Tag

Tuyển sinh đại học 2021: Các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học

Giáo dục 25/03/2021 15:19
aa
TTTĐ - Tại hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 25/3, nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm đã được thông qua, có ý nghĩa quan trọng đối với thí sinh.
Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 Quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục

Trong đó, đáng lưu ý, tại kỳ thi năm nay, thí sinh được đăng ký nguyện vọng bằng phiếu hoặc trực tuyến, điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học...

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021, Bộ GD&ĐT vẫn cơ bản giữ ổn định như các năm trước, nhưng có điều chỉnh một số điểm.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng một trong hai hình thức: Bằng phiếu trực tuyến (tại những nơi có điều kiện) hoặc bằng hình thức trực tiếp như các năm trước. Theo đó, năm 2021 sẽ là lần đầu tiên thí sinh được đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT sẽ cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa ba lần theo hình thức trực tuyến thay vì chỉ được điều chỉnh duy nhất một lần như các năm trước đây.

Thứ ba, Bộ sẽ quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, Bộ dự kiến điểm chuẩn của thí sinh diện đặt hàng được phép thấp hơn một điểm so với điểm chuẩn quy định chung của trường. Bên cạnh đó là vấn đề về việc sử dụng phiếu kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xác nhận nhập học, vấn đề thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, các dự kiến điều chỉnh đều nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh. Bộ sẽ quy định thời gian điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng từ 5 đến 7 ngày. Trong khoảng thời gian đó, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng hai hoặc ba lần theo hình thức trực tuyến.

“Vì vậy, điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng tới khung kế hoạch thời gian xét tuyển. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các vụ, cục có thể gửi xác nhận đăng ký qua email cho thí sinh để các em chắc chắn về các nguyện vọng đã điều chỉnh,” Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Cũng tại hội nghị, Bộ GD&ĐT thông qua nội dung thí sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm bằng một trong 2 hình thức: Bằng phiếu hoặc trực tuyến tại những nơi có điều kiện.

Bộ GD&ĐT quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định chung của chương trình/ngành tuyển sinh. Thí sinh sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học.

Bộ GD&ĐT cũng thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong quá trình đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, xét tuyển, lọc ảo, thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.

Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Vụ Giáo dục Đại học và một số trường đại học đề xuất tại hội nghị nên giảm mức lệ phí xét tuyển đại học của thí sinh từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống còn 25.000 đồng/nguyện vọng.

Tuyển sinh đại học 2021: Các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học

Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay mức lệ phí xét tuyển các năm trước đây được quy định chung là 30.000 đồng/nguyện vọng. Tuy nhiên, từ năm 2021, theo Luật Giá và Luật Giáo dục Đại học, các trường sẽ chủ động đưa ra mức lệ phí.

Lãnh đạo các trường đại học đều cho rằng vẫn nên giữ một mức lệ phí ổn định, “đồng giá” chung giữa các trường.

Cho rằng nếu mỗi trường tự đàm phán với các sở trong việc thu lệ phí sẽ rất phức tạp, lãnh đạo các trường cũng đề nghị Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường trong việc có một đầu mối chung là một đơn vị sự nghiệp để giúp các trường làm việc với các sở. Một số trường đại học đã đề xuất việc giảm mức lệ phí từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống 25.000 đồng để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thí sinh.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động trên mọi mặt của đời sống.

Về việc phân bổ kinh phí, lãnh đạo các trường thống nhất các địa phương vẫn giữ lại 15.000 đồng cho mỗi nguyện vọng như mọi năm, phần còn lại sẽ được chuyển về các trường. Trường có trách nhiệm phân bổ lại một phần cho các đơn vị hỗ trợ công tác xét tuyển thuộc Bộ GD&ĐT như Vụ Giáo dục Đại học, Cục Quản lý chất lượng Giáo dục, các chi phí trong xét tuyển chung như phần mềm...

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay theo quy định, năm nay, việc đưa ra lệ phí do các trường quyết định. Tuy nhiên, Vụ Giáo dục Đại học đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhiều kịch bản cho vấn đề này, trong đó có kịch bản giảm lệ phí do tác động của dịch Covid-19.

“Chúng tôi đề xuất mức giảm là 5.000 đồng, theo đó mức lệ phí sẽ còn là 25.000 đồng/nguyện vọng. Và phần giảm đó sẽ thuộc về phần hỗ trợ chung của Bộ, kinh phí cho các sở giáo dục và đào tạo và các trường vẫn sẽ như năm 2020,” ông Nghệ nói.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Xem thêm