Tuần lễ Trưng bày các tác phẩm của hai họa sĩ Lê Văn Xương và Văn Giao
Tác phẩm vẽ Hà Nội của họa sĩ Lê Văn Xương
Bài liên quan
Tin rằng bạn trẻ sẽ đọc “Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu” để biết cha ông một thời đã sống như thế
Nhiều hoạt động thú vị, bổ ích tại Hội sách Hà Nội 2019
Hoa hậu Hà Kiều Anh cùng dàn Quán quân, Á quân "Mister Việt Nam" tặng quà người già neo đơn
Hội sách Hà Nội năm 2019: Lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần hòa bình của Thủ đô
Họa sĩ Lê Văn Xương sinh năm 1917, năm 12 tuổi ông được cha gửi lên Hà Nội đi học, ở cùng người anh rể là họa sĩ La Chấn Hưng, ông đã tiến bộ rất nhanh trong việc học mỹ thuật. Ông không thi vào Trường Mỹ thuật chính quy mà mời thầy về dạy tại gia.
Họa sĩ Lê Văn Xương thời trẻ |
Năm 1941, Lê Văn Xương mở triển lãm tranh cá nhân đầu tiên tại Sài Gòn. Năm 1949 ông triển lãm cá nhân tại phòng tranh riêng, thu hút sự quan tâm của nhiều giới. Tại phòng tranh của mình, ông cũng thường xuyên giới thiệu các sáng tác mới, gặp gỡ bạn bè trong giới mỹ thuật và giới sưu tầm. Năm 1951, ông triển lãm cá nhân tại Đà Lạt, trong đó có nhiều tác phẩm vẽ phố phường Hà Nội.
Nhà phê bình Thụy Khuê viết: “Lê Văn Xương không để lộ cá tính của họa sĩ, ông tự xóa cá tính của mình đi, để chỉ bộc lộ cá tính của nhân vật và thần khí của bức tranh và ở đây là thần khí đường phố. Ông chú ý đến mọi chi tiết, đến từng động tác của nhân vật, chính những chi tiết nhỏ nhặt ấy đã cấu tạo nên nhân vật, tạo nên hành động của nhân vật.
Mỗi nhân vật dù bé, dù xa thế nào, cũng được ông khảo sát rất kỹ các cử chỉ, thái độ của họ: họ kéo xe, họ đi, họ gánh... tất cả mọi động tác của chân, tay, lưng, đầu... dù chỉ có với vài vết bút quét nhanh, phác vội, như vô tình, nhưng đều có ý nghĩa, có chủ đích, đều mang những dấu hiệu chính xác”.
Họa sĩ Văn Giao sinh năm 1919 tại Hà Nội và tất nhiên ông có nhiều sáng tác nặng lòng với Hà Nội. Thủa nhỏ ông thích vẽ, lớn lên vẽ tranh chuyện cho các nhà in tòa soạn, có thời ông mở nhà in riêng mang tên “Cây Thông”. Hòa bình lập lại, ông vẽ pano, áp phíc tại các rạp chiếu bóng, làm việc tại Sở Văn hóa Hà Nội. Ông là nghệ nhân cây cảnh được phong danh hiệu “Bàn tay vàng”. Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm ông chuyển hẳn sang vẽ tranh lụa và gặt hái được nhiều thành công.
Họa sĩ Văn Đa tâm sự: “Mỗi người đến với nghệ thuật đều theo con đường riêng của mình. Họa sĩ Văn Giao thuộc lớp người Hà Nội xưa. Trong giao tiếp, ông là người hào hoa phong nhã. Trong nghệ thuật ông chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Phương Đông, đặc biệt với nghệ thuật Đường-Tống của Trung Hoa. Tuy nhiên, ở tranh ông vẫn hiện ra cái vẻ rất riêng.
Đối với ông, thiên nhiên là nguồn cảm hứng vô tận, ông vẽ theo cái cảm hứng chứ không phải cái thấy. Do đó, ở tranh ông có cái gì đó vừa thật lại vừa hư. Dù một khóm trúc, một nhành mai hay một cảnh sông núi bao la đều gợi cho ta một thế giới thơ mộng và thanh cao”.
Năm 1994 ông tổ chức một cuộc triển lãm cá nhân tại Hà Nội. Năm 1999 triển lãm tại gallery Thế Giới, tranh của ông được sưu tập nhiều ở cả trong và ngoài nước.