Tag

Cuộc thi lập trình robot thu hút bạn trẻ tranh tài trực tuyến

Giáo dục 11/11/2021 10:09
aa
TTTĐ - Học sinh đến từ sáu trường THPT khắp Việt Nam vừa có dịp thử tài lập trình robot tại Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức.
Khởi động cuộc thi lập trình trực tuyến Shopee Code League mùa 2 Phát động cuộc thi Lập trình quốc tế SCPC 2019 Khởi động cuộc thi Lập trình phát triển ứng dụng hội thoại thông minh Chatbot 4 sinh viên Việt đoạt giải trong cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Công bố 10 thí sinh Việt Nam tham dự vòng chung kết cuộc thi lập trình quốc tế Samsung SCPC 2017 tại Hàn Quốc Khởi nghiệp với cuộc thi lập trình về trí tuệ nhân tạo 2017
Cuộc thi Robotics trực tuyến được phát trực tiếp trên trang Facebook của RMIT CODE4Schools.
Cuộc thi Robotics trực tuyến được phát trực tiếp trên trang Facebook của RMIT CODE4Schools

Lập trình robot để tham gia giao thông trong thành phố thông minh, phục vụ khách hàng trong nhà hàng tự động, hay vận chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng tại đô thị thông minh. Đây là những thử thách mà đội 2H2K đến từ trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức) đã xuất sắc vượt qua để giành ngôi vị quán quân Cuộc thi Robotics trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT tổ chức vừa qua.

Chỉ cần một chiếc máy tính cá nhân với chức năng hội thoại trực tuyến và đường truyền Internet ổn định tại nhà, các bạn học sinh có thể điều khiển robot đặt ở Đại học RMIT từ xa và theo thời gian thực. Với mỗi thử thách kéo dài một tiếng, các đội thi được thực hành lập trình kéo thả trên phần mềm hiện đại và trau dồi các nguyên lý hình học và vật lý để điều khiển mọi chuyển động của robot theo đề bài.

Theo chia sẻ của các thành viên đội Quán quân 2H2K, các bạn đến với cuộc thi của trung tâm CODE thuộc Đại hoc RMIT sau khi được cô giáo dạy tin học tại trường giới thiệu. Đều là những bạn trẻ đam mê công nghệ nên các bạn đã quyết định thử sức.

Thành viên đội 2H2K Nguyễn Nam Hoàng cho biết: “Em đăng kí ngay lập tức khi cô phổ biến vì đối với em việc tiếp cận với robot là rất khó. Dành thời gian tự mày mò tìm hiểu nguyên lý hoạt động càng khó nữa. Mặc dù không phải lần đầu thi lập trình nhưng cuộc thi của CODE là cuộc thi đầu tiên cho em ứng dụng những kiến thức lập trình khô khan và cũng là lần đầu tiên em thấy mô hình điều khiển robot trực tuyến”.

Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh
Các đội thi tại vòng chung kết được thử thách lập trình hai loại robot, Sphero và mBot, để mô phỏng chuỗi cung ứng hàng hóa trong môi trường đô thị thông minh

Bạn Hoàng Minh Khuê thì chia sẻ: “Qua cuộc thi, em có cơ hội cải thiện khả năng tư duy, ứng biến nhanh nhẹn cũng như làm việc nhóm hiệu quả và xác định giải pháp tốt nhất cho chiến thuật thi đấu. Đây là những điều rất quan trọng và bổ ích có thể giúp em trong những cuộc thi trong tương lai”.

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã thu hút tám đội thi đến từ sáu trường THPT ở Bình Phước, Cà Mau, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh. Các trường tham gia cuộc thi đều có điểm chung là từng trải nghiệm phòng thực nghiệm dạy và học từ xa – một sáng kiến của trung tâm CODE từ năm 2019 nhằm cung cấp các lớp học và thực hành lập trình robot miễn phí cho học sinh THPT. Tính đến nay, CODE đã tổ chức hơn 80 buổi học cho 1.600 học sinh tại 36 trường THPT khắp Việt Nam.

Theo cô Châu Uyên Sa, giáo viên trường THCS & THPT Đức Trí (TP Hồ Chí Minh) và người hướng dẫn cho đội giành Giải Nhì DT-Quintet: “Với sự phát triển khoa học công nghệ và trí thông minh nhân tạo, việc dạy và học lập trình không chỉ góp phần phát triển tư duy cho học sinh mà còn trải thêm con đường khác giúp thế hệ Gen Z hoà nhập vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 dễ dàng và hiệu quả”.

Giải nhất Cuộc thi Robotics trực tuyến RMIT năm 2021 thuộc về đội 2H2K gồm Huỳnh Ngọc Hậu, Nguyễn Nam Hoàng, Phạm Hoàng Minh Khôi và Hoàng Minh Khuê – đều là học sinh lớp 12 trường THPT Phước Long, TP. Thủ Đức (trong hình: Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùn
Giải nhất Cuộc thi Robotics trực tuyến RMIT năm 2021 thuộc về đội 2H2K gồm Huỳnh Ngọc Hậu, Nguyễn Nam Hoàng, Phạm Hoàng Minh Khôi và Hoàng Minh Khuê – đều là học sinh lớp 12 trường THPT Phước Long, TP Thủ Đức (trong hình: Đại diện hai đội Nhất và Nhì cùng ban tổ chức tại vòng chung kết)

Cô cũng cho biết: “Các vòng thi sát với tình huống thực tế và phù hợp với năng lực của các bạn học sinh tham gia. Ngoài ra, thời gian tự học trước cuộc thi là thời gian vàng giúp các đội làm quen và phát hiện các vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng để đưa ra giải pháp tốt hơn khi gặp các thử thách tại cuộc thi”.

Cô Huỳnh Thục Yến, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng và kết nối số của Trung tâm CODE và người sáng lập cuộc thi, chia sẻ rằng: “Theo thông tin của chúng tôi, hiện nay chưa có sáng kiến nào khác ở Việt Nam đem đến trải nghiệm lập trình robot vừa thú vị và chất lượng cao, vừa hoàn toàn trực tuyến và miễn phí như thế này cho các trường THPT ở mọi tỉnh thành, không phân biệt vùng miền trên cả nước.

CODE vừa kỷ niệm 5 năm thành lập trong năm 2021. Tôi và các đồng nghiệp hy vọng rằng trong năm, mười, hai mươi năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên cả nước để chinh phục các đỉnh cao mới về robotics và tự động hóa”.

Đăng ký trải nghiệm miễn phí Phòng thực nghiệm dạy học từ xa của Trung tâm CODE, Đại học RMIT: https://code-rmit.edu.vn/remotelearninglab.

Đình Quyết

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Xem thêm