Tag

Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông

Văn hóa 18/09/2024 17:34
aa
TTTĐ - Những hình ảnh trong MV ''Đàn ông không cần khóc'' của ca sĩ Tùng Dương như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời. Họ không khóc ''dù tâm bão đang giày xéo trong đêm''. Họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng ''ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết''.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

Những làn sóng cảm xúc mãnh liệt

MV nằm trong dự án "Đa vũ trụ" được Tùng Dương gửi đến khán giả đúng ngày sinh nhật 18/9. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ sinh năm 1998 Antoine Lai, hiện đang sống và làm việc tại Pháp.

Bài hát "Đàn ông không cần khóc" mang nhiều ý nghĩa, trong sự tiếp nối những ý tưởng âm nhạc của Tùng Dương. Sau "Cánh chim phượng hoàng" tôn vinh hình tượng người phụ nữ, bài hát ''Đàn ông không cần khóc'' là góc nhìn của một nhạc sĩ trẻ về những phẩm chất đặc trưng của người đàn ông trong cuộc đời. Ở đó, khán giả sẽ thấy 2 Tùng Dương trong một câu chuyện. Một Tùng Dương của tương lại nhìn lại những thăng trầm đời mình, lặng lẽ quan sát một Tùng Dương của quá khứ.

Ca sĩ Tùng Dương ra mắt MV đúng ngày sinh nhật
Ca sĩ Tùng Dương ra mắt MV đúng ngày sinh nhật

Hành trình của các nhân vật trong MV cũng thể hiện bản lĩnh người đàn ông, cả những khi mạnh mẽ nhất, lẫn những lúc yếu lòng mang lại nhiều cảm xúc. Bởi bên cạnh những nhân vật hư cấu mang tính hình tượng là những câu chuyện thật với những nhân vật có thật từ câu chuyện ấy bước ra, hiện diện sống động trước mắt người xem.

Một diễn viên múa phải ngồi xe lăn (diễn viên Chiến Bùi thể hiện), một chú hề đơn độc (diễn viên Quang Tuấn diễn xuất), một vận động viên thể hình chuyển giới nam - Tino Huỳnh. Đặc biệt, cao trào của câu chuyện là về những giọt nước mắt giấu kín của người đàn ông, là sự có mặt của diễn viên Quốc Tuấn cùng cậu con trai - Bôm. Hai cha con đã làm nên một câu chuyện tràn đầy cảm hứng về tình phụ tử và sự hy sinh không kể xiết của người cha để đứa con của mình được sống một cách bình thường trong những hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo.

Những người đàn ông trong MV
Những người đàn ông trong MV

Những hình ảnh nụ cười của Bôm và những khuôn hình cận cảnh cho thấy người cha đã phải giấu đi những giọt nước mắt của mình như thế nào; những ẩn dụ về một con người hai cuộc đời của vận động viên thể hình chuyển giới; nụ cười vượt qua nỗi sợ hãi của chú hề trong màn diễn phóng dao, hay ánh mắt vô hồn của người diễn viên múa khi không còn ở trên sàn gỗ được nữa...

Tất cả trở thành những làn sóng xúc cảm mãnh liệt, cùng với âm nhạc liên tục được đẩy lên cao trào và nhân vật Tùng Dương (lúc trẻ) trở thành người kết nối tất cả, như một cách để anh tích lũy cảm xúc và bản năng nghệ sĩ cho hành trình của mình, để cho Tùng Dương (lúc già) có thể bình tâm nhìn lại mọi thăng trầm của chính đời mình nay được hình tượng hóa trên một sân sân khấu và khép lại bằng nụ cười.

Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Antoine Lai
Ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Antoine Lai

Nhạc sĩ Antoine Lai cho biết vài năm gần đây trong anh luôn thường trực câu hỏi: "Tại sao đàn ông lại không khóc?" và cuối cùng cũng tìm được lời giải cho mình. ''Trước những mất mát đau thương hay những sự sụp đổ về niềm tin, những nụ cười gượng cùng đôi mắt u buồn là thứ mà tôi luôn quan sát được ở những người đàn ông.

Khi đang trưởng thành và phải đối mặt với một sự mất mát đầu tiên trong đời sống cá nhân, tôi mới nhận ra đàn ông nói riêng hay con người nói chung đều có nhu cầu được khóc nhưng hầu hết phần lớn đàn ông lại chọn cách im lặng, dồn nén cảm xúc cuộn trào trong lòng, vì nếu nước mắt họ được nhìn thấy, thì những người xung quanh sẽ không còn chỗ dựa tinh thần nữa.

Giọt nước mắt đàn ông với tôi trở thành một viên ngọc quý mà ý nghĩa của sự tồn tại đó mời mọi người chiêm nghiệm qua lời bài hát "Đàn ông không cần khóc"" - nhạc sĩ Antoine Antoine Lai trải lòng.

Để nước mắt chảy ngược vào tim...

Ngay sau khi có bản nháp đầu tiên cho ca khúc, Antoine Lai đã nghĩ ngay đến giọng hát Tùng Dương vì nam ca sĩ là một thần tượng trong đời sống nghệ thuật ''độc đạo'' của tác giả. Nhạc sĩ Antoine Lai cho biết thêm: ''"Đàn ông không cần khóc" và dự án "Đa vũ trụ - multiverse" được coi là sản phẩm debut lột xác của tôi với nghệ danh Antoine Lai khi đứng trên vai "người khổng lồ" divo Tùng Dương.

Giọng ca đàn ông mà Tùng Dương mang trong mình bao gồm sự trưởng thành, bản lĩnh và dư dả trong trải nghiệm là điều kiện cốt yếu khiến tôi trao gửi niềm tin cho anh ca khúc "Đàn ông không cần khóc". Với bản phối rất vạm vỡ đến từ nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, đây là một tổ hợp cao trào và đầy tính nhân văn''.

Tùng Dương hát về những cơn bão đi qua cuộc đời người đàn ông

Sau khi tung hoành trong những thể loại âm nhạc mang tính tiên phong hoặc kinh điển như dân gian đương đại, new age, electronic, world music, progressive rock… với "Đàn ông không cần khóc", Tùng Dương mang tới công chúng một bản Epic với những âm thanh quen thuộc, gần gũi nhưng chứa đựng trong đó những cao trào cảm xúc vô cùng mãnh liệt.

Dưới bàn tay hòa âm tài hoa của cộng sự ăn ý nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, bài hát đưa người nghe từ những nốt dạo êm dịu nhẹ nhàng, cùng lời hát như nhẹ nhàng tâm sự cho tới những chuyển đoạn bất ngờ và liên tục, để rồi kết thúc một cách rực rỡ và trở thành không gian để Tùng Dương phô diễn được những gì đẹp nhất trong giọng hát của mình.

Với MV này, Tùng Dương là người viết chính kịch bản cùng sự tham vấn của Ngân Thanh và Nghĩa Kao để kể một câu chuyện có thể mang tới thật nhiều cảm xúc, đồng thời truyền cảm hứng về vẻ đẹp tâm hồn của những người đàn ông, dù phải đi qua những thử thách lớn lao của đời người, phải nghe những lời dặn đừng khóc nhưng ý nghĩa hơn cả với họ là sự thấu cảm, để có thể vỗ về nhau bằng lời động viên ấm áp "Đàn ông không cần khóc" và nếu phải khóc, hãy để nước mắt chảy ngược vào tim.

Tùng Dương hát về những cơn bão đi qua cuộc đời người đàn ông

Phát hành bài hát và MV Đàn ông không cần khóc vào thời gian này, với Tùng Dương, còn có thêm một ý nghĩa nữa. Sau khi cùng những người bạn nỗ lực góp sức giúp đỡ những nạn nhân bão lũ vừa qua, Tùng Dương muốn chia sẻ những cảm xúc chân thành nhất của mình qua bài hát này, như một sự động viên mọi người cùng nhau đi qua những thử thách lớn trong cuộc đời, cùng chia sẻ tình thương yêu và sự đồng cảm để mang lại những điều đẹp đẽ cho cuộc sống. Như trong một đoạn ca từ của bài hát ''...với tay mình ra góp bình an giữ tình thương trong lòng ta... họa vẽ lên trời cao khắc mộng mơ lấy niềm tin tô thành sao''.

Đọc thêm

"Hỡi đồng bào Thủ đô" - triển lãm về Hà Nội thời chống Pháp Văn hóa

"Hỡi đồng bào Thủ đô" - triển lãm về Hà Nội thời chống Pháp

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Uỷ ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I xây dựng triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Hoạt động này nhằm giới thiệu đến đông đảo công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa về cuộc đấu tranh chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỉ 19 đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
Xem thêm