Tag
Từ Taylor Swift đến Emily in Paris

Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt

Du lịch 11/11/2024 10:18
aa
TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới nhất từ Vero, du khách Việt Nam đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch gắn liền với văn hóa đại chúng, từ việc tham gia các sự kiện âm nhạc, ghé thăm các địa điểm “đặc trưng” trong những bộ phim nổi tiếng, cho đến việc đi xem các trận bóng đá trực tiếp đầy kịch tính kết hợp du lịch.
Tour du lịch cuối năm bắt đầu "nóng"
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vero - đơn vị tư vấn truyền thông hàng đầu tại Đông Nam Á vừa công bố sách trắng mang tên “Theo đuổi những chuyển dịch văn hoá - Cách du khách Việt đang định nghĩa lại điểm đến mơ ước”, tiết lộ văn hóa đại chúng đang ảnh hưởng lên cách người Việt lên kế hoạch du lịch nước ngoài.

Trong bối cảnh du khách Việt Nam bắt đầu lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ cuối năm và Tết Nguyên Đán, các thương hiệu trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng hoàn toàn có thể kỳ vọng nhu cầu du lịch nước ngoài sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025.

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ hơn 23.000 người Việt thuộc nhiều thế hệ trong nửa đầu năm 2024 cũng như phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, nghiên cứu cho thấy tầng lớp trung lưu đang là động lực chính thúc đẩy nhu cầu du lịch. Với thu nhập khả dụng (thu nhập cá nhân trừ đi các khoản thuế) tăng cao và mong muốn khám phá những điểm đến mới ngày càng nhiều hơn, các chuyến du lịch nước ngoài đang là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là đến những nơi mang lại trải nghiệm văn hóa sâu sắc và có mối liên kết đến các nội dung phổ biến với khán giả đại chúng.

Hơn một nửa số du khách Việt cho biết họ đã đặt vé và chi tiêu cho các chuyến du lịch, trong khi 45,9% người được khảo sát dự định sẽ làm điều tương tự trong vài tháng tới. Một số điểm đến được người Việt nhắc đến nhiều nhất là Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Những chuyến đi này có thể được truyền cảm hứng từ mạng xã hội, vì nhiều người xem các nền tảng này là nguồn thông tin chính (với 58,2% sử dụng Facebook và 56,3% sử dụng Instagram) cũng như nguồn cảm hứng cho chuyến đi (61,5% trên Facebook và 59,6% trên Instagram).

Trong khi đó, TikTok đóng vai trò như một “hướng dẫn viên du lịch” trên mạng xã hội, với 55,6% người tham gia khảo sát sử dụng nền tảng này để tìm thông tin về các điểm đến, kỳ nghỉ và các lựa chọn du lịch. Ngoài ra, nhờ vào việc cũng phục vụ nhiều cộng đồng fan (fandom) với mọi quy mô, sở thích, mạng xã hội cũng trở thành những nền tảng quan trọng để người dùng lên kế hoạch du lịch dựa trên xu hướng hay những hiện tượng văn hóa đại chúng mà họ yêu thích — góp phần vào sự gia tăng của các loại hình du lịch khác nhau.

Du lịch âm nhạc – chỉ việc lên kế hoạch du lịch kết hợp tham gia các sự kiện âm nhạc, tiêu biểu là cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift tại Việt Nam đã đến Singapore vào đầu năm nay để tham gia “Eras Tour”, hay những du khách Việt Nam chọn Hàn Quốc là điểm đến để thưởng thức các buổi biểu diễn của nghệ sĩ K-Pop yêu thích.

Du lịch phim trường là cách để du khách hiện thực hóa thế giới điện ảnh bằng việc ghé thăm phim trường của các bộ phim và chương trình truyền hình yêu thích. Ví dụ đáng chú ý có thể kể đến bộ phim truyền hình Trung Quốc “Đi đến nơi có gió” đã khiến người Việt quan tâm nhiều hơn đến Vân Nam (Trung Quốc) – cũng là địa điểm quay phim. Sự phổ biến của bộ phim “Emily in Paris” với khán giả Việt Nam cũng dẫn đến sự gia tăng tìm kiếm các chuyến đi đến thủ đô nước Pháp.

Du lịch thể thao - loại hình du lịch kết hợp giữa hoạt động du lịch và tham gia hoặc xem các sự kiện thể thao đặc sắc, đặc biệt là các giải bóng đá hay các sự kiện tầm cỡ như SEA Games, Giải Ngoại hạng Anh tại London và Thế vận hội. Mặc dù vẫn chưa thực sự phát triển mạnh nhưng loại hình du lịch văn hóa đại chúng này có tiềm năng tăng trưởng khi ngày càng có nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam tìm đến các điểm đến gắn với các sự kiện thể thao lớn.

"Nhu cầu trải nghiệm xuất phát từ mong muốn hiện thực hoá giấc mơ văn hóa đại chúng đang ảnh hưởng đến cách người Việt dịch chuyển, khám phá các điểm đến và đồng thời kết nối với những trải nghiệm văn hóa đại chúng có ý nghĩa. Họ khao khát sự độc đáo, nhưng đồng thời cũng có tính chia sẻ với cộng đồng xung quanh họ, kết hợp giữa sự thỏa mãn cá nhân và sự gắn kết xã hội", bà Phạm Hoài Anh, Giám đốc Giải pháp Khách hàng của Vero chia sẻ.

Để thu hút sự chú ý của phân khúc khách hàng mới này, các đơn vị du lịch lữ hành và thương hiệu khách sạn cần tạo ra các dịch vụ độc đáo, phù hợp với những dịch chuyển văn hóa và tạo cơ hội để du khách lan tỏa những khoảnh khắc đáng nhớ.

Đón nhận sự phát triển của văn hóa hâm mộ như một điều tất yếu: Các thương hiệu nên xác định và thiết kế những trải nghiệm phù hợp với từng nhóm cộng đồng hâm mộ, tương tác với các cộng đồng fan và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng để xây dựng sự kết nối chân thành với đối tượng mục tiêu.

Đề cao tính độc đáo của điểm đến: Xem xét việc tạo ra các sản phẩm lưu niệm du lịch độc quyền, các thực đơn lấy cảm hứng từ phim ảnh hay chương trình truyền hình, hoặc các gói du lịch theo chủ đề xoay quanh sự kiện âm nhạc hoặc giải đấu thể thao.

Đáp ứng nhu cầu của khách du lịch về trải nghiệm xã hội chân thực và đáng giá để họ chia sẻ: Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu du lịch bằng cách tận dụng nội dung do người dùng tạo ra để tạo sự lan truyền, thu hút sự chú ý và tạo tiếng vang, cũng như áp dụng cách tiếp cận lâu dài đối với những sự kiện có thể khuyến khích du khách quay trở lại.­­

“Người hâm mộ Việt Nam luôn sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội để đến gần hơn với nghệ sĩ hay ghé thăm bối cảnh của các chương trình truyền hình mà họ yêu thích. Trong bối cảnh số lượng nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam biểu diễn vẫn còn hạn chế, khao khát giải trí và kết nối văn hóa của người hâm mộ càng trở nên mãnh liệt hơn, khiến những trải nghiệm này dường như trở nên đặc biệt hơn nữa. Khi nhận thức rõ và đáp ứng được những sự nhiệt thành này, các thương hiệu và doanh nghiệp du lịch sẽ có thể tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ trong lòng du khách”, bà Trinh Nguyễn, Phó Chủ tịch Phòng truyền thông của Vero tại Việt Nam, cho biết (Để đọc toàn bộ nghiên cứu, truy cập vào website của Vero).

Đọc thêm

Chìm đắm trong vũ khúc dã quỳ Chư Đang Ya Nhịp điệu cuộc sống

Chìm đắm trong vũ khúc dã quỳ Chư Đang Ya

TTTĐ - Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng trong chương trình "Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024" đã mang nhiều cung bậc cảm xúc dưới chân núi lửa Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai).
Tour du lịch cuối năm bắt đầu "nóng" Du lịch

Tour du lịch cuối năm bắt đầu "nóng"

TTTĐ - Cuối năm luôn là thời điểm lý tưởng cho các chuyến du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Khi không khí lễ hội dần lan tỏa và nhu cầu du lịch tăng cao, các tour du lịch cuối năm, đặc biệt là dịp Tết, đang trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.
Quảng Ninh chạy nước rút hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Ninh chạy nước rút hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, đến hết tháng 10/2024, Quảng Ninh đã đón trên 16,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế.
Vũ khúc hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2024 Du lịch

Vũ khúc hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2024

TTTĐ - Sáng 8/11, tại sân nhà rông làng Ia Gri, thuộc xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024.
Bình Thuận: Xanh hóa để phát triển du lịch bền vững Nhịp điệu cuộc sống

Bình Thuận: Xanh hóa để phát triển du lịch bền vững

TTTĐ - Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững” tại TP Phan Thiết.
Du lịch Hà Nam đứng trước nhiều vận hội lớn nhờ lợi thế “cửa ngõ Thủ đô” Du lịch

Du lịch Hà Nam đứng trước nhiều vận hội lớn nhờ lợi thế “cửa ngõ Thủ đô”

TTTĐ - “Lợi thế lớn nhất của Hà Nam để phát triển du lịch chính là vị trí “cửa ngõ Thủ đô”. Với du lịch, nếu phát huy được những lợi thế đó, cùng với tiềm năng tự nhiên, văn hóa, biết khai thác, phát huy thì chắc chắn Hà Nam sẽ trở thành điểm đến du lịch quan trọng của Vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước trong thời gian tới” - Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam bày tỏ.
TP Đà Lạt tạm dừng hoạt động đạp vịt trên hồ Xuân Hương Nhịp điệu cuộc sống

TP Đà Lạt tạm dừng hoạt động đạp vịt trên hồ Xuân Hương

TTTĐ- UBND thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu cơ quan chức năng chấm dứt, thanh lý hợp đồng kinh doanh dịch vụ Pedalo (đạp vịt) đối với các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ này tại hồ Xuân Hương và hồ Đa Thiện 3.
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch? Du lịch

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách Gen Z đi du lịch?

TTTĐ - Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới.
Cuối tuần này, Sơn Tây mở hội! Du lịch

Cuối tuần này, Sơn Tây mở hội!

TTTĐ - Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây sẽ tổ chức vào 20h tối 10/11 với sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi tiếng như Hà Anh Tuấn, Trọng Tấn, Phương Linh... Sự kiện này hứa hẹn sẽ là lễ hội lớn nhất trong năm tại thị xã.
Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại các bãi biển Du lịch

Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại các bãi biển

TTTĐ - Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại bãi biển, tạo cảnh quan xanh, bảo vệ bờ biển gắn với hình thành các điểm nhấn check - in cho người dân, du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch biển thành phố.
Xem thêm