Tag

Ứng dụng phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày

Sức khỏe 23/12/2022 17:00
aa
TTTĐ - Ngày 22 và 23/12, Bệnh viện K đã tổ chức Hội thảo phẫu thuật ít xâm lấm trong ung thư dạ dày: Phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi. Hội thảo là diễn đàn thảo luận trao đổi về chuyên môn giữa các chuyên gia trong nước và quốc tế, cập nhật tiến bộ trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày.
Thúc đẩy phát triển Robot tự động phục vụ ngành Logistics và Công nghiệp 4.0 Thúc đẩy "sứ mệnh" đào tạo trí tuệ nhân tạo và công nghệ Robot tại Việt Nam Cuộc thi lập trình robot thu hút bạn trẻ tranh tài trực tuyến Singapore triển khai Robot hỗ trợ bệnh nhân

Trao đổi tạo Hội thảo, PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K chia sẻ “Điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, tức là kết hợp nhiều phương pháp. Trong 2 thập kỷ gần đây, phẫu thuật đã và đang là phương pháp quan trọng nhất trong các phương pháp điều trị mang tính triệt căn trong ung thư dạ dày.

Trong phẫu thuật thì phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thuộc nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, có thể nói, đây là một tiến bộ, một cuộc cách mạng trong phẫu thuật ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng.

Phẫu thuật Robot là phẫu thuật ứng dụng đối với những trường hợp có thể cắt dạ dày triệt căn, được chỉ định với những giai đoạn không phải giai đoạn muộn, hoặc giai đoạn tiến triển.”

Ứng dụng phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày
Hội thảo phẫu thuật ít xâm lấm trong ung thư dạ dày: Phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi

Sáng ngày 22 và 23/12, chuyên gia Bệnh viện K và GS.TS Woo Jin Hyung, Bệnh viện Severance Hospital,Yonsei University College of Medicine, Seoul, South Korea đã mổ trình diễn 2 ca phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cho người bệnh.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam, 56 tuổi, chẩn đoán ung thư dạ dày vùng thượng vị, giai đoạn T2N0M0. Các bác sỹ đã hội chẩn kỹ và lựa chọn tiến hành phẫu thuật robot, cắt gần toàn bộ dạ dày nạo vét hạch cho người bệnh.

Với kinh nghiệm, kỹ thuật của GS.TS Woo Jin Hyung, cũng như đội ngũ phẫu thuật viên ngoại khoa của bệnh viện K, thì ca mổ diễn ra thuận lợi và thành công.

Một ngày sau ca mổ, bệnh nhân đã ngồi dậy và đi lại bình thường. Giảm đau sau mổ rõ rệt; số lượng hạch vét được khi mổ tốt; diện phẫu tích rõ ràng, tinh tế, bảo tồn được những tổ chức lành và lấy được tối đa những tổ chức ung thư.

Ứng dụng phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày
Ứng dụng phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày

Trên phương diện cầm máu và biến chứng trong mổ thể hiện rõ được ưu thế tuyệt đối của phẫu thuật Robot đó là trường mổ rất sâu, độ phân giải cao 3d, các dụng cụ phẫu thuật Robot hết sức tinh tế, linh hoạt, các thao tác mổ dễ hơn; cắt, nối, nạo vét hạch hoàn toàn trong cơ thể.

Các cánh tay robot có lợi thế hoạt động như cổ tay của người phẫu thuật viên với 7 độ tự do trong ổ bụng. Đây là một triển vọng, là hướng mới có nhiều hứa hẹn phát triển trong phương pháp phẫu thuật robot để điều trị ung thư dạ dày.

Sáng 23/12, ca phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn II được thực hiện bằng phương pháp nội soi được diễn ra thành công, bệnh nhân ổn định sau mổ.

Theo PGS.TS Phạm Văn Bình “Có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới, nhưng nghiên cứu về phẫu thuật robot còn hạn chế vì trên thế giới cũng không có nhiều trung tâm phẫu thuật robot trong điều trị lâm sàng.

Các nghiên cứu cho đến nay cũng chỉ ra nhiều lợi ích của phẫu thuật robot như giảm đau sau mổ, lượng máu mất ít, số lượng hạch nạo vét được nhiều hơn, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, tính chất ung thư học tốt hơn ở thời điểm sớm so với phẫu thuật nội soi truyền thống cũng như so với phẫu thuật mổ mở.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi cần phải 1 thời gian dài nữa để hoàn thiện tỷ lệ sống thêm, sống thêm toàn bộ, để đưa những kết luận thuyết phục hơn về mặt khoa học.”

Bệnh viện K đã ứng dụng Robot Davinci thế hệ mới nhất hiện nay trong phẫu thuật và điều trị ung thư.

Trong đó có phẫu thuật ung thư đại trực tràng, phẫu thuật ung thư phụ khoa, phẫu thuật ung thư tiết niệu, ung thư tuyến giáp, ..... bệnh viện đang tiếp tục đẩy mạnh phẫu thuật ung thư dạ dày để mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Qua Hội thảo, chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã trao đổi được nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật điều trị và thảo luận những đặc thù riêng của bệnh nhân Việt Nam mắc ung thư dạ dày, vì nhiều người bệnh trong nước có những đặc thù riêng trong ung thư mà nước bạn chưa gặp.

Số lượng mổ ung thư dạ dày hàng năm của Bệnh viện K khoảng 1500-2000 ca/năm do vậy, những biến chứng, tai biến, kỹ thuật cần hoàn thiện, được các đồng nghiệp trong nước và GS. Woo Jin Hyung trao đổi sôi nổi.

Trong buổi hội thảo cũng có các đồng nghiệp trong khu vực tham dự online và đưa ra những tham luận hết sức giá trị để hoàn thiện kỹ thuật, các chuyên gia Bệnh viện K chắt lọc được những tinh hoa của các chuyên gia, giáo sư trên thế giới để ứng dụng cho Việt Nam.

Đồng thời cũng mở ra cơ hội để thể hiện năng lực, khả năng, và điều kiện hiện tại của các bác sỹ, phẫu thuật viên Việt Nam, tiệm cận và đạt được với trình độ của khu vực và tiến tới trình độ của thế giới trong điều trị ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm