ đồng nghiệp chân thành, đoàn kết, phối hợp giúp đỡ lẫn nhau, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc nội quy cơ quan, không có tình trạng vi phạm kỉ luật phải bị xử lí.
Trong môi trường giao tiếp hàng ngày là học sinh, các em coi thầy cô là tấm gương để mình noi theo, học hỏi, vì vậy trước hết, nhà trường rất coi trọng cách giáo viên nói năng, ứng xử với học sinh trong và ngoài giờ học. Người giáo viên không chỉ là người hướng dẫn các con chiếm lĩnh tri thức mà còn giúp hình thành đạo đức, tác phong, kĩ năng sống.... Để làm tốt điều này, bản thân mỗi thầy cô giáo trong trường cũng luôn tự giác rèn mình từ lời ăn tiếng nói đến hành vi, đối xử với học sinh công bằng, xử lí các tình huống sư phạm vừa có lí, vừa có tình, được học sinh kính trọng, cha mẹ học sinh yêu quí, tin tưởng.
![]() |
Trong công tác Đoàn - Đội, việc triển khai thực hiện nếp sống đẹp với các quy tắc ứng xử văn minh, thanh lịch trong học sinh cũng là một cách hưởng ứng hai Bộ quy tắc ứng xử.
Các phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Những nét đẹp của thanh thiếu niên quận Hoàn Kiếm” gắn với việc thực hiện “5 tiêu chí ứng xử của người dân khu phố cổ” được tiếp tục thực hiện. Bộ tài liệu: “Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh Hà Nội”, bộ “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội” được triển khai với các hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép với các hoạt động Đội, các tiết sinh hoạt dưới cờ góp phần rèn thái độ, hành vi cần có trong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử để trở thành người học sinh thanh lịch văn minh của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Ngoài các hoạt động như tuyên truyền, giảng dạy, phát động học sinh tham gia trong trường lớp, khu dân cư và nơi công cộng, nhà trường còn đưa vào việc đánh giá, kiểm tra qua đội ngũ Sao đỏ, qua 5 đợt kiểm tra Nếp sống đội viên trong một năm học. Những hoạt động trên đã góp phần to lớn vào việc rèn đạo đức, kỉ luật, nề nếp cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhờ vậy, năm học 2018 – 2019, có 99,53% học sinh nhà trường được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt.
Trong hơn hai năm qua, việc đưa 2 Bộ quy tắc ứng xử vào cuộc sống đã đem lại sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của mỗi cá nhân nói chung và cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Du nói riêng. Làm sao quy tắc phải trở thành thói quen, nếp sống, phong cách đẹp của mỗi người là trách nhiệm của mỗi công dân trong việc góp phần xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại, xứng đáng là Thủ đô của cả nước.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Ngày 15/5, công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

Hà Nội bố trí 250 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hà Nội đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thầy trò dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đưa lịch sử đến gần với học sinh thông qua trải nghiệm thực tế

Việt Nam đoạt 4 huy chương Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic 2025

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

Lòng tự hào dân tộc kết tinh qua ngôn ngữ âm nhạc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan
