Tag

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công

Đô thị 01/02/2017 21:45
aa
Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội sẽ có thêm nhiều loại hình mới, tuy nhiên xe buýt vẫn được khẳng định là chủ công. Có vai trò như vậy, nhưng thực tế xe buýt lại đang hoạt động theo cách tự xoay sở trên đường. Phải làm gì để xe buýt phát triển, hoàn thành sứ mệnh trên… đang là điều dư luận rất quan tâm.

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công


Xe buýt trong vòng vây của xe cá nhân. Ảnh: Trọng Đảng.

Xe buýt trong vòng vây của xe cá nhân. Ảnh: Trọng Đảng.

Buýt từng cán mốc trên 460 triệu lượt khách

Mặc dù còn gặp khó khăn về hạ tầng, cơ chế chính sách, tuy nhiên sau hơn 10 năm phát triển, VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ðến nay mạng lưới xe buýt thành phố đã có 92 tuyến (73 tuyến có trợ giá, 19 tuyến không trợ giá) phủ khắp địa bàn 23 quận huyện trên tổng số 29 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội. Theo Sở GTVT Hà Nội, năm 2015 xe buýt chuyên chở được trên 460 triệu lượt hành khách, trung bình mỗi ngày buýt vận chuyển được 1,3 triệu lượt; trên 90% sản lượng này thuộc về đoàn phương tiện của Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco).

Tuy đã phủ rộng đến 80% số quận huyện, nhưng nói về mức độ phục vụ của VTHKCC, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới đáp ứng được 14,2% nhu cầu của người dân, trong đó xe buýt chiếm gần 10%. Trên 85% nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội vẫn di chuyển bằng xe cá nhân. Ðây chính là nguyên nhân làm cho đường sá quá tải, ùn tắc xảy ra trên diện rộng. Ðể giải quyết vấn đề trên và từng bước kiểm soát xe cá nhân, trong Chương trình 06 về xây dựng thành phố văn minh, giảm ùn tắc của Thành uỷ Hà Nội, đặc biệt là Quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, định hướng năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định: Phát triển VTHKCC là nhiệm vụ trọng tâm trong 15 năm tới. Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, mục tiêu cũng đặt ra, từ nay đến năm 2025 VTHKCC đáp ứng thêm khoảng 16% nhu cầu. Với giai đoạn từ nay đến năm 2020, cùng với xe buýt, VTHKCC Thủ đô sẽ có thêm các loại hình vận tải mới, như xe buýt nhanh - BRT, đường sắt đô thị, tuy nhiên Chương trình 06 và Quy hoạch GTVT vẫn khẳng định, xe buýt là chủ lực. Cụ thể, đến năm 2020 VTHKCC Thủ đô phải đáp ứng được 25% nhu cầu, trong đó xe buýt là 15%; đến năm 2025 là 32% nhu cầu, trong đó xe buýt là 16%.

Vận tải công cộng Hà Nội đến năm 2030: Buýt vẫn là chủ công ảnh 1

Hành khách của xe buýt chủ yếu là học sinh, người thu nhập thấp, cần một “cú hích” để mở rộng đối tượng phục vụ. Ảnh: Như Ý.

Cần một “cú hích” đúng tầm

Các chuyên gia giao thông cho rằng, sau một thời gian phát triển, VTHKCC Thủ đô vẫn chủ yếu dựa vào xe buýt, trong khi đó lượng khách đi xe buýt chủ yếu chỉ là học sinh, người có thu nhập thấp. Nếu không sự đổi mới, cải cách đúng tầm, chỉ sau một thời gian nữa, xe buýt sẽ bị xe cá nhân lấn át trở lại. Và thực tế này đã được chứng minh khi lượng khách trong hơn 1 năm qua đã sụt giảm gần 10% so với các năm trước đó. “Ðể thu hút và giữ chân được nhiều đối tượng hành khách, ngoài chất lượng phương tiện, hành khách không thể đi trên xe buýt chạy trên làn đường đặc kín phương tiện, thường xuyên bị ùn tắc và muộn giờ”, TS Chuyên ngành giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thuỷ nêu thực tế.

Ông Takagi Michimasa, Tư vấn trưởng Chính sách giao thông công cộng - Tổ chức hợp tác Quốc tế - Jica (Nhật Bản) nêu thực trạng: Tuy là phương tiện chủ lực nhưng thực tế lâu nay xe buýt Hà Nội đang co cụm ở một nhóm đối tượng hành khách và khai thác gần như đã tối đa là học sinh, người có thu nhập thấp; các nhóm đối tượng rất tiềm năng, đi lại nhiều và có thể gắn bó với VTHKCC đến hết đời là người làm việc ở các công sở, văn phòng, khách du lịch thì xe buýt lại chưa vươn tới được. “Dịch vụ chưa hấp dẫn, chưa phù hợp với đặc thù công việc, đặc biệt đi lại bằng xe buýt chưa nhanh hơn xe cá nhân thì dù có yêu xe buýt đến mấy, họ cũng phải từ chối”, ông Takagi đưa ra thông tin khảo sát.

Cho ý kiến về thực tế trên, đại diện Sở GTVT cho rằng, có rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố hạ tầng đường sá, mạng lưới tuyến và cơ chế chính sách chưa phù hợp thực tế. Cụ thể, sau hơn 10 năm phát triển, xe buýt vẫn hoạt động trên đường giao thông hỗn hợp, chưa có đường dành riêng, trên 500 km đường cho xe buýt hoạt động nhưng mới có hơn 1 km đường dành riêng, trong khi một số thành phố phát triển trong khu vực, số lượng này gần như đa số; nhiều điểm dừng hành khách khó tiếp cận và mới 19% hệ thống đường xe buýt chạy có nhà chờ; 70% điểm đầu cuối đỗ tạm lề đường, bãi đất trống. Với mạng lưới tuyến, xe buýt tuy đã phủ gần hết các quận huyện nhưng đa số tập trung ở khu vực trung tâm hành chính, mới có 34% hệ thống đường phố Hà Nội có xe buýt hoạt động. Ngân sách cho đầu tư, phát triển VTHKCC chưa tương xứng và xây dựng từ nhiều năm trước, gây khó khăn cho công tác đổi mới đoàn phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt…

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đến nay các vấn đề trên đã được lãnh đạo thành phố năm bắt và đã chỉ đạo cụ thể. Theo đó, để thực hiện các mục tiêu thành phố và Quy hoạch đặt ra, tiến tới giảm dần xe cá nhân, giải quyết ùn tắc, vừa qua lãnh đạo thành phố đã giao Tổng Cty Vận tải Hà Nội lập đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt đến năm 2020, định hướng năm 2025”. Dịp cuối năm vừa qua, tập thể lãnh đạo thành phố và các sở ngành, đơn vị liên quan đã họp cho ý kiến về đề án này. Cụ thể, sau khi nghe Tổng Cty Vận tải Hà Nội báo cáo thực trạng xe buýt, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội có giải pháp, lộ trình để phát triển buýt trong giai đoạn mới. Trong đó có các việc phải triển khai ngay, bao gồm: Tăng số lượng xe từ 1.200 đến 1.400 xe cho cả 3 loại phương tiện: lớn, vừa và nhỏ theo tiêu chuẩn chất lượng cao. Chuyên môn hóa bộ phận khảo sát xây dựng, thiết kế các tuyến chạy xe và tổ chức mạng lưới chạy xe; tiêu chuẩn hóa độ tuổi và tính cách lái xe; cung cấp dịch vụ wifi trong xe; phối hợp với công an tổ chức giao thông để đảm bảo lộ trình chạy xe đúng giờ; tổ chức quản lý xe, hành trình chạy xe theo công nghệ thông minh, từng bước đưa xe buýt trở thành đoàn phương tiện công cộng chuyên nghiệp, văn minh.

PV/Theo Tiền phong

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm