Tag

Úc và Việt Nam hợp tác chia sẻ về đổi mới kỹ thuật số trong giáo dục

Giáo dục 04/09/2020 19:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến ngành giáo dục gián đoạn trên toàn cầu, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học của Úc và Việt Nam đã chia sẻ về sự chuyển dịch nhanh chóng sang học tập trực tuyến và những đổi mới được kiến tạo từ quá trình này tại một tọa đàm cấp cao diễn ra hôm nay (4/9).
Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Chính phủ Úc, Đại học RMIT, Cơ quan Quản lý Chất lượng và Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học Úc (TEQSA), chính quyền bang Victoria (Úc), cũng như các trường đại học trên cả nước.
1002 hinh 1
Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục nhằm chia sẻ kinh nghiệm về sự chuyển dịch nhanh chóng sang học tập trực tuyến và những đổi mới được kiến tạo từ quá trình này

Tọa đàm diễn ra trước thềm năm học mới nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về học tập trên nền tảng kỹ thuật số. Dự kiến đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi tọa đàm chính sách do Đại học RMIT điều phối tổ chức vào năm 2020-2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện từ Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, bối cảnh thay đổi của nền giáo dục toàn cầu là một thách thức yêu cầu toàn ngành phải hợp tác giải quyết.

“Nền giáo dục Úc được đánh giá cao trên toàn cầu và chúng tôi vui mừng mang kinh nghiệm chuyên môn của Úc về Việt Nam để hỗ trợ cho tương lai của học tập trực tuyến và học tập trên nền tảng kỹ thuật số.

Tôi kỳ vọng rằng Đại học RMIT và Úc sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn đầu khi đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đạo tạo đẩy nhanh phát triển giáo dục đại học, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong tương lai”,Bộ trưởng nhận định.

1005 hinh 2b
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tọa đàm tại Hà Nội

Lãnh đạo phụ trách đào tạo từ Đại học RMIT, Đại học Mở Hà Nội và Đại học Anh quốc Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm của trường mình trong quá trình chuyển đổi sang học tập trực tuyến và học tập hỗn hợp (tức kết hợp trực tiếp và trực tuyến).

Lấy ví dụ từ Đại học RMIT, trường cung cấp các chương trình đào tạo trên nền tảng kỹ thuật số với chất lượng quốc tế, đồng thời hợp tác với các nhà lãnh đạo tư duy và chuyên gia đa ngành để đem đến trải nghiệm học tập linh hoạt nhất. Năm nay, trường đã chuyển đổi thành công hơn 5.000 môn học sang trực tuyến trên toàn cầu nhằm ứng phó với những hạn chế do Covid-19 gây ra.

Riêng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc rà soát 190 môn học và ứng dụng phương pháp tốt nhất để dạy trực tuyến các môn học này, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm sinh viên bằng cách “trực tuyến hóa” các dịch vụ như hỗ trợ học tập, thư viện, chăm sóc sức khỏe và tâm lý.

1026 hinh 3a
Phó chủ tịch Hội đồng trường kiêm Giám đốc Đại học RMIT ông Martin Bean phát biểu trực tuyến tại sự kiện

Mặc dù các cơ sở của Đại học RMIT tại Việt Nam đã mở cửa đón sinh viên học trực tiếp từ tháng 6, trường cũng cung cấp lựa chọn học trực tuyến cho khoảng 30 môn học (bên cạnh phương thức trực tiếp).

Phát biểu trực tuyến từ thành phố Melbourne (Úc), Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học RMIT ông Martin Bean cho rằng, chuỗi tọa đàm này phản ánh cam kết đóng góp lâu dài của RMIT vào sự thịnh vượng của khu vực.

Ông cho biết: “Với vị thế dẫn đầu trên toàn cầu về giáo dục, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt và những người Việt có mong muốn học tập suốt đời để giúp họ tiếp cận học tập kỹ thuật số.

Chúng ta có thể cùng vươn tới những đỉnh cao trong tương lai và biến cơ hội giáo dục kỹ thuật số này thành một mốc son cho Việt Nam”.

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Coloe cho biết học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến là “trạng thái bình thường mới” tại RMIT. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các lựa chọn học tập linh hoạt và dễ tiếp cận cho sinh viên.

“Trong thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ và kết nối rộng khắp, học tập trực tuyến sẽ đem đến cơ hội học tập cho thêm nhiều lãnh đạo tương lai của Việt Nam, dù họ có ở đâu đi chăng nữa”, Giáo sư Coloe nhận định.

1009 hinh 3b
Sự kiện có sự tham gia của nhiều đại biểu kết nối trực tuyến từ bang Victoria (Úc)

Với kinh nghiệm chuyên môn như vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn RMIT và các đối tác khác sẽ tổ chức thêm nhiều đối thoại để kết nối các cơ sở giáo dục đại học về dạy và học trực tuyến.

“Trong những năm qua, ngành giáo dục đã hưởng lợi nhiều từ đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Tôi tin tưởng rằng các đại học quốc tế sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và đại học ở Việt Nam, giúp đạo tạo ra những thế hệ công dân toàn cầu với đầy đủ kỹ năng”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Đại sứ Úc tại Việt Nam bà Robyn Mudie, sáng kiến ​​này là “ví dụ điển hình” về hợp tác Úc - Việt trong các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

“Úc và Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với nhau nhằm mở rộng hợp tác song phương trong giáo dục, phát triển kỹ năng và việc làm. Bất chấp tác động của Covid-19 lên Úc và Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua những ưu tiên phát triển sẽ giúp nền kinh tế và xã hội của hai nước tiến lên phía trước.

Đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn như hiện nay, hợp tác và trao đổi kiến thức sẽ giúp chúng ta đưa ra các giải pháp sáng tạo vì lợi ích chung", Đại sứ Mudie nhận định.

Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục đã khởi động chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện này nhằm đóng góp vào thảo luận chính sách về các vấn đề trọng tâm đối với Việt Nam và khu vực, tập trung vào các cơ hội và thách thức nảy sinh trong bối cảnh Covid-19 toàn cầu.

Hoàng Ngọc

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Trước một số thông tin lan truyền trên mạng về đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 18h30 ngày 30/6, Bộ GD&ĐT ra thông báo khẳng định, đây là thông tin không đúng.
Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội Giáo dục

Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội

TTTĐ - Sau ba vòng loại khu vực, Vòng Chung kết toàn quốc giải tranh biện tiếng Anh Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 được tổ chức tại Hà Nội đầy sôi nổi và hào hứng.
VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường” Giáo dục

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường”

TTTĐ - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như: Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Xem thêm