Ứng dụng công nghệ xử lý vi phạm giao thông tại đường trên cao
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến
Đường Vành đai 3 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, đi qua nhiều quận, huyện của thành phố Hà Nội. Trong đó, đoạn đường Vành đai 3 trên cao tính từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì có chiều dài khoảng 30km. Là đoạn kết nối với một số tuyến đường cao tốc, các trục đường hướng tâm của Thủ đô nên hằng ngày lượng phương tiện lưu thông qua đây rất lớn.
Theo thiết kế, tuyến đường vành đai 3 được thiết kế với 15.000 xe lưu thông/ngày đêm. Tuy nhiên, cuối năm 2023, khi đo đếm lượng xe lưu thông qua tuyến đường này, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội ghi nhận có tới 167.000 lượt phương tiện lưu thông qua đây/ngày đêm, cao gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu.
Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên đường Vành đai 3 đoạn từ trước khu vực Tòa án Nhân dân thành phố đến cầu Thanh Trì, chiều dài khoảng 17km.
Tình trạng vi phạm giao thông trên đường vành đai 3 trên cao vẫn diễn ra phổ biến |
Theo Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, khó khăn lớn nhất của việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến là lưu lượng phương tiện quá lớn; tuyến đường có nhiều lối lên xuống, thường xuyên có phương tiện trọng tải lớn lưu thông.
Đặc biệt, dịp lễ, Tết, lượng xe tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi. Do lượng phương tiện lưu thông lớn nên chỉ cần gặp sự cố hư hỏng, chết máy hoặc xảy ra va chạm giao thông, cả đoạn đường bị ùn tắc nhiều giờ.
Trước năm 2022, mỗi ngày, trung bình trên tuyến đường này xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông. Trong khi đó, hệ thống biển báo chưa đồng bộ, đặc biệt là đoạn từ cầu Pháp Vân đến cầu Thanh Trì không đảm bảo. Ngay như việc bố trí xe cẩu kéo để giải phóng phương tiện chết máy hoặc tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì gặp khó khăn do phương tiện cẩu kéo không có đường lên cầu.
Tương tự, đường Vành đai 3 đoạn từ Big C đến gần chân cầu Thăng Long chiều dài khoảng hơn 4km thuộc địa phận quản lý của Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội thường xuyên có mật độ phương tiện qua lại ở mức cao. Do đó, tình trạng vi phạm, ùn tắc giao thông khu vực đoạn đường vành đai 3 trên cao vẫn diễn ra phổ biến.
Ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm giao thông
Trên thực tế, Công an thành phố Hà Nội và Bộ Công an dành nhiều quan tâm tới tuyến đường Vành đai 3 với mong muốn giảm tình trạng ách tắc giao thông, tai nạn giao thông trên tuyến. Hằng ngày, Đội Cảnh sát giao thông số 6 và số 14 thường xuyên tuần tra kiểm soát; tổ chức tuyên truyền, phân làn giao thông, giải quyết ùn tắc…
Với đặc thù tuyến đường vành đai quan trọng kết nối vùng nên từ ngày 20/9/2022, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã xây dựng kế hoạch, phối hợp Công an thành phố Hà Nội thí điểm, cử cán bộ chiến sỹ, phân ca, sử dụng mô tô đặc chủng, tuần tra kiểm soát lưu động, hướng dẫn giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông.
Cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng camera cầm tay ghi hình phạt nguội các trường hợp vi phạm. Trong thời gian duy trì biện pháp trên, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến giảm. Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông được cải thiện. Tuy nhiên, do lực lượng có hạn nên việc duy trì tuần tra, ghi hình để phạt nguội có lúc bị nơi lỏng.
Tổ CSGT lập biên bản xử phạt hành chính với tài xế T về lỗi điều khiển xe ô tô đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc. Với lỗi này, tài xế T sẽ bị phạt 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng |
Theo một số cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường Vành đai 3, cả tuyến đường dài, trọng điểm của Thủ đô nhưng mới chỉ được lắp đặt vài chục camera ghi hình phạt nguội. Đây chính là “kẽ hở” để người tham gia giao thông lách luật, vi phạm. Trong khi đó, lượng phương tiện nhiều, ước tính cứ một giây có khoảng hai xe lưu thông trên đường, lực lượng chức năng khó có thể kiểm soát hết nên việc ứng dụng công nghệ giám sát, xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến là vô cùng cần thiết.
Do đó, việc lắp đặt camera trên đường Vành đai 3 cũng như tại các công trình quan trọng về an ninh, công trình mang tính biểu tượng, biểu trưng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, tuyến giao thông, địa điểm công cộng, giải trí; địa điểm phục vụ dân sinh là thực sự cần thiết.
Thành phố Hà Nội đã tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá toàn diện hiện trạng hệ thống camera giám sát phục vụ công tác quản lý, giám sát, điều hành giao thông… trên địa bàn. Mục đích nhằm thống nhất về mặt kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, kết nối liên thông nâng cao hiệu quả đầu tư, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô; từ đó làm cơ sở xây dựng Đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung của thành phố, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh trùng lắp, lãng phí.
Việc thành phố Hà Nội lắp đặt bổ sung camera là cần thiết, phù hợp xu hướng chung của các nước trong khu vực và trên thế giới. Theo một số người dân và chuyên gia, bên cạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường Vành đai 3 và các tuyến đường khác, cần thiết phải nâng cao ý thức tuân thủ luật pháp của người tham gia giao thông để họ tự giác không vi phạm, ngay cả khi vắng bóng lực lượng chức năng.